Kinh tế

Trung Quốc đang bị lụt lớn phía Nam, giá thịt lợn có tăng mạnh?

Trước tình hình lũ lụt xảy ra nghiên trọng ở khu vực phía Nam Trung Quốc, nhiều thương lái cho rằng sắp tới giá thịt lợn sẽ tăng, đồng thời Trung Quốc cũng sẽ tăng cường nhập thịt lợn của nhiều nước trong đó có Việt Nam do lượng thịt trong nước thiếu hụt.

Nhiều ý kiến cho rằng với tình hình thời tiết không thuận lợi như hiện nay tại Trung Quốc, cơ hội tăng giá bán heo hơi sang Trung Quốc theo đường tiểu ngạch là có do các tỉnh nuôi lợn trọng điểm như Hồ Nam, Hồ Bắc, An Huy, Tứ Xuyên, Quảng Tây đang bị ảnh hưởng bởi lũ khiến nguồn cung suy giảm.

Nhiều ý kiến cho rằng giá thịt lợn sẽ tăng mạnh do Trung Quốc gặp lũ lụt lớn. Ảnh: IT

Trước đó, trong các năm 2015 và 2016, sở dĩ giá lợn hơi xuất khẩu từ Việt Nam sang Trung Quốc tăng mạnh là do Trung Quốc bị thiếu nguồn cung do dịch bệnh, giá rét, lũ lụt cộng chính sách đóng cửa và di chuyển các trại lợn gây ô nhiễm môi trường về các vùng nông thôn.

Theo số liệu mới được ghi nhận, hiện nay thịt lợn hơi tại Trung Quốc đang có giá 13 - 15 nhân dân tệ/kg (tương đương 40.000 - 48.000 đồng/kg).

Trong lúc đó, theo phản ánh của thương lái tại cửa khẩu Móng Cái (Quảng Ninh), Lạng Sơn, giá lợn hơi xuất tại cửa khẩu hôm nay (5.7) đang vào khoảng 27.500 - 28.500 đồng/kg, thậm chí có người vẫn bán được giá 29.000 đồng/kg.

Còn nhớ vào tháng 7.2016, khi miền Nam Trung Quốc hứng chịu trận lũ lụt lịch sử khiến cho hàng chục ngàn gia súc đang trong giai đoạn vỗ béo bị cuốn trôi theo lũ, lúc đó giá thịt lợn ở Trung Quốc đã tăng cao kỷ lục. Đây là nỗi lo lắng của ngành nông nghiệp Trung Quốc khi các trại nuôi lợn trong nước bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi lũ lụt, nhưng lại là một tin vui và mang đến lợi ích cho các nhà xuất khẩu thực phẩm ở khu vực châu Âu và Bắc Mỹ vào thời điểm đó.

Trung Quốc hiện đang tiêu thụ khoảng 54 triệu tấn thịt lợn/năm, phần lớn trong số này đều được cung cấp bởi các trang trại trong nước. Trong khi mức tiêu thụ nói chung là ổn định, lượng lợn nái và thịt dự trữ đã giảm liên tục trong 2 năm qua, sau khi nông dân của nước này điều chỉnh sản lượng thịt do giá giảm trước khi xảy ra lũ.

Trưa nay (5.7) trao đổi với Dân Việt về vấn đề liệu giá lợn có tăng, và Trung Quốc có đẩy mạnh nhập thịt lợn khi nước này đang trải qua trận lũ lụt lớn, ông Lê Văn Bảnh – Nguyên Cục trưởng Cục Chế biến nông lâm thủy sản và nghề muối (nay là Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản), Bộ NNPTNT cho rằng: “Trung Quốc là nước lớn, đông dân, họ luôn có nhu cầu tiêu thụ thịt lớn rất lớn. Không phải đợi đến lúc lũ lụt họ mới cần, mà lúc nào họ cũng cần nhập khẩu thịt lợn. Tôi dã có nhiều lần đi kiểm tra tại các cửa khẩu giáp với Trung Quốc, tại đây các thương lái cho biết lúc nào họ cũng cần thu mua lợn để nhập sang Trung Quốc”.

Tuy nhiên theo ông Bảnh, việc dù Trung Quốc thiếu hụt thịt lợn, có nhu cầu rất lớn về thịt lợn và việc nhập thịt lợn là hai câu chuyện không liên quan đến nhau. Bởi Trung Quốc làm kinh tế theo kiểu chính trị, có thể họ cần đấy nhưng chưa chắc việc đó đồng nghĩa họ sẽ nhập. Rồi còn chưa nói đến việc họ nhập của ai, nhập thời gian nào.

Đánh giá về khả năng tăng giá thịt lợn do Trung Quốc đang hứng chịu trận lũ lớn, ông Bảnh nhận định: “Theo những gì đã xảy ra vào các năm trước, có khả năng thời gian tới thịt lợn sẽ tăng giá. Ngay trong thị trường nội địa Trung Quốc thịt lợn có khả năng tăng, lúc đó giá thịt lợn nhập sang Trung Quốc cũng có khả năng sẽ tăng theo”.

Đồng tình với quan điểm trên, một vị lãnh đạo Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản, Bộ NNPTNT cho biết, xét về nguyên lý thị trường thì khi cung giảm, cầu tăng thì giá sẽ tăng. Tuy nhiên thị trường Trung Quốc rất phật phù, và thay đổi liên tục. Do đó thời điểm này rất khó đoán, cũng có thể giá tăng nhưng Trung Quốc không tăng nhập khẩu thịt lợn.

Vị lãnh đạo này cho hay, hiện nay Trung Quốc vẫn là thị trường tiêu thụ nông sản lớn nhất của Việt Nam khi họ tiêu thụ đến 70% lượng nông sản Việt Nam xuất đi các nước. Về mặt hàng thịt lợn, chúng ta đang vẫn đang xuất lợn sang Trung Quốc qua đường tiểu ngạch. Thời gian gần đây Bộ Nông nghiệp hai nước Việt Nam – Trung Quốc đang có những cuộc tiếp xúc nhằm tiến tới xuất khẩu thịt lợn qua Trung Quốc theo đường chính ngạch, khả năng này là rất khả thi nhưng cần có thời gian để triển khai.

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok