Thế giới

Trung Quốc cáo buộc Mỹ 'khủng bố kinh tế'

Trung Quốc cáo buộc chính quyền ông Trump thực hiện khủng bố kinh tế, leo thang cuộc "khẩu chiến" với Mỹ trong bối cảnh căng thẳng thương mại.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói Nhà Trắng "mang đến thiệt hại lớn cho nền kinh tế của các quốc gia khác và chính nước Mỹ", theo phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng (Lu Kang). Ông Lục mô tả chính sách thương mại của Mỹ là "khủng bố kinh tế điển hình, bá quyền kinh tế và chủ nghĩa đơn phương kinh tế".

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại một công ty đất hiếm ngày 20/5. (Ảnh: CNN)

Tuyên bố theo sau thông điệp đáng lo ngại tương tự từ phương tiện truyền thông nhà nước Trung Quốc, khi nhắc đến Washington vào 29/5: "Đừng nói rằng chúng tôi không cảnh báo bạn".

Nhân dân Nhật báo, tờ báo của đảng Cộng sản Trung Quốc, nói rằng Trung Quốc sẽ "không bao giờ chấp nhận" sự đàn áp của Mỹ đối với sự phát triển của họ. Cảnh báo được đưa ra khi cơ quan hoạch định kinh tế hàng đầu của Trung Quốc nói sẵn sàng kiềm chế xuất khẩu đất hiếm, vốn rất quan trọng đối với sản xuất công nghệ cao.

Vào ngày 15/5, chính quyền ông Trump ký sắc lệnh cấm các công ty lớn của Trung Quốc, như gã khổng lồ công nghệ Huawei, mua các thành phần quan trọng như chip máy tính từ Mỹ. Nhiều con chip trong số đó được sản xuất bằng đất hiếm, trong đó Trung Quốc là nhà xuất khẩu lớn.

"Hiện tại, Mỹ hoàn toàn đánh giá quá cao khả năng kiểm soát chuỗi cung ứng toàn cầu của mình và sẽ tự tát vào mặt mình khi phải khóc nức nở vì không biết gì về bản thân", bài bình luận được đăng trên Nhân dân Nhật báo với bút danh Wuyuehe. "Đừng nói rằng chúng tôi không cảnh báo bạn."

Cụm từ này trong quá khứ được truyền thông nhà nước Trung Quốc dành riêng cho những lần xung đột nghiêm trọng.

Mỹ và Trung Quốc trải qua căng thẳng thương mại gần một năm qua. Qua nhiều vòng đàm phán, Mỹ đã áp thuế lên tổng cộng 250 tỷ USD hàng Trung Quốc và Trung Quốc trả đũa với 110 tỷ USD.

Đầu tháng 5, sau một thời gian hai bên "đình chiến" và đi đến đàm phán nhưng tiếp tục không có kết quả, Mỹ nâng thuế với 200 tỷ USD hàng Trung Quốc vì cho rằng Bắc Kinh đã thay đổi các cam kết. Sau đó, Trung Quốc cũng trả đũa bằng việc nâng thuế với phần lớn trong nhóm 60 tỷ USD hàng Mỹ đã chịu thuế từ năm ngoái.

Căng thẳng tiếp tục lên cao khi Mỹ đưa Huawei vào danh sách "đen", cấm mua các bộ phận và linh kiện từ Mỹ, từ đó dẫn đến hàng loạt các công ty công nghệ Mỹ và thế giới ngừng hợp tác với công ty công nghệ viễn thông lớn nhất Trung Quốc.

Tác giả: PHƯƠNG ANH

Nguồn tin: Báo VTC NEWS

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok