Kinh tế

Trung Nam Land xây KĐT không phép bất chấp lệnh cấm từ chính quyền?

Dù chưa được cấp giấy phép xây dựng cũng như các thủ tục pháp lý liên quan nhưng CTCP Trung Nam thuộc tập đoàn Trung Nam đã tiến hành xây dựng dự án Khu đô thị sinh thái Golden Hills City.

Theo phản ánh, khu E của dự án Khu đô thị sinh thái Golden Hills City (xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang, Đà Nẵng) đã tự ý thi công hoàn thiện một số hạng mục cơ sở hạ tầng kỹ thuật khi chưa có giấy phép xây dựng.

Cụ thể khu E của dự án Khu đô thị sinh thái Golden Hills City (xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang, Đà Nẵng) thi công hoàn thiện một số hạng mục cơ sở hạ tầng kỹ thuật khi chưa được cấp phép.

Dự án Golden Hills City Đà Nẵng.

Liên quan đến sai phạm này, ngày 26/6/2020, Đội kiểm tra quy tắc đô thị thuộc UBND huyện Hoà Vang (Đà Nẵng) đã tiến hành thanh kiểm tra đối với các hoạt động tại dự án Khu đô thị sinh thái Golden Hills City đồng thời làm việc với chủ đầu tư về các vấn đề pháp lý liên quan.

Qua biên bản buổi làm việc cho thấy, phía Trung Nam Land chưa xuất trình các loại giấy tờ có liên quan đến việc xây dựng, các hạng mục, hạ tầng-kỹ thuật tại khu E thuộc dự án Khu đô thị sinh thái Golden Hills City.

Căn cứ vào việc Chủ đầu tư không cung cấp được giấy tờ liên quan nên phía Đội kiểm tra quy tắc đô thị đã yêu cầu phía Trung Nam Land đình chỉ toàn bộ hoạt động xây dựng các hạng mục hạ tầng-kỹ thuật.

Biên bản cũng yêu cầu phía Trung Nam Land phải chấp hành nghiêm các nội dung liên quan đến vấn đề sai phạm. Trong trường hợp phía Trung Nam Land không tuân thủ thì phải chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật.

Theo ông Nguyễn Thanh Hùng, Đội trưởng Đội kiểm tra quy tắc đô thị huyện Hòa Vang, khu E của dự án này nằm gần khu vực có yếu tố an ninh quốc phòng nên chủ đầu tư phải xin phép Cục Tác chiến – Bộ Quốc phòng để được chấp thuận về độ cao tĩnh không xây dựng công trình. Nếu được Cục Tác chiến chấp thuận về độ cao tĩnh không xây dựng, chủ đầu tư hoàn thiện hồ sơ gửi lên Sở Xây dựng để được cấp phép.

Ông Hùng cho hay, theo giấy biên nhận, đến tháng 7/2020, Sở Xây dựng mới có kết quả thẩm định phê duyệt hồ sơ. Tuy nhiên, chủ đầu tư đã tiến hành thi công dự án. Hiện cơ quan chức năng đang hoàn tất các thủ tục để xử lý theo quy định.

Điều đáng nói là đây không phải lần đầu tiên Công ty CP Trung Nam vi phạm xây dựng tại dự án Khu đô thị Golden Hills City.

Trước đó, tháng 7/2019, UBND quận Liên Chiểu (Tp.Đà Nẵng) đã ra quyết định xử phạt 40 triệu đồng đối với Công ty CP Trung Nam do có hành vi vi phạm khởi công xây dựng công trình tại dự án Golden Hills City – khu D2 (tại phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu) nhưng chưa có giấy phép.

Bên cạnh đó, cơ quan chức năng kiểm tra và phát hiện đơn vị thi công dự án Khu đô thị Golden Hills City đã dùng xe ben đổ đất san lấp lấn sông Cu Đê với tổng chiều dài khu vực đang san lấp khoảng 515m. Đơn vị thi công đã lấn thêm ra mặt sông một đoạn 1,3m. Chủ đầu tư thừa nhận sai phạm và phải trả lại nguyên trạng phần mặt sông đã bị san lấp.

Trong văn bản số 6807/SXD-TTS vào ngày 4/9/2019 của Sở Xây dựng Tp.Đà Nẵng cho thấy, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND thành phố, qua quá trình kiểm tra Sở Xây dựng nhận thấy chủ đầu tư dự án Khu đô thị sinh thái Golden Hills City đã thi công khi chưa có giấy phép, trong đó xây dựng hạ tầng kỹ thuật 70% và nhà liền kề là 30 căn đã được hoàn thiện phần móng.

Văn bản này yêu cầu rõ các cơ quan chức năng phải tiến hành xử lý nhưng cho đến thời điểm hiện tại các sai phạm vẫn diễn.

Từ tập đoàn Trung Nam “nổi tiếng” tới “tai tiếng”

Tập đoàn Trung Nam được thành lập từ năm 2004 ở Đà Nẵng với vốn điều lệ là 2000 tỷ đồng (thời điểm tháng 11/2015) với các lĩnh vực chính gồm Năng lượng, Xây dựng hạ tầng và Bất động sản.

Ông Nguyễn Tâm Thịnh hiện là Chủ tịch HĐQT tập đoàn Trung Nam. Ngoài ra còn có anh trai ông Thịnh cùng làm việc là ông Nguyễn Tâm Tiến – Tổng Giám đốc.

Trung Nam Group được biết đến với nhiều dự án khủng như dự án điện mặt trời 5.000 tỷ đồng, dự án khu đô thị sinh thái Golden Hills – Đà Nẵng với số vốn đầu tư 1,67 tỷ USD,… Bên cạnh các dự án khủng của mình, Trung Nam Group cũng từng dính tới nhiều dự án tai tiếng như: Dự án Tháp Đôi Viễn Đông Meridian (Đà Nẵng) với mức đầu tư 180 triệu USD với tham vọng đưa dự án này thành tòa nhà cao nhất miền Trung.

Tuy nhiên, tiến độ dự án bị ảnh hưởng bởi lùm xùm từ vụ kiện Trung Nam và một thành viên góp vốn bán khống cổ phần cho một cá nhân khác. Dự án này sau đó nằm bất động vì vướng kiện cáo và đến năm 2016 thì Tp.Đà Nẵng yêu cầu thu hồi lại dự án, giao trả mặt bằng công viên công cộng cho người dân.

Tác giả: Hoài Thu (th)

Nguồn tin: moitruongvadothi.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok