Thế giới

Trump dọa bắn hạ mọi tên lửa từ các nước đối địch

Trump công bố báo cáo đánh giá lá chắn tên lửa Mỹ, trong đó đề xuất phát triển hệ thống cảnh báo và đánh chặn trên không gian.

Lá chắn tên lửa Mỹ phóng thử hồi năm 2015. Ảnh: MDA.

Lá chắn tên lửa Mỹ phóng thử hồi năm 2015. Ảnh: MDA.

"Nước Mỹ sẽ điều chỉnh quan điểm để chống đòn tấn công bằng tên lửa hành trình và tên lửa siêu vượt âm. Chúng tôi sẽ phá hủy mọi tên lửa khai hỏa từ những nước đối địch, thậm chí là cả các vụ phóng nhầm từ một số cường quốc", AFP dẫn lời Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm qua tuyên bố tại Lầu Năm Góc.

Phát biểu này được đưa ra sau khi Trump công bố Đánh giá Phòng thủ Tên lửa (MDR), tài liệu phân tích được mong đợi từ lâu về mạng lưới phòng thủ tên lửa của Mỹ. Một trong những lo ngại hàng đầu được đề cập là tốc độ phát triển tên lửa siêu vượt âm của Nga và Trung Quốc, giúp các nước này xuyên thủng lá chắn tên lửa Mỹ.

MDR đề xuất triển khai nhiều vệ tinh cảm biến để phát hiện sớm mối đe dọa với nước Mỹ, cũng như nghiên cứu vũ khí không gian để bắn hạ tên lửa ngay sau khi chúng rời bệ phóng. Đây là ý tưởng từng được đề xuất trong sáng kiến "Star Wars" (Chiến tranh giữa các vì sao) của cựu tổng thống Mỹ Ronald Reagan hồi thập niên 1980.

"Vũ trụ là chìa khóa tới bước tiếp theo của lá chắn tên lửa. Cảm biến trên không gian sẽ giúp phát hiện, cảnh báo và phân loại tên lửa từ sớm, tăng khả năng đối phó với chúng", quan chức cấp cao giấu tên trong chính quyền Trump tiết lộ hôm 17/1, nhưng khẳng định Lầu Năm Góc mới nghiên cứu tính khả thi của vũ khí không gian và chưa quyết định có theo đuổi giải pháp này hay không.

Trump yêu cầu Cơ quan Phòng thủ Tên lửa Mỹ thực hiện báo cáo MDR từ năm 2017, trong bối cảnh căng thẳng Washington - Bình Nhưỡng gia tăng sau hàng loạt vụ thử tên lửa đạn đạo và hạt nhân của Triều Tiên. Đây là lần đầu Mỹ tiến hành đánh giá năng lực chống tên lửa đạn đạo kể từ năm 2010.

Quan hệ Mỹ - Triều đã trở nên nồng ấm trong năm ngoái, nhất là sau cuộc gặp thượng đỉnh giữa lãnh đạo Kim Jong-un và Trump tại Singapore. Tuy nhiên, MDR vẫn coi Triều Tiên là mối đe dọa nghiêm trọng và nhấn mạnh nước Mỹ "cần duy trì cảnh giác".

Tác giả: Vũ Anh

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok