Thế giới

Trùm ma túy Guzman bị tố cáo tra tấn, chôn sống đối thủ

Trùm băng đảng Sinaloa sẵn sàng thủ tiêu các đối thủ bằng những hình thức dã man như chôn sống, đánh đập nhiều ngày hay thiêu sống.

Guzman bị áp tải lên một trực thăng ở Mexico City sau khi bị bắt hồi tháng 1/2016

Guzman bị áp tải lên một trực thăng ở Mexico City sau khi bị bắt hồi tháng 1/2016. Ảnh: AP.

Isaias Valdez Rios, người làm việc trong đội an ninh của Joaquin "El Chapo" Guzman vào năm 2004 sau đó trở thành phi công riêng cho trùm ma túy Mexico, ngày 24/1 khai tại tòa rằng Guzman từng đích thân tra tấn các đối thủ, Fox News đưa tin. Theo lời Rios, Guzman đã giết ba thành viên thuộc những băng đảng ma túy đối địch ở Mexico bằng cách bắn vào đầu, chôn sống và thiêu sống. Khi được công tố viên hỏi đã trực tiếp nhìn thấy Guzman tra tấn, giết hại các nạn nhân hay chưa, Rios kể lại hai sự việc.

Khoảng năm 2006, 2007, một thành viên thuộc Arellano Feliz, băng đảng lúc bấy giờ đang gây chiến với Guzman, rơi vào tay ông trùm ma túy khét tiếng. Guzman đã ra lệnh cho đàn em nhốt người này tại một địa điểm bí mật rồi tra tấn liên tục nhiều ngày.

Đến khi nạn nhân "bốc mùi", Guzman tiếp tục ra lệnh đưa anh ta tới một nghĩa địa với huyệt mộ đã được đào sẵn. Guzman dùng súng bắn nạn nhân, lúc bấy giờ vẫn bị trói tay và bịt mắt, nhưng anh ta vẫn thoi thóp thở. Cuối cùng, ông trùm băng đảng Sinaloa yêu cầu đàn em lấp đất, chôn sống nạn nhân.

Trong một lần khác, Guzman ra lệnh bắt cóc hai thành viên thuộc băng Zetas đối thủ, hoạt động ở thành phố El Dorado, bang Durango, Mexico. Guzman đánh đập các nạn nhân trong ít nhất ba giờ, khiến họ gãy xương, không thể cử động. Để kết liễu, Guzman đào một chiếc hố, đốt lửa, ném nạn nhân xuống hố lửa rồi bắn vào đầu và lấp đất.

Guzman, 61 tuổi, bị dẫn độ từ Mexico sang Mỹ hồi tháng 1/2017 và đối mặt với án tù chung thân nếu bị kết tội. Y đối diện với các cáo buộc buôn lậu cocaine, heroin cùng những loại ma túy khác vào Mỹ với tư cách thủ lĩnh băng đảng ma túy Sinaloa.

Tại Mexico, Guzman bị kết án 20 năm tù vì tội buôn bán ma túy vào năm 1993 nhưng sau đó trốn thoát khỏi nhà tù liên bang năm 2001. Guzman bị bắt lại vào tháng 2/2014, trốn thoát vào tháng 7/2015 và bị bắt lại vào tháng 1/2016.

Tác giả: Vũ Hoàng

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok