Pháp luật

Trùm cờ bạc Phan Sào Nam được đề nghị áp dụng tình tiết giảm nhẹ

Trùm cờ bạc Phan Sào Nam là một trong 27 người được VKS đề nghị HĐXX không áp dụng tình tiết tăng nặng.

Sáng 8/3, VKSND Cấp cao tại Hà Nội trình bày quan điểm về phiên phúc thẩm vụ án đường dây đánh bạc nghìn tỷ được ông Phan Văn Vĩnh, cựu Tổng cục trưởng Tổng cục cảnh sát (Bộ Công an) "chống lưng".

Căn cứ hồ sơ vụ án và kết quả xét hỏi tại tòa, VKSND đề nghị không áp dụng tình tiết tăng nặng "phạm tội có tổ chức" với 27 bị cáo phạm tội Tổ chức đánh bạc từ đại lý cấp một trở lên vì sự cấu kết giữa các bị cáo theo kiểm sát viên là tình tiết định khung hình phạt, không phải tình tiết tăng nặng.

Đại diện VKSND Cấp cao trình bày quan điểm. Ảnh: P.T.

Ngoài ra, VKS cũng đề nghị tòa phúc thẩm không tịch thu số tiền đặt cược đối với 43 bị cáo phạm tội Đánh bạc và áp dụng tình tiết giảm nhẹ "tự nguyện khắc phục hậu quả" đối với các bị cáo đã khắc phục 50% số tiền thu lợi bất chính trở lên.

Theo quan điểm này, trùm cờ bạc Phan Sào Nam được đề nghị áp dụng quy định pháp luật theo hướng có lợi do trong quá trình điều tra vụ án, bị cáo này nộp lại 1.300 tỷ đồng (tương ứng trên 90,7% số tiền hưởng lợi do tổ chức đánh bạc) nhưng cấp sơ thẩm cho hưởng tình tiết giảm nhẹ "tự nguyện khắc phục hậu quả”.

Về kháng cáo của 36 bị cáo, VKSND Cấp cao đề nghị HĐXX chấp nhận kháng cáo của 16 người nhưng chỉ giảm nhẹ hình phạt, không chấp nhận cho áp dụng án treo. 20 bị cáo không được đề nghị chấp nhận kháng cáo do nhân thân xấu hoặc hình phạt đã phù hợp với hành vi.

Người duy nhất kêu oan là Lê Thị Lan Thanh (chủ doanh nghiệp đứng ra làm trung gian thanh toán cho game bài trực tuyến) nhưng không được VKSND chấp nhận.

Trùm cờ bạc Phan Sào Nam được đề nghị áp dụng tình tiết giảm nhẹ. Ảnh: Việt Linh.

Theo bản án sơ thẩm, ông Phan Văn Vĩnh và cựu Cục trưởng Cục cảnh sát công nghệ cao Nguyễn Thanh Hóa tiếp tay cho đường dây đánh bạc Rikvip/Tip.club do nhóm của Nguyễn Văn Dương, Phan Sào Nam điều hành. Sau 28 tháng hoạt động, đường dây cờ bạc trực tuyến đã xây dựng hệ thống gồm 25 đại lý cấp I và gần 6.000 đại lý cấp II để cung cấp dịch vụ chuyển đổi điểm ảo trong game ra tiền thật và ngược lại.

Với gần 43 triệu tài khoản đăng ký tham gia, nhóm điều hành đường dây này thu về 9.800 tỷ đồng.

Bản án sơ thẩm tuyên 92 bị cáo trong vụ án phạm 6 tội như: Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ, Tổ chức đánh bạc, Đánh bạc, Mua bán trái phép hóa đơn... Ông Phan Văn Vĩnh, Nguyễn Thanh Hóa lần lượt 9 và 10 năm tù nhưng không kháng cáo. Phan Sào Nam, Nguyễn Văn Dương lĩnh 5 và 10 năm cũng không chống án nhưng liên quan đến kháng của của viện kiểm sát.

Tại phiên tòa này, hai trùm cờ bạc được HĐXX chấp nhận đơn xin xử vắng mặt do hành vi của họ không liên quan trực tiếp đến các con bạc, người mua bán trái phép hóa đơn.

Tác giả: Bá Chiêm

Nguồn tin: zing.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok