Giáo dục

Trở lại những trường học từng ngập chìm trong lũ

Đến thời điểm này các trường học vùng "rốn lũ"huyện Cẩm Thủy (Thanh Hóa) đã ổn định việc dạy - học. Quan điểm của huyện là không để học sinh nào không được đến trường vì điều kiện đường sá, hoặc do thiếu trường, lớp hoặc do hoàn cảnh khó khăn sau lũ.

Một lớp học của Trường tiểu học và THCS Cẩm Lương

Như chưa hề có lũ...

Giờ học Địa lý của lớp 8A Trường tiểu học và THCS Cẩm Lương (Cẩm Thủy, Thanh Hóa) thật sôi động. Ngoài những kiến thức trong sách giáo khoa, thầy - trò còn trao đổi với nhau về nhiều vấn đề trong cuộc sống như: Các hiện tượng thiên tai, kỹ năng phòng chống thiên tai....

Chứng kiến không khí học tập của lớp, không ai nghĩ rằng, chính căn phòng này đã từng bị ngập chìm trong nước đến hơn 1 tuần. Tường vôi ẩm mốc, các đồ dùng, thiết bị bị ngập nước nên hư hỏng nặng. Ngay sau khi nước rút, thầy - trò đã nhanh chóng khắc phục hậu quả, quét lại vôi ve, dán lại các khẩu hiệu để bước vào năm học mới.

Em Lê Thị Dương - học sinh lớp 8A Trường tiểu học và THCS Cẩm Lương tâm sự: "Thời điểm lũ mới rút, đến trường mọi thứ đều ngổn ngang, nhìn các thầy, cô căng sức để dọn dẹp khiến chúng em rất xúc động. Với bao công việc bộn bề, ấy vậy mà đến ngày khai giảng trường lớp đã đâu ra đấy".

Nghiêm túc học tập

Ổn định dạy - học

Được biết, Trường tiểu học và THCS Cẩm Lương là một trong những trường bị ngập lụt lâu nhất và thiệt hại nặng nề nhất bởi mưa lũ hồi cuối tháng 8/2018.

Thầy Hiệu trưởng Vũ Đức Toàn cho biết, thời điểm đỉnh lũ, trường bị ngập sâu khoảng 4-5m. Không những bị thiệt hại về cơ sở vật chất mà toàn bộ trang thiết bị dạy - học đều bị hư hỏng.

Với những nỗ lực của các thầy, cô giáo, đến nay trường học đã được dọn dẹp sạch sẽ, học sinh đến trường đầy đủ, giáo viên chủ động tích đổi mới phương pháp dạy học. Việc dạy - học đã ổn định và đi vào nề nếp.

"Chúng tôi yêu cầu giáo viên dạy học gắn với thực tiễn. Tăng cường giáo dục kỹ năng sống cho các em, trang bị cho các em kiến thức về phòng chống thiên tai, và kỹ năng sinh tồn" - thầy Vũ Đức Toàn chia sẻ.

Theo ông Lưu Xuân Hồng - Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Cẩm Thủy, đợt mưa lũ hồi đầu tháng 8, hầu hết các trường học trên địa bàn huyện đều bị ảnh hưởng, thiệt hại. Trong đó có 3 trường bị thiệt hại năng nề nhất. Riêng Trường tiểu học và THCS Cẩm Thủy tổng thiệt hại ước tính trên 200 triệu.

Ngay sau khi nước rút, các trường tiến hành dọn dẹp, vệ sinh kịp ngày khai giảng năm học mới. Đến nay, 100% các trường học đã ổn định học tập. Việc dạy - học đã đi vào nề nếp.

"Theo báo cáo của các trường, đến thời điểm này không có học sinh nào bỏ học giữa chừng, tỷ lệ chuyên cần luôn đạt từ 97%-100%. Quan điểm của chúng tôi là, không được để học sinh không được đến trường vì điều kiện hoàn cảnh khó khăn do bị ảnh hưởng sau lũ. Đặc biệt các trường cần tạo điều kiện tốt nhất cho học sinh trong thời gian học tập tại trường" - ông Lưu Xuân Hồng nhấn mạnh.

Tác giả: Minh Phong

Nguồn tin: Báo Giáo dục & Thời đại

  Từ khóa: trong lũ , trường học

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok