Thế giới

Triều Tiên “tố” Mỹ âm mưu lật đổ chính quyền Kim Jong-un

Đại sứ Triều Tiên tại Liên Hợp Quốc Ja Song Nam cho rằng việc Mỹ áp đặt cấm vận kinh tế đối với Bình Nhưỡng cũng như triển khai khí tài hạt nhân xung quanh bán đảo Triều Tiên nhằm phục vụ cho mưu đồ lật đổ nhà lãnh đạo Kim Jong-un.

Đại sứ Triều Tiên tại Liên Hợp Quốc Ja Song Nam (Ảnh: Reuters)

Đại sứ Triều Tiên tại Liên Hợp Quốc Ja Song Nam ngày 3/10 đã có bài phát biểu trước Đại hội đồng Liên Hợp Quốc, trong đó gọi những biện pháp trừng phạt của cộng đồng quốc tế nhằm vào Bình Nhưỡng là “bất hợp pháp và vô lý”. Ông Ja cho rằng đây là một phần trong nỗ lực “điên cuồng” của Mỹ nhằm “phong tỏa hoàn toàn nền kinh tế hòa bình” của Triều Tiên và lật đổ chính quyền của nhà lãnh đạo Kim Jong-un.

“Mỹ đang theo đuổi các mối đe dọa hạt nhân, các lệnh trừng phạt kinh tế và các lệnh cấm vận chưa từng có tiền lệ nhằm tước bỏ quyền được sinh tồn và phát triển của chúng tôi. Tuy nhiên, điều đó sẽ chỉ dẫn đến sự cảnh giác cao hơn cũng như lòng dũng cảm lớn hơn của chúng tôi”, VOA dẫn lời Đại sứ Ja Song Nam nhấn mạnh.

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc hồi tháng trước đã thông qua nghị quyết trừng phạt mạnh tay nhất từ trước đến nay do Mỹ soạn thảo nhằm răn đe Bình Nhưỡng sau một loạt vụ thử hạt nhân và tên lửa. Các biện pháp trừng phạt mới đã cấm các nước trên thế giới nhập khẩu nhiều mặt hàng chủ lực của Triều Tiên như than đá, dầu hay các sản phẩm may mặc.

Tuần trước, Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Yong Ho nói với các phóng viên rằng việc Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố nhà lãnh đạo Triều Tiên sẽ “không cầm cự được lâu” chính là “lời tuyên chiến” đối với Bình Nhưỡng. Tuy nhiên, Nhà Trắng đã lên tiếng bác bỏ cáo buộc này, đồng thời khẳng định Mỹ không có ý định lật đổ chính quyền Triều Tiên.

Giới chức quốc phòng Hàn Quốc gần đây cho biết Mỹ dự kiến sẽ triển khai tàu sân bay hạt nhân USS Ronald Reagan tới vùng biển gần bán đảo Triều Tiên trong tháng 10 để tập trận với Hàn Quốc. Cuộc tập trận này được cho là bao gồm các nội dung phát hiện và đánh chặn tên lửa đạn đạo Triều Tiên.

Tàu sân bay USS Ronald Reagan ngày 22/9 cũng đã tiến hành tập trận với các tàu chiến của Nhật Bản ở vùng biển phía nam bán đảo Triều Tiên. Tiếp đó, ngày 23/9, Mỹ đã triển khai 2 máy bay ném bom chiến lược B-1B Lancer tới vùng biển phía đông của Triều Tiên. Đây là lần đầu tiên trong vòng 100 năm qua các máy bay ném bom của Mỹ bay xa như vậy về phía bắc của Vùng phi quân sự (DMZ) ở biên giới liên Triều.

Tác giả: Thành Đạt

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok