Thế giới

Triều Tiên phớt lờ Mỹ, em gái ông Kim Jong-un gửi ông Biden "tối hậu thư"

Nhà Trắng đã cố gắng liên lạc với Triều Tiên nhưng không nhận được phản hồi, trong khi em gái nhà lãnh đạo Kim Jong-un, bà Kim Yo-jong, đã gửi cảnh báo cứng rắn tới chính quyền Tổng thống Mỹ Biden.

Bà Kim Yo-jong, em gái ông Kim Jong-un (Ảnh: Reuters).

Trong thông điệp được đăng tải trên hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA ngày 16/3, bà Kim Yo-jong đã chỉ trích cuộc tập trận quân sự chung đang diễn ra giữa Hàn Quốc và Mỹ và cảnh báo chính quyền của Tổng thống Biden "đừng gây ra rắc rối" nếu muốn có hòa bình.

Thông báo của bà Kim được đưa ra 1 ngày trước khi 2 bộ trưởng Ngoại giao và Quốc phòng Mỹ dự kiến đến Seoul để gặp gỡ những người đồng cấp Hàn Quốc.

"Chúng tôi muốn tận dụng cơ hội này để cảnh báo chính quyền mới tại Mỹ đang cố gắng gây ra vấn đề ở đất nước chúng tôi. Nếu chính quyền Mỹ muốn ngủ yên giấc trong 4 năm tới, họ tốt nhất là nên tránh gây rối ngay từ đầu", bà Kim cảnh báo.

Này 15/3, Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki xác nhận rằng các quan chức Mỹ đã cố gắng liên lạc với Triều Tiên thông qua nhiều kênh khác nhau kể từ khi họ nhận nhiệm vụ gần 2 tháng trước.

"Mục tiêu của chúng tôi là giảm bớt mối đe dọa căng thẳng leo thang. Nhưng tới nay, chúng tôi chưa nhận được bất cứ phản hồi nào", bà Psaki cho hay.

Trước đó, người tiền nhiệm của ông Biden, Donald Trump, đã 3 lần gặp thượng đỉnh ông Kim Jong-un, tuy nhiên, nỗ lực phi hạt nhân hóa đã bị đình trệ vì 2 bên không tìm được tiếng nói chung về lộ trình chi tiết. Triều Tiên tuyên bố sẽ không đàm phán tiếp trừ khi Mỹ từ bỏ "các chính sách thù địch".

Quân nhân Mỹ và Hàn Quốc bắt đầu cuộc tập trận mùa xuân năm nay, nhưng họ chỉ tập trên nền tảng giả lập trên máy tính vì đại dịch Covid-19 và hướng đến các nỗ lực đàm phán với Triều Tiên.

Tuy nhiên, bà Kim tuyên bố rằng: "Các cuộc tập trận quân sự và sự thù địch không bao giờ có thể đi kèm với đối thoại và hợp tác".

Bà cảnh báo về mối liên hệ Hàn - Triều, vốn được cải thiện mạnh mẽ vào năm 2018, sẽ "không dễ dàng có lại được" vào thời điểm hiện tại và Bình Nhưỡng sẽ theo dõi xem liệu có những động thái khiêu khích khác hay không.

Bà Kim cũng cho biết, Triều Tiên sẽ xem xét rút khỏi một thỏa thuận quân sự liên Triều được ký trước đó nhằm giảm căng thẳng dọc theo biên giới chung và cũng sẽ cân nhắc liệu có nên giải tán một số tổ chức hợp tác với Hàn Quốc hay không.

Tác giả: Đức Hoàng

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok