Thế giới

Triều Tiên duyệt binh rầm rộ, trình làng tên lửa xuyên lục địa mới

Mẫu tên lửa xuyên lục địa mới của Triều Tiên được cho là phát triển từ Hwasong-15, loại tên lửa mang vũ khí hạt nhân lớn nhất mà Bình Nhưỡng đang sở hữu.

Đài Truyền hình Trung ương Triều Tiên đưa tin về tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) mới tại Bình Nhưỡng để kỷ niệm 75 năm ngày thành lập Đảng Lao động cầm quyền. Ảnh: Yonhap


Ngày 10/10, trong cuộc duyệt binh kỷ niệm 75 năm thành lập đảng Lao động Triều Tiên, quân đội nước này đã giới thiệu một mẫu tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) hoàn toàn mới.

"Tên lửa này là một con quái vật", Melissa Hanham, Phó giám đốc Mạng lưới Hạt nhân Mở, nói với Reuters về tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) vừa được phô diễn trên quảng trường Kim Nhật Thành tại Bình Nhưỡng vào ngày 10/10.

Trang tin NK News cho rằng đây có thể là mẫu ICBM cơ động trên bộ lớn nhất từng được chế tạo. Mẫu ICBM mới này được cho là phát triển từ Hwasong-15, loại tên lửa mang vũ khí hạt nhân lớn nhất mà Triều Tiên đang sở hữu.

Mẫu bệ phóng tên lửa kiêm xe (TEL) chở tên lửa Hwasong-15 chỉ có 9 trục và 18 bánh xe, trong khi mẫu TEL chở ICBM mới có đến 11 trục, 22 bánh xe. Thiết kế tên lửa dài hơn có thể nhằm 2 mục tiêu: tăng tầm bắn của tên lửa và có khả năng trang bị thêm nhiều đầu đạn. Tầm bắn của Hwasong-15 được ước tính hơn 12.800km, đủ năng lực vươn đến mục tiêu tại Mỹ.

"Cần phải phân tích thêm để tìm hiểu các tính năng chính xác của ICBM mới. Nó có thể được gọi là phiên bản nâng cấp của Hwasong-15 hoặc Hwasong-16", một sĩ quan Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc (JCS) cho biết.

Ngoài ICBM mới, trong lễ duyệt binh, Bình Nhưỡng cũng cho ra mắt tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm (SLBM) mới, được đặt tên là Pukguksong-4.

Tại lễ duyệt binh, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã có bài diễn văn, trong đó ông tuyên bố sẽ tăng cường khả năng phòng vệ để ngăn chặn chiến tranh.

Ngoài lễ duyệt binh, Triều Tiên còn tổ chức nhiều cuộc triển lãm nghệ thuật và công nghiệp, trình diễn ánh sáng, các hoạt động tham quan tượng đài và khánh thành các dự án xây dựng.

Tác giả: Mộc Miên (T/h)

Nguồn tin: doisongphapluat.com

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok