Thế giới

Triều Tiên bị nghi diễn tập ném bom máy bay chiến đấu Hàn Quốc

Các máy bay Triều Tiên được cho là đang tập ném bom tấn công các mục tiêu giống các máy bay chiến đấu và tên lửa của Hàn Quốc.

Triều Tiên bị nghi diễn tập ném bom máy bay chiến đấu Hàn Quốc - 1

2 bức ảnh trên Google Earth cho thấy một trường bắn trống vào năm 2017 và một trường bắn có mô hình máy bay chiến đấu và tên lửa vào năm 2019 tại khu vực gần sân bay Sondok, Triều Tiên. (Ảnh: Chosun)

Theo báo Chosun (Hàn Quốc), Triều Tiên đã tiến hành tập trận bắn đạn thật bằng cách ném bom các mô hình máy bay chiến đấu F-15K, các tên lửa đất đối không và hệ thống radar của Hàn Quốc. Cuộc tập trận diễn ra tại trường bắn gần sân bay Sondok ở tỉnh Nam Hamgyong. F-15K là máy bay chiến đấu chủ lực của không quân Hàn Quốc.

Trước đó, Triều Tiên thường thực hành ném bom vào khoảng đất trống tại trường bắn, tuy nhiên hiện nước này đã bắt đầu luyện tập tấn công vào các mục tiêu giả định giống các máy bay chiến đấu và tên lửa của Hàn Quốc. Theo Chosun, điều này cho thấy Triều Tiên vẫn tăng cường đáng kể năng lực tác chiến thông thường của nước này, trong khi bên ngoài vẫn cho thấy sự tập trung vào phát triển tên lửa và hạt nhân.

“Chúng tôi xác nhận rằng Triều Tiên đã xây dựng một nơi giống như căn cứ không quân của Hàn Quốc tại trường bắn gần sân bay Sondok, căn cứ AN-2, ở tỉnh Nam Hamgyong. Họ đã chế tạo một mô hình máy bay F-15K với kích cỡ tương đương máy bay thật”, một quan chức chính phủ Hàn Quốc ngày 22/8 cho biết.

Những hình ảnh vệ tinh chụp từ tháng 2 cho thấy các mô hình máy bay F-15K, tên lửa đất đối không, hệ thống pháo và radar tại trường bắn cách sân bay Sondok 3 km về phía đông nam. Một số khu vực lõm xuống giống như hố bom cũng được nhìn thấy tại trường bắn này.

Triều Tiên bị nghi diễn tập ném bom máy bay chiến đấu Hàn Quốc - 2

Máy bay chiến đấu F-15K của Hàn Quốc (Ảnh: Reuters)

Triều Tiên được cho là mới dựng các mô hình này vào năm 2018 khi các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa đang diễn ra. Một nguồn tin quân sự cho biết “cho tới năm 2017, không có mô hình nào giống như F-15K tại trường bắn gần sân bay Sondok”.

Trường bắn trên vốn được thiết kế riêng dành cho các máy bay AN-2. Các máy bay này có thể chuyển lực lượng đặc nhiệm xâm nhập vào vào lãnh thổ đối phương ở tầm bay thấp. Một sĩ quan tình báo Hàn Quốc cảnh báo máy bay AN-2 có thể mang tên lửa và bom để thực hiện các sứ mệnh ném bom.

“Máy bay này rất đáng lo ngại vì nó tránh được sự phát hiện của radar và thả bom vào các căn cứ không quân của Hàn Quốc, trong khi vẫn đưa vài chục lính nhảy dù xuống mặt đất”, sĩ quan Hàn Quốc cho biết.

Triều Tiên ngày 16/8 đã phóng hai tên lửa ở bãi thử gần thành phố Tongchon, tỉnh Kangwon và bay ra khu vực biển phía đông của Triều Tiên hay còn gọi là biển Nhật Bản. Đây là vụ phóng tên lửa mới nhất của Bình Nhưỡng sau hàng loạt vụ phóng trong vài tuần qua.

Quan hệ giữa Hàn Quốc và Triều Tiên đã xấu đi sau khi Bình Nhưỡng liên tiếp lên án Seoul về việc tập trận chung với Washington. Ngày 16/8, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cam kết sẽ tiếp tục ngồi vào bàn đàm phán với quốc gia láng giềng và hướng tới mục tiêu thống nhất 2 miền bán đảo vào năm 2045.

Tuy nhiên, Triều Tiên đã từ chối lời đề nghị này và nói rằng họ sẽ không bao giờ đàm phán với Hàn Quốc, đồng thời chỉ trích các vụ tập trận Seoul thực hiện với Mỹ là hành vi thù địch.

Tác giả: Thành Đạt

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok