Trong tỉnh

Triệu Sơn (Thanh Hóa): “Xẻ thịt” hàng nghìn mét vuông xây dựng xưởng sản xuất hạt nhựa trái phép, gây ô nhiễm môi trường

Mặc dù chỉ được UBND tỉnh Thanh Hóa cho thuê hơn 47.000m² để xây dựng Nhà xưởng sản xuất, chế biến đá và khu tập kết nguyên liệu…nhưng Hợp tác xã khai thác chế biến đá Đồng Thắng (HTX đá Đồng Thắng) thuộc xã Đồng Thắng, huyện Triệu Sơn, tỉnh Thanh Hóa đã ngang nhiên “xẻ thịt” hàng ngàn m² đất cho người khác thuê làm nhà xưởng sản xuất hạt nhựa gây ô nhiễm môi trường.

Ngày 18/12/2017, UBND tỉnh Thanh Hóa có Quyết định số 4888/QĐ-UBND về việc cho Hợp tác xã khai thác chế biến đá Đồng Thắng thuê 47.248,7 m² đất tại xã Đồng Thắng, huyện Triệu Sơn, Thanh Hóa sử dụng vào mục đích xây Nhà xưởng sản xuất chế biến đá, khu tập kết nguyên liệu, khu chứa chất thải.

Cơ sở sản xuất hạt nhựa nằm trên đất được HTX đá Đồng Thắng thuê làm xưởng sản xuất chế biến đá.

Tuy nhiên, ghi nhận thực tế cho thấy, hàng nghìn m² đất nằm trong diện tích đất được UBND tỉnh cho HTX đá Đồng Thắng thuê lại không làm Nhà xưởng sản xuất chế biến đá. Hiện tại hộ ông Đoàn Lưu Bang xây dựng 3 Nhà xưởng sản xuất, chế biến hạt nhựa và đi hoạt động được một thời gian; khu Nhà ở và Nhà bảo vệ vừa hoàn thiện xong; các bể chứa nước thải đang được một số công nhân gấp rút xây dựng; hàng chục tấn nhựa tái chế được tập kết thành đống ở khắp nơi…Không những vi phạm Luật Đất đai, xưởng sản xuất hạt nhựa của hộ ông Đoàn Lưu Bang còn gây ô nhiễm môi trường, khiến cuộc sống của người dân xung quanh bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Máy sản xuất nhựa đã lắp đặt và hoạt động được một thời gian.

Theo phản ánh của người dân xóm 6, xã Đồng Thắng cho biết: Trước kia nơi đây là một xưởng sản xuất đá, nhưng không hiểu vì sao họ lại không chế biến đá mà lại sản xuất hạt nhựa. Khoảng vài tháng nay, từ khi xưởng sản xuất hạt nhựa của ông Bang hoạt động, cuộc sống của chúng tôi như bị tra tấn, xưởng không lắp đặt ống khói, mùi nhựa khét lẹt được nấu trong xưởng cứ thế bay thẳng vào nhà gây khó thở, nếu ngửi lâu còn bị nhức đầu.

Hàng chục tấn nhựa phế liệu tập kết sẵn tại xưởng.

“Suốt mấy tháng nay cuộc sống của chúng tôi ở đây khổ sở vô cùng, chúng tôi đã phản ánh tới UBND xã và các cơ quan chức năng huyện Triệu Sơn. Chỉ mong chính quyền sớm có biện pháp xử lý, chứ đừng vì lợi nhuận mà đánh đổi cuộc sống của người dân và môi trường xung quanh”. Bà N.T.L bức xúc, nói.

Trao đổi với PV Báo Tài nguyên & Môi trường qua điện thoại, ông Nguyễn Tất Cầu, Chủ tịch UBND xã Đồng Thắng, cho biết: Về việc hộ ông Đoàn Lưu Bang xây dựng nhà xưởng sản xuất chế biến hạt nhựa là không đúng mục đích sử dụng đất. UBND xã đã cử cán bộ chuyên môn xuống kiểm tra trực tiếp, đồng thời gửi báo cáo lên UBND huyện Triệu Sơn xin ý kiến chỉ đạo.

Báo cáo vi phạm về việc sai mục đích sử dụng đất của hộ ông Đoàn Lưu Bang.

Trong Công văn báo cáo của UBND xã Đồng Thắng ngày 07/3/2019, nêu rõ: Ngày 02/3/2019, UBND xã và Hợp tác xã khai thác chế biến đá Đồng Thắng tiếp tục kiểm tra tại cơ sở của hộ ông Bang, hộ gia đình không cung cấp được hồ sơ cho phép sản xuất, tái chế nhựa theo quy định của pháp luật.

Được biết, mặc dù UBND xã Đồng Thắng thường xuyên tiến hành kiểm tra, nhắc nhở nhiều lần vi phạm về Luật Đất đai, nhưng hộ ông Đoàn Lưu Bang không chấp hành .

Tác giả: Tùng Minh- Đức Duy

Nguồn tin: Báo Tài nguyên và Môi trường

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok