Trong tỉnh

Triệu Sơn (Thanh Hóa): Công ty Hà Thanh xây dựng Trạm trộn bê tông không phép

Mặc dù chưa có quyết định cho thuê đất nhưng Tổng Công ty Đầu tư Hà Thanh (Công ty Hà Thanh) vẫn ngang nhiên xây dựng hàng loạt công trình trái phép tại Cụm công nghiệp Dân Lực, huyện Triệu Sơn (Thanh Hóa). Điều đáng nói là một nhà máy sản xuất bê tông thương phẩm và gạch không nung được xây dựng trái phép đã đi vào hoạt động trong suốt thời gian dài mà không hề bị cơ quan chức năng kiểm tra, sử lý?.

Sau khi nhận được phản ánh của người dân, phóng viên có mặt tại thôn Ân Mộc, xã Dân Lực, chúng tôi chứng kiến một thực tế như những gì người dân nơi đây phản ánh về nhà máy sản xuất bê tông thương phẩm và gạch không nung của Công ty Hà Thanh xây dựng trái phép, gây ô nhiễm.

Trạm trộn bê tông không phép được xây dựng khi chưa có giấy phép

Một nhà máy sản xuất bê tông thương phẩm và gạch không nung của công ty Hà Thanh mọc ngay ở bên đường QL 45 được xây dựng kiên cố hàng loạt các công trình như: Nhà xưởng sản xuất, nhà điều hành, nhà xe, bàn cân điện tử, trạm trộn, cầu xe – băng tải, kho chứa, lắp đặt máy móc đã đi vào hoạt động.

Tại nhà xưởng sản xuất công nhân và máy móc đang làm việc hết công suất, tiếng máy kêu ầm ầm. Điều ngạc nhiên là đơn vị này chưa hề được UBND tỉnh Thanh Hóa chấp thuận chủ trương đầu tư dự án xây dựng nhà máy, chưa thực hiện các thủ tục cho thuê đất, chưa có đánh giá tác động môi trường cũng như cam kết bảo vệ môi trường và phòng chống cháy nổ…Nhưng công ty Hà Thanh vẫn bất chấp pháp luật ngang nhiên xây dựng nhà máy và hoạt động trái phép.

Cấu kện bê tông thành phẩm để tràn cả ra đường

Nhiều hộ dân sống ở thôn Ân Mộc, xã Dân Lực có cùng chung bức xúc cho biết: Công ty Hà Thanh xây dựng nhà máy sản xuất bê tông và gạch không nung đã đi vào hoạt động được gần một năm nay gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Chúng tôi nghe nói công ty này xây dựng nhà máy chẳng cần phép tắc gì mà vẫn cứ hoạt động ầm ầm cả ngày lẫn đêm chẳng thấy bóng dáng cán bộ huyện và xã kiểm tra đâu. Từ ống cống, cọc bê tông họ xếp la liệt khắp đường gây cản chở cho người tham gia giao thông. Nhiều xe trọng tải lớn chở nguyên liệu cho nhà máy làm hư hỏng các tuyến đường.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Quyết Tính – Chủ tịch UBND xã Dân Lực, huyện Triệu Sơn cho biết: Hiện tại công ty Hà Thanh chưa đầy đủ các thủ tục về thuê đất. Mới đây Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với huyện, xã đi kiểm tra đơn vị và đã nhắc nhở đơn vị khẩn trương hoàn thành các thủ tục.

Ngày 5/9/2017 Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với Phòng Tài nguyên và môi trường huyện Triệu Sơn và UBND xã Dân Lực đi kiểm tra về việc sử dụng đất của công ty Hà Thanh.

Trong biên bản kiểm tra cho thấy: Khu vực đất mà công ty Hà Thanh đang sử dụng, trước đây là của công ty CP Luyện Kim Việt Mỹ (Công ty Việt Mỹ). Việc công ty Hà Thanh nhận chuyển nhượng tài sản và sử dụng đất của công ty Việt Mỹ nhưng chưa được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xem xét cho thuê đất. Hiện công ty Hà Thanh xây dựng các công trình trên đất như: Nhà xưởng sản xuất, nhà điều hành, nhà xe, bàn cân điện tử, trạm trộn, cầu xe – băng tải, bể nước, kho, ao xử lý nước, sân bê tông, cổng vào. Công ty Hà Thanh đang sử dụng tài sản trên đất vào mục đích sản xuất cấu kiện bê tông và trạm trộn không đúng với mục đích được UBND tỉnh cho công ty Việt Mỹ thuê.

Biên bản kiểm tra của Sở TNMT và UBND huyện Triệu Sơn nhưng vẫn chưa bị xử lý gì

Như vậy, đến thời điểm này công ty Hà Thanh chưa hoàn thành các thủ tục về đất đai theo quy định, cũng chưa được cấp phép xây dựng mà công ty đã ngang nhiên tiến hành xây dựng hàng loạt công trình trái phép. Mặc dù Sở Tài nguyên và Môi trường đã đi kiểm tra nhưng đơn vị này vẫn không bị đình chỉ. Đến nay, nhà máy này vẫn hoạt động công khai.

Ông Đồng Minh Trình – Giám đốc Công ty Hà Thanh cho biết: Khu vực này là đất của công ty Việt Mỹ chuyển giao lại cho công ty Hà Thanh. Công ty xây dựng từ tháng 10/2016 và đi vào hoạt động từ tháng 2/2017, sản xuất bê tông thương phẩm và gạch không nung. Hiện tại đơn vị đang hoàn thiện các thủ tục về đất đai và chưa có đánh giá tác động môi trường.

Việc công ty Hà Thanh xây dựng công trình không phép diễn ra trong suốt thời gian dài, gây ô nhiễm môi trường, bức xúc trong nhân dân nhưng lại chưa bị cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa kiểm tra, xử lý?. Phải chăng công ty Hà Thanh đang được “bảo bê” cho những sai phạm trên?.

Tác giả: Thu Thủy – Chi Mai

Nguồn tin: Báo Tài nguyên và Môi trường

  Từ khóa: Triệu Sơn , thanh hóa

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok