Xe

Triệu hồi thêm 3,3 triệu xe tại Mỹ do lỗi túi khí Takata

Vụ bê bối triệu hồi xe lớn nhất trong lịch sử tiếp tục được mở rộng bằng thông tin thu hồi thêm 3,3 triệu túi khí Takata, ảnh hưởng tới các xe sản xuất năm 2009, 2010 và 2013 thuộc nhiều thương hiệu xe lớn.

Đợt triệu hồi mới nhất này liên quan đến túi khí lắp trên các xe Audi, BMW, Fiat Chrysler, Ford, General Motors, Honda, Jaguar Land Rover, Mazda, Mercedes-Benz, Mitsubishi, Nissan, Subaru, Tesla và Toyota.

Các nhà sản xuất trên xe hơi sẽ cung cấp thông tin cụ thể về các xe dùng túi khí của Takata bị thu hồi đợt này trong hồ sơ gửi Cơ quan An toàn Giao thông quốc gia Mỹ (NHTSA) trong tháng 1/2018.

Túi khí Takata được cho là sử dụng chất kích nổ không phù hợp, nên sau thời gian dài tiếp xúc với môi trường có độ ẩm và nhiệt độ cao, bộ thổi khí có thể bị hơi ẩm xâm nhập và biến đổi dẫn đến hoạt động không theo thiết kế.

Cụ thể, khi xảy ra va chạm và hệ thống túi khí được kích hoạt, việc giải phóng khí trơ có thể tạo nên áp lực bên trong quá lớn và dẫn đến khả năng cụm bơm khí bị nứt vỡ. Trong trường hợp cụm bơm khí bị nứt vỡ, các mảnh kim loại của cụm bơm túi khí có thể bắn văng ra xuyên qua túi khí đã được bơm phồng, dẫn đến nguy cơ gây chấn thương nghiêm trọng hoặc thậm chí tử vong cho những người ngồi trong xe. Hiện đã có có ít nhất 20 người thiệt mạng và hơn 180 người bị thương trên phạm vi toàn cầu do lỗi túi khí Takata.

Quá trình triệu hồi sẽ tiếp tục được thực hiện trong 3 năm tới, các phương tiện và những địa điểm có độ ẩm và nhiệt độ cao sẽ được ưu tiên triệu hồi. Riêng tại Mỹ, 69 triệu túi khí trên 42 triệu xe hơi của 19 nhà sản xuất nằm trong diện bị triệu hồi.

Hồi tháng 1/2017, tập đoàn Takata đã thừa nhận vi phạm hình sự và đồng ý nộp phạt 1 tỷ USD để giải quyết cuộc điều tra của Bộ Tư pháp Mỹ về vấn đề lỗi túi khí. Sau vụ bê bối này, tháng 6/2017, Takata đã nộp đơn xin bảo hộ phá sản tại Nhật Bản, đánh dấu sự sụp đổ của doanh nghiệp lớn nhất trong lĩnh vực sản xuất của “xứ sở mặt trời mọc” kể từ sau Chiến tranh Thế giới thứ II.

Vụ triệu hồi mới nhất liên quan tới lỗi túi khí Takata được tiến hành tại thị trường Trung Quốc hồi tháng 9/2017, khi tập đoàn xe hơi danh tiếng Đức Volkswagen và các công ty liên doanh với các đối tác Trung Quốc như JVs FAW-Volkswagen và SAIC Volkswagen tiến hành triệu hồi 4,86 triệu chiếc xe, trong khi đó tập đoàn xe hơi lớn nhất nước Mỹ General Motors (GM) và các công ty liên doanh của hãng triệu hồi thêm 2,5 triệu xe để thay thế túi khí Takata.

Tác giả: Gia Bảo

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok