Thế giới

Tranh cãi quanh vụ thai phụ tự tử vì không được sinh mổ

Cư dân mạng ở Trung Quốc đang tranh cãi quyết liệt về chuyện một thai phụ tự tử vì không được gia đình cho sinh mổ.

Truyền thông địa phương đưa tin vụ việc gây sốc xảy ra vào ngày 31-8 tại tỉnh Thiểm Tây. Một người phụ nữ 26 tuổi họ Ma đã gieo mình xuống đất từ cửa sổ của bệnh viện khi đang nằm chờ sinh, khiến em bé trong bụng mẹ cũng không qua khỏi.

Trả lời phỏng vấn tờ China Economic Daily, bác sĩ Huo Junwei, bệnh viện Yulin Number One, cho biết cô Ma "đã rời khỏi phòng chờ sinh 2 lần để than thở với gia đình rằng không thể chịu nổi cơn đau và muốn sinh mổ nhưng gia đình cô này nhất quyết không đồng ý".

Tuy nhiên, chồng của cô Ma, anh Yan, lại phủ nhận thông tin này và khẳng định: "Chúng tôi không từ chối việc sinh mổ".

Cô Ma. Ảnh: Huangqiu

Theo bản báo cáo đầu tiên từ bệnh viện, cô Ma mang thai 41 tuần và được các bác sĩ nhận định rằng "phần đầu của thai nhi quá lớn nên rất nguy hiểm nếu sinh thường". Dù được bệnh viện tư vấn sinh mổ nhưng gia đình của cô Ma lại từ chối và muốn chờ thêm để xem xét tình hình.

Thông báo của bệnh viện không giải thích chi tiết mối quan hệ của cô Ma với các thành viên trong gia đình.

Trong khi đó, anh Yan xác nhận rằng vợ anh đã rời khỏi khu chờ sinh 2 lần vì quá đau đớn. Việc này khiến anh cảm thấy lo lắng nên yêu cầu bác sĩ tìm một người "thông thạo các quy trình sinh mổ". Đến khi anh này cúp điện thoại thì cô Ma đã biến mất. "Vì biết tính vợ nên tôi không nghĩ rằng cô ấy lại phản ứng mạnh như thế" - anh Yan trả lời tờ Beijing Youth Daily.

Trước sự phủ nhận của gia đình cô Ma, bệnh viện Yulin Number One công bố bản báo cáo thứ 2 để "làm rõ sự việc", trong đó có bằng chứng cho thấy gia đình cô Ma từ chối cho thai phụ sinh mổ tới 3 lần.

Ngoài ra, cô Ma và chồng đã ký một lá đơn xác nhận hoàn toàn ý thức về những hậu quả có thể xảy ra nếu sinh thường vào ngày 30-8. Theo hồ sơ từ bệnh viện, vợ chồng cô Ma còn ký đơn để anh Yan chịu trách nhiệm chính trong việc cho phép bất kỳ thủ tục phẫu thuật nào mà cô Ma cần thực hiện.

Lá đơn xác nhận ý thức về những rủi ro do vợ chồng cô Ma ký. Ảnh: SCMP

Bệnh viện còn công bố một đoạn clip từ máy quay an ninh cho thấy cô Ma rời khỏi phòng chờ sinh trong tình trạng đau đớn và 2 lần quỳ xuống trước gia đình.

Theo luật pháp Trung Quốc, bệnh viện phải được sự cho phép của gia đình bệnh nhân trước khi tiến hành phẫu thuật. Tuy nhiên, cư dân mạng nước này tranh cãi rằng tại sao cô Ma lại không được quyền tự quyết định.

"Thai phụ là người biết rõ tình hình, tại sao chữ ký của chính cô ấy lại không đủ?" - trích một bình luận nhận được hơn 10.000 lượt "Thích". Những người khác còn giận dữ cáo buộc rằng "gia đình này nên bị xem là những kẻ giết người" và "họ đáng bị xử phạt".

Trước đây, phương pháp sinh mổ rất được ưa chuộng tại Trung Quốc vì hiện đại và giảm bớt đau đớn khi sinh con. Tuy nhiên, sau khi chính sách một con bị xóa bỏ vào tháng 10-2015, phụ nữ được tư vấn là nên cân nhắc khi sinh mổ vì điều này có thể ảnh hưởng đến lần mang thai sau.

Quy trình sinh mổ có nhiều rủi ro hơn so với sinh thường vì có thể gây ra tình trạng vỡ tử cung hoặc nhau bám thấp, khiến những lần mang thai sau trở nên phức tạp.

Tác giả: Bảo Hạnh (Theo BBC, SCMP, Daily Mail)

Nguồn tin: Báo Người lao động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok