Trong tỉnh

Trang trại lợn nằm giữa khu dân cư, gây ô nhiễm môi trường

Người dân xóm 3 và xóm 4 xã Dân Quyền, huyện Triệu Sơn đang hằng ngày sống trong bầu không khí ô nhiễm do chất thải ra từ trang trại chăn nuôi lợn của Công ty cổ phần lợn giống Dân Quyền. Tình trạng ô nhiễm môi trường trên vẫn tiếp diễn trở thành nỗi ám ảnh trong từng bữa ăn giấc ngủ của người dân. Trang trại án ngữ ngay giữa làng, mùi hôi thối bao trùm cả một vùng quê.

Dẫn chúng tôi đi mục sở thị những điểm xả thải từ trang trại chăn nuôi lợn của Công ty cổ phần lợn giống Dân Quyền, ông Mai Xuân Vinh xóm 4, xã Dân Quyền) bức xúc nói: Trang trại chăn nuôi lợn của Công ty cổ phần lợn giống Dân Quyền nhiều năm qua xả thải ô nhiễm nghiêm trọng, làm đảo lộn cuộc sống của người dân. Trước đây chăn nuôi ít thì đỡ hơn, thế nhưng những năm gần đây công ty mở rộng chăn nuôi, thì mùi hôi thối rất kinh khủng. Như ngày hôm nay gió mùa đông bắc về, đoạn đường Quốc lộ 47 đi qua trang trại mùi hôi thối nồng nặc, ai đi qua cũng phải bịt mũi chạy cho thật nhanh.

Nước thải chảy theo đường ống phía sau trang trại đang bốc mùi hôi thối

Ông Vinh cho biết thêm: Trang trại của công ty cổ phần lợn giống Dân Quyền hiện tại hệ thống biogas hoạt động không hiệu quả cùng với việc mở rộng quy mô chăn nuôi nên quá tải dẫn tới ô nhiễm. Nước thải và phân lợn theo đường ống rồi chảy ra mương ngay sau trang trại.

Ông Vũ Bá Tâm, xóm 4, xã Dân Quyền cũng rất bức xúc nói: Người dân trong thôn chúng tôi, sống giữa bốn bề bao quanh bởi ô nhiễm. Một bên là khí thải của nhà máy gạch, 1 bên là trang trại lợn bốc mùi hôi thối, phía bên kia là nhà máy bao bì. Trong thôn ngày càng nhiều trường hợp mắc bệnh ung thư. Người dân ở đây đã phản ánh lên xã, lên huyện nhiều lần. Nhưng các đoàn về kiểm tra xong rồi lại đâu vào đấy. Họ vẫn nuôi còn người dân vẫn phải ngậm ngùi sống cùng ô nhiễm.

Sau đó chảy ra mương, khiến cả con mương đen kịt

Theo quan sát của phóng viên, phía sau trang trại theo đường ống một lượng lớn nước thải đang chảy ra ngoài với màu đen kịt, đóng váng và bốc mùi hôi thối, sau đó chảy theo mương thoát nước cũng nằm phía sau trang trại. Người dân cho biết thêm những hôm trời mưa nước thải phân lợn sẽ theo dòng nước chảy xuống tận các xã phía dưới.

Trao đổi với bà Nguyễn Thị Xuân - Phó phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Triệu Sơn được biết: Hàng năm Sở TN&MT đều lên kiểm tra định kỳ, công ty cũng vừa hoàn thành công trình bảo vệ môi trường theo dự án điều chỉnh quy mô chăn nuôi. Còn thực trạng ô nhiễm, tôi chưa nhận được phản ánh của người dân?

Đóng váng, bốc mùi

Theo quyết định số 1901/QĐ-UBND ngày 26 tháng 05 năm 2015 của UBND tỉnh Thanh Hóa về việc phê duyệt Báo cáo đánh giá tác động môi trường dự án: Đầu tư nâng quy mô chăn nuôi từ 600 lợn nái và 3.000 lợn thịt lợn hậu bị lên 1.000 lợn nái và 5.000 lợn giống, lợn thịt của Trang trại chăn nuôi lợn giống Dân Quyền - Công ty cổ phần lợn giống Dân Quyền tại xã Dân Quyền, huyện Triệu Sơn, tỉnh Thanh Hóa. Yêu cầu Chủ dự án thực hiện đúng, đầy đủ, nghiêm túc các nội dung bảo vệ môi trường nêu trong báo cáo đánh giá tác động môi trường. Khí thải, nước thải và tiếng ồn của dự án phải được xử lý đạt tiêu chuẩn.

Ngày 21 tháng 09 năm 2018, UBND tỉnh Thanh Hóa cũng đã xác nhận Công ty cổ phần lợn giống Dân Quyền đã hoàn thành công trình bảo vệ môi trường của dự án Đầu tư nâng quy mô chăn nuôi từ 600 lợn nái và 3.000 lợn thịt lợn hậu bị lên 1.000 lợn nái và 5.000 lợn giống, lợn thịt.

Trời nắng lâu ngày khiến phân lợn đọng lại

Thế nhưng, hàng ngày mùi hôi thối từ trang trại lợn vẫn đang bốc lên nồng nặc. Nước thải vẫn chảy ra phía sau trang trại đen kịt, bốc mùi hôi thối, đóng váng, làm đảo lộn cuộc sống của người dân sống xung quanh trang trại? Và nếu nâng quy mô chăn nuôi lên gần gấp đôi, không biết người dân có gánh nổi ô nhiễm!

Tác giả: Thanh Tâm

Nguồn tin: Báo Tài nguyên và Môi trường

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok