Thế giới

TQ thừa nhận đối mặt thách thức “chưa từng có”

Bộ Thương mại Trung Quốc thông báo, Phó Thủ tướng Lưu Hạc sẽ dẫn đầu đoàn đàm phán thương mại tới Mỹ. Dự kiến các cuộc đàm phán sẽ diễn ra trong 2 ngày 10-11/10 tới.

Thứ trưởng Thương mại Trung Quốc Vương Thụ Văn, một trong những thành viên chủ chốt của đoàn đàm phán thương mại trả lời báo giới hôm 29/9 cho biết, những cuộc đàm phán ở cấp thứ trưởng gần đây tại Washington đã mang tính “xây dựng”, đồng thời ông kêu gọi hai nước Mỹ-Trung hãy giải quyết tình hình với sự bình tĩnh và tôn trọng lẫn nhau.

“Chúng tôi hy vọng, trong vòng đàm phán thương mại lần thứ 13, cuộc gặp hai nước sẽ dựa trên sự bình đẳng và tôn trọng lẫn nhau, và cùng nhau giải quyết những mối lo ngại của cả hai bên, nhằm giải quyết mâu thuẫn thông qua việc thảo luận một cách bình tĩnh và hợp lý”, tờ SCMP trích tuyên bố của ông Vương cho biết.

TQ thừa nhận đối mặt thách thức “chưa từng có”

Thứ trưởng Thương mại Trung Quốc Vương Thụ Văn. Ảnh: THX

Ông Vương còn cho biết, Trung Quốc cũng sẽ mở rộng cánh cửa cho các nhà đầu tư nước ngoài, và những chính sách nhằm thu hút vốn nước ngoài và bảo vệ lợi ích của các công ty nước ngoài hoạt động tại Trung Quốc sẽ “chân thành” và không thay đổi.

Ngoài ra, đoàn đàm phán thương mại nước này sẽ tới Mỹ sau dịp nghỉ Quốc khánh Trung Quốc. Và theo giới truyền thông Mỹ tuần trước thông báo, vòng đàm phán sắp tới có thể sẽ diễn ra trong hai ngày 10-11/10 tới.

Cũng trong buổi họp báo trên, Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc Trung Sơn cho biết, ‘quốc gia tỷ dân’ hiện đang đối mặt với nhiều vấn đề thách thức “chưa từng có” trong lĩnh vực thương mại cả ở trong và ngoài nước.

Cụ thể, một số công ty Trung Quốc đang gặp nhiều khó khăn, do những bất đồng về thương mại với Mỹ. Tuy nhiên hiện Trung Quốc đã thực hiện nhiều biện pháp nhằm làm giảm tác động tiêu cực từ thương chiến. Ví dụ, Trung Quốc sẽ tăng cường nhập khẩu và tiếp tục đưa ra những biện pháp nhằm ổn định mức tăng trưởng thương mại.

Tác giả: Tuấn Trần

Nguồn tin: Báo VietNamNet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok