Kinh tế

TP.HCM: tuồn heo chết, thối vào chợ đầu mối

Thịt heo rỉ dịch, có mùi hôi thối… không có nguồn gốc xuất xứ được "ém" chung với những con heo đạt chất lượng để tuồn vào chợ đầu mối Bình Điền (Q.8, TP.HCM) vừa được cơ quan chức năng phát hiện và bắt giữ sáng 23-1.

Mảnh heo bốc mùi được thương lái tìm cách tuồn vào chợ Bình Điền bị cơ quan chức năng tiêu hủy

Mảnh heo bốc mùi được thương lái tìm cách tuồn vào chợ Bình Điền bị cơ quan chức năng tiêu hủy - Ảnh: CTV

Theo thông tin từ chợ đầu mối Bình Điền, vào khoảng 7h sáng ngày 23-1, đơn vị này phối hợp với đội quản lý an toàn thực phẩm chợ Bình Điền (thuộc Ban Quản lý an toàn thực phẩm TP.HCM) kiểm tra và bắt giữ lô heo có nguồn gốc từ Vĩnh Long với 9,5 con heo tơ và 16 cục heo nái (tổng khối lượng 1.126kg), trong đó nhiều cục thịt đã bốc mùi.

Ngoài heo bị thối, lô heo còn không đủ giấy tờ kiểm dịch thú y, không truy xuất nguồn gốc, chủ lô hàng khai tự mổ tại nhà. Chủ lô heo sau đó bị cơ quan chức năng phạt 40 triệu đồng và chịu 17 triệu đồng chi phí tiêu hủy toàn lộ lô heo.

Trước đó, rạng sáng cùng ngày, đội quản lý an toàn thực phẩm chợ đầu mối Bình Điền phát hiện và bắt giữ 1 heo bị chết trước khi giết mổ có nguồn gốc từ tỉnh Long An. Thịt heo chết này biểu hiện rỉ dịch, cơ nhạt màu, xuất huyết, có mùi hôi thối… và được "ém" chung với những con heo chất lượng nhằm qua mắt cơ quan chức năng tuồn vào chợ.

Trước khi bắt giữ lô heo này, rạng sáng cùng ngày Ban Quản lý an toàn thực phẩm TP.HCM đến làm việc với chợ Bình Điền về công tác giám sát chất lượng hàng tết.

Trước đó, cơ quan chức năng cũng đã phát hiện và ngăn chặn kịp thời nhiều lô heo dịch bệnh lở mồm long móng tuồn về chợ đầu mối Bình Điền và Hóc Môn. "Thịt heo đang có giá, nhu cầu tết rất lớn nên người bán dễ trà trộn heo dịch, chết tuồn ra thị trường. Ban đang căng sức phối hợp với Chi cục Chăn nuôi và thú y TP.HCM giám sát chặt hơn heo sống và thịt heo đưa vào TP.HCM" - bà Phạm Khánh Phong Lan, trưởng Ban quản lí an toàn thực phẩm TP.HCM, cho biết.

Theo đại diện ban giám đốc chợ Bình Điền, lượng heo về chợ chủ yếu từ các tỉnh miền Tây Nam Bộ, và các ngày cao điểm từ 26-29 âm lịch lượng có thể tăng gấp đôi ngày thường với khoảng 6.000-7.000 con/đêm. Do đó, chợ sẽ điều động nhân lực để hỗ trợ cơ quan chức năng kiểm ra từng con heo một nhập chợ. "Kiểm tra cảm quang từng con, giấy tờ nguồn gốc xuất xứ, vòng đeo lô heo. Nếu có nghi ngờ sẽ lấy mẫu kiểm tra ngay", đại diện ban giám đốc chợ khẳng định.

Tác giả: Nguyễn Trí

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok