Trong tỉnh

TP. Thanh Hóa: Ngang nhiên khai thác đất, đá trái phép tại núi Tra

Những ngày gần đây, người dân phường An Hưng, TP. Thanh Hóa bức xúc trước tình trạng khai thác đất, đá trái phép tại khu vực núi Tra. Sự việc trên diễn ra công khai giữa ban ngày nhưng chính quyền địa phương lại không nắm rõ, gây thất thoát tài nguyên khoáng sản, môi trường bị ô nhiễm.

Ngang nhiên khai thác đất trái phép tại núi Tra thuộc phường An Hưng, TP. Thanh Hóa

Núi Tra thuộc phường An Hưng, TP. Thanh Hóa chỉ sau một thời gian ngắn đã trở nên tan hoang, nham nhở, xuất hiện nhiều hố sâu, đây cũng là khu vực mà Báo Tài nguyên & Môi trường đã nhiều lần phản ánh về nạn khai thác đất, đá trái phép. Tuy nhiên, công tác quản lý của chính quyền địa phương còn buông lỏng, thiếu kiên quyết xử lý các đối tượng vi phạm.

Theo phản ánh của người dân phường An Hưng, nhiều ngày nay xuất hiện một số đối tượng đưa máy xúc, xe tải vào khu vực núi Tra để khai thác đất, đá. Sau đó hàng nghìn khối đất được vận chuyển đi bán san lấp mặt bằng, còn các khối đá lớn được chở đi bán cho các xưởng đá xẻ.

Núi Tra nham nhở bởi nạn khai thác đá thổ phỉ

Nắm bắt thông tin, ngày 05/10/2020, PV Báo Tài nguyên và Môi trường có mặt tại khu vực núi Tra để ghi nhận sự việc. Qua đó nhận thấy, tại đây xuất hiện một máy múc cỡ lớn đang đục khoét, xung quanh là khu đất đã bị đào bới nham nhở, ước tính hàng nghìn mét khối đã bị chở đi tiêu thụ từ trước đó. Sau khi đất được chất đầy thùng, các xe tải mang logo “Nhồi” phóng bạt mạt ra đường vành đai Tây, điểm đến cuối cùng là mặt bằng tại xã Đông Tân, TP. Thanh Hóa.

Cách điểm khai thác đất chừng 100m, có một máy múc đang cào đá tảng ở khu vực chân núi, những tảng đá lớn được các đối tượng nhanh chóng đưa lên xe cũ nát rồi vận chuyển đi tiêu thụ tại các xưởng đá xẻ.

Đất được xe tải chở về san lấp mặt bằng tại xã Đông Tân, TP. Thanh Hóa

“Mấy hôm nay, bỗng nhiên có một nhóm người đưa máy vào xúc đất, đá đưa lên các xe tải. Đất được họ bán san lấp cho các công trình, đá thì bán cho các doanh nghiệp sản xuất đá. Mỗi ngày có hàng chục lượt xe ra vào nườm nượp, đất đá rơi vãi khắp nơi gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến cuộc sống của các hộ xung quanh. Không hiểu sao họ khai thác tài nguyên khoáng sản ngay giữa ban ngày một cách dễ dàng như vậy, nhưng cơ quan chức năng không tiến hành ngăn chặn” - một người dân phường An Hưng bức xúc nói.

Xe “hết đát” chở đá đi bán cho các xưởng sản xuất

Sau khi ghi nhận sự việc, PV đã gọi điện phản ánh tình trạng trên với ông Nguyễn Bá Bình, Chủ tịch UBND phường An Hưng, ông Bình nói sẽ cử anh em Đội quy tắc phường xuống kiểm tra. Chừng 15 phút sau, PV cùng Đội quy tắc có mặt tại điểm nóng để thực địa, nhưng hoạt động khai thác vẫn diễn ra mà không hề bị xử lý.

Làm việc trực tiếp với PV, ông Nguyễn Bá Bình cho biết: Thi thoảng các đối tượng lợi dụng để khai thác đất, đá trái phép ở khu vực chân núi Tra. Nếu có tình trạng anh em Đội quy tắc phường làm việc chưa nghiêm, tôi sẽ chấn chỉnh và yêu cầu quay lại hiện trường lập biên bản để làm căn cứ xử lý theo quy định của pháp luật.

Báo Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin.

Tác giả: Thu Thủy - Đức Duy

Nguồn tin: Báo Tài nguyên và Môi trường

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok