Trong tỉnh

TP Thanh Hóa không giao đất tái định cư theo chỉ đạo?

Dù thuộc đối tượng được giao đất tái định cư theo chỉ đạo của tỉnh, nhưng hộ gia đình ông Lê Ngọc Kỳ (trú tại số nhà 70, đường Phạm Bành, phường Ngọc Trạo, TP Thanh Hóa) vẫn chưa được TP Thanh Hóa giao đủ đất với lý do chưa có cơ sở xem xét.

Hiện trạng khu mặt bằng Dự án Đại lộ Đông - Tây

Tại văn bản số 9597 (ngày 20/7/2020) về việc bồi thường, hỗ trợ và tái định cư cho các hộ có đất ở khi Nhà nước thu hồi đất thực hiện dự án Đại lộ Đông Tây của UBND tỉnh Thanh Hóa ghi rõ: Trường hợp hộ gia đình có nhiều thế hệ, nhiều cặp vợ chồng cùng chung sống trên một thửa đất ở, nếu đủ điều kiện để tách thành từng hộ gia đình riêng theo quy định của pháp luật về cư trú hoặc có nhiều hộ gia đình có chung quyền sử dụng 1 thửa đất ở, khi Nhà nước thu hồi một phần đất ở mà phần đất còn lại đủ điều kiện để ở nhưng không đủ điều kiện diện tích đất để phân chia cho từng hộ (theo quy định về diện tích tối thiểu được tách thửa đối với đất ở), thì được xem xét giao đất ở tái định cư cho từng hộ, mà không phải thông qua hình thức đấu giá quyền sử dụng đất; giá đất nộp tiền sử dụng đất theo giá đất cụ thể do UBND thành phố Thanh Hóa quyết định theo ủy quyền của UBND tỉnh.

Không được giao số lô đất theo đúng quy định, ông Lê Ngọc Kỳ (gia đình có 3 hộ sống chung) đã gửi đơn nhiều lần đến các cấp, ngành. Ngày 10/11/2021, ông Lê Mai Khanh, Phó Chủ tịch UBND TP Thanh Hóa đã có văn bản trả lời: Hộ gia đình ông Kỳ đã được giao 1 lô đất tái định cư. Với kiến nghị của ông Kỳ là giao thêm 2 lô đất tái định cư (nộp tiền sử dụng đất không qua đấu giá) do gia đình có nhiều hộ khẩu, nhiều thế hệ đang chung sống trên một thửa đất mà không còn nơi ở nào khác, UBND TP Thanh Hóa chưa xem xét cho bất kỳ trường hợp nào bị ảnh hưởng Dự án xây dựng Đại lộ Đông - Tây có nội dung kiến nghị tương tự. Vì vậy, chưa có cơ sở để trả lời thời gian cụ thể giải quyết kiến nghị của hộ gia đình.

Dự án Đại lộ Đông - Tây TP Thanh Hóa có tổng chiều dài toàn tuyến 4,75km, rộng 39m, đã hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng 100%. Tổng số hộ bị ảnh hưởng bởi dự án 621 hộ, với tổng kinh phí bồi thường GPMB hơn 474 tỷ đồng.

Trong khi đó, hiện có khoảng 80 hộ dân (trường hợp có một hộ khẩu sinh sống) bị ảnh hưởng bởi dự án này, ngoài đã được giao 1 lô đất tái định cư, còn được giao thêm 1 lô đất (nộp tiền sử dụng đất không qua đấu giá)…

Tác giả: Hoàng Lam

Nguồn tin: Báo Tiền phong

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok