Trong tỉnh

TP Sầm Sơn (Thanh Hóa): Dân phản đối việc mở rộng bãi rác

Dân số cũng như khách du lịch gia tăng, dẫn tới tình trạng bãi rác thải sinh hoạt của TP. Sầm Sơn (Thanh Hóa) đặt tại phường Trung Sơn quá tải. Nhiều năm qua, người dân sống gần bãi rác vẫn phải gồng mình sống chung với ô nhiễm. Mới đây, khi biết được UBND TP. Sầm Sơn có chủ trương mở rộng bãi rác, người dân đã rất bức xúc và phản đối kịch liệt.

Ô nhiễm kéo dài

Từ nhiều năm nay, bãi rác thải của TP. Sầm Sơn, đặt tại phường Trung Sơn luôn trong tình trạng quá tải, ô nhiễm trầm trọng, cuộc sống của người dân bị đảo lộn. Mặc dù, người dân liên tục làm đơn kiến nghị gửi đi các ngành chức năng, thế nhưng đến nay vẫn “án binh bất động”. Tình trạng ô nhiễm ngày càng trầm trọng, hàng nghìn hộ dân sống xung quanh bãi rác đang từng ngày “nín thở” sống cùng với ô nhiễm. Mới đây, khi có thông tin UBND TP. Sầm Sơn có chủ trương mở rộng bãi rác, các hộ dân vô cùng bức xúc, kịch liệt phản đối vì lo ngại thực trạng ô nhiễm sẽ càng gia tăng.

Bãi rác TP. Sầm Sơn đặt tại phường Trung Sơn đã quá tải và ô nhiễm trầm trọng từ nhiều năm nay.

Bác Cao Văn Đại, 64 tuổi sống tại khu phố Đông Xuân, phường Bắc Sơn (giáp với bãi rác), TP. Sầm Sơn bức xúc: “Bãi rác này được đưa vào sử dụng từ năm 1997, mấy năm đầu ô nhiễm còn nhẹ; nhưng 5 năm trở lại đây bãi rác đã gây ô nhiễm nặng nề, mùi hôi thối nồng nặc gây ảnh hưởng trầm trọng tới đời sống sinh hoạt của gia đình, nguồn nước sinh hoạt hằng ngày cũng bị ảnh hưởng theo. Mùi hối thối nhất là từ 1 đêm đến 11 giờ trưa. Hiện nay, hàng nghìn hộ gia đình sống quanh khu vực đang phải gánh chịu ảnh hưởng do ô nhiễm”.

Cùng chung những bức xúc đó, bà Nguyễn Thị Thứ (70 Tuổi) nhà cách bãi rác khoảng 50m than thở: “Trước đây, bãi rác còn cách xa nhà, nhưng giờ rác thải nhiều nên tràn tận tới gần nhà rồi. Do nhà tôi quá gần bãi nên thường xuyên phải đóng cửa đi sơ tán. Ăn không được ngon, ngủ cũng không được yên do mùi hôi thối nghiêm trọng, nguồn nước không dùng được nữa, ruồi nhặng bâu đầy nhà. Tại bãi rác này có 2 đường ống nước thải từ trung tâm thành phố chảy về và nước thải tràn thẳng ra sông Đơ làm cho con sông bị ô nhiễm nghiêm trọng”.

Hồ lắng đầy ứ vì nước thải, thế nhưng UBND TP. Sầm Sơn lại có chủ trương cải tạo thành nơi đổ rác, vậy nước thải sẽ chảy đi đâu?

Ông Cao Sĩ Hạc (79 tuổi) cho biết: Bãi rác chỉ cách Đền Đề Lĩnh, làng Lương Trung, phường Trung Sơn mấy chục mét. Đây là nơi thờ tự, tâm linh, thế nhưng mùi hôi thối bốc lên rất mất vệ sinh. Nhất là những ngày cúng lễ, ruồi nhặng bu kín đồ lễ, nhìn không thể chấp nhận được. Bao nhiêu năm hàng nghìn nhân khẩu làng Lương Trung phải sống chung với ô nhiễm từ bãi rác. Hiện tại bãi rác đã quá tải và chất cao như núi. Mới đây khi biết được thành phố có chủ trương mở rộng bãi rác, chúng tôi như ngồi trên đống lửa. Nếu mở rộng thì bao giờ mới đóng cửa được và người dân sẽ còn sống chung với ô nhiễm đến bao giờ?

Đi thực tế bãi rác, theo quan sát của PV, đủ các loại rác thải được chất thành đống cao như núi. Ruồi nhặng bay đen kịt, mùi hối thối nồng nặc không thể đứng lâu được. Nước thải đen ngòm chảy lênh láng khắp nơi. Đặc biệt, có một rãnh nước thải màu nước đen kịt nổi bọt trắng đang xả ra sông Đơ rồi dẫn thẳng ra bãi tắm của TP Sầm Sơn. Các bể lắng cũng được xây dựng thô sơ từ rất lâu đã xuống cấp và quá tải.

Hay cứ tiếp tục tràn ra đồng ruộng của người dân như thế này!

Được biết, bãi rác thải của TP. Sầm Sơn được xây dựng từ năm 1997, với diện tích hơn 2 ha, khu một dùng để chôn lấp rác và hai khu còn lại để lắng lọc nước thải, xử lý ô nhiễm trước khi xả ra môi trường. Tuy nhiên, do dân số gia tăng và lượng khách du lịch đến với Sầm Sơn ngày một đông nên bãi rác thải đã và đang trong tình trạng quá tải.

Giải pháp nào?

Được biết, ngày 04/07/2018 UBND tỉnh Thanh Hóa có công văn số 7784/UBND-NN Về việc thực hiện giải pháp giảm thiểu ô nhiễm môi trường và tiến tới đóng cửa hoàn toàn bãi rác TP Sầm Sơn. Nội dung công văn nêu: Năm 2014, Bãi chôn lấp rác thải sinh hoạt thành phố Sầm Sơn đã được cải tạo và nâng cấp để phục vụ nhu cầu xử lý đến hết năm 2018. Theo quy hoạch quản lý chất thải rắn tỉnh Thanh Hóa đến năm 2025 được Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 3470/QĐ-UBND ngày 08/09/2016, rác thải sinh hoạt trên địa bàn thành phố Sầm Sơn được vận chuyển về xử lý tại khu liên hiệp xử lý chất thải rắn sinh hoạt tại xã Đông Nam, huyện Đông Sơn. Để giảm thiểu ô nhiễm môi trường và tiến tới đóng cửa hoàn toàn bãi rác TP. Sầm Sơn, yêu cầu chủ tịch UBND TP. Sầm Sơn chỉ đạo công ty cổ phần Môi trường đô thị và dịch vụ du lịch Sầm Sơn tiếp tục xử lý rác thải tại chỗ trong năm 2018; đồng thời chủ động phối hợp với các ngành chức năng hoàn chỉnh thủ tục đóng cửa bãi rác Sầm Sơn trong năm 2018 theo quy định.

Công văn chỉ đạo đóng của bãi rác vào cuối năm của UBND tỉnh Thanh Hóa.

Ngày 21/07/2018, UBND TP. Sầm Sơn có công văn số 3116/UBND - TNMT về việc cải tạo khu ao còn trống làm nơi đổ rác thải của thành phố trong thời gian tới. Công văn nêu: Về thực trạng bãi rác hiện nay, vị trí đổ rác vào đoạn đường nội bộ cuối cùng của bãi rác thành phố cũng sắp đầy và đề xuất kiến nghị phía tây bắc bãi rác đã chôn lấp hiện nay còn 01 khu ao khoảng 3000m2, tại thửa đất số 02, tờ bản đồ số 30, hồ sơ địa chính phường Trung Sơn đo vẽ năm 2010, thuộc quỹ đất quy hoạch bãi rác. Trước đây là hồ lắng cuối cùng trước khi chảy ra sông Đơ, hiện tại chưa sử dụng, nay cải tạo để làm nơi đổ rác để làm nơi đổ rác đến khi đóng cửa bãi rác thành phố.

Trao đổi với PV Báo Tài nguyên & Môi trường điện tử, ông Lương Tất Thắng, Chủ tịch UBND Thành phố Sầm Sơn cho biết: Theo Công văn chỉ đạo của UBND tỉnh cuối năm 2018 sẽ đóng cửa bãi rác. Nhưng hiện tại bãi rác Sầm Sơn đã quá tải, không còn chỗ đổ, thành phố cũng vừa có Công văn chỉ đạo các ngành chuyên môn tìm giải pháp để báo cáo UBND tỉnh, chứ không phải là mở rộng. Quan điểm của chúng tôi là phải giữ vệ sinh môi trường cho người dân, nếu tỉnh đồng ý mở rộng thì thành phố mới làm.

Với thực trạng hiện nay, bãi rác đã quá tải, chất cao như núi, hồ lắng nước thải cũng đầy ứ và tràn sang đồng ruộng phía ngoài. Nếu như UBND TP. Sầm Sơn quyết định tiếp tục mở rộng, đổ rác vào diện tích hồ lắng, vậy nước thải trong quá trình lắng đọng sẽ chảy đi đâu? Người dân cũng lo ngại khi mở rộng bãi rác tình trạng ô nhiễm sẽ trở nên trầm trọng hơn và sẽ kéo dài, chứ không thể đóng cửa bãi rác vào cuối năm 2018 theo chỉ đạo của UBND tỉnh được.

Tiếp xúc với các hộ dân, khu chợ Mới, phường Trung Sơn, ai cũng tỏ ra bức xúc lo ngại trước chủ trương mở rộng bãi rác của thành phố. Người dân cho biết, nếu thành phố vẫn quyết định mở rộng bãi rác, họ sẽ kéo nhau ra chặn xe, chặn đường vì không thể kéo dài thực trạng sống chung với rác như thế này nữa!

Tác giả: Thanh Tâm

Nguồn tin: Báo Tài nguyên và Môi trường

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok