Trong nước

TP HCM không đồng ý xây bãi đậu xe cao tầng ở trung tâm

Lo ngại ùn tắc và muốn dành đất công viên cho người dân vui chơi, TP HCM không đồng ý xây các bãi đậu xe cao tầng ở trung tâm.

Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong vừa bác đề xuất và phương án xây dựng bãi đậu xe cao tầng lắp ghép tại 5 vị trí của Sở Giao thông Vận tải (GTVT) thành phố.

Trước đó, một số nhà đầu tư đề nghị lấy các vị trí thuộc công viên, khu đất trống ở trung tâm TP HCM để xây dựng các bãi đậu xe cao tầng lắp ghép. Đó là Khu C Công viên 23/9; Khu vực Công trường Lam Sơn, sau Nhà hát Thành phố; Khu vực công viên Lê Văn Tám (đường Hai Bà Trưng); Công viên Tao Đàn (đường Trương Định, đều ở quận 1); phía trước sân vận động Thống Nhất (đường Lý Thường Kiệt, quận 10)…

Sở GTVT sau đó tham mưu và báo cáo UBND thành phố quy mô, nguyên tắc đầu tư xây dựng các bãi giữ xe này.

Bãi xe thông minh 5 tầng với tổng vốn đầu tư 550 tỷ đồng vừa được đưa vào sử dụng ở sân bay Tân Sơn Nhất hồi tháng 11 năm ngoái. Ảnh: Quỳnh Trần.

Theo chỉ đạo của UBND thành phố, các khu đất công này sẽ được sử dụng làm công viên. Sở GTVT thông báo chủ trương của thành phố đến chủ đầu tư và giải thích, khuyến khích nhà đầu tư tham gia xây dựng các bãi đậu xe tại các cửa ngõ thành phố.

Chủ trương này của thành phố được các chuyên gia đánh giá là đúng đắn vì nếu xây dựng thêm các bãi đậu xe ở trung tâm thì tình hình ùn tắc trong nội thành có nguy cơ nghiêm trọng hơn. Thêm nữa, diện tích công viên của thành phố vốn đã ít ỏi, nếu cho xây thêm các bãi đậu xe sẽ khiến người dân thêm bức xúc.

Sở GTVT cũng được giao xây dựng đề án di dời toàn bộ các công trình, trụ sở, quán ăn, bãi xe… tồn tại trên đất công viên ở thành phố, trả lại mặt bằng cho người dân sinh hoạt theo đúng quy định và trình thành phố trước ngày 15/1/2018.

Khu vực trung tâm TP HCM hiện thiếu trầm trọng chỗ đậu xe do quỹ đất ngày càng khan hiếm. Hiện số bãi đậu xe chỉ đáp ứng được khoảng 7% nhu cầu. Do không có bãi giữ xe nên vỉa hè, lòng đường của một số tuyến đường đã được tận dụng làm nơi đỗ xe có thu phí.

Trong khi đó, các bãi đậu xe ngầm vẫn còn nằm trên giấy. Theo quy hoạch TP HCM có 4 bãi đậu xe ngầm, nhưng đến nay chỉ duy nhất bãi đậu xe Công viên Lê Văn Tám có tổng vốn đầu tư hơn 110 triệu USD do Công ty Cổ phần Không gian ngầm (IUS) làm chủ đầu tư được động thổ vào năm 2010. Tuy nhiên, đến nay bãi xe này vẫn "đắp chiếu" chưa biết khi nào mới hoàn thành vì gặp quá nhiều vướng mắc trong quá trình thi công.

Tác giả: Hữu Công

Nguồn tin: Báo VnExpress

  Từ khóa: Trung tâm , công viên , tp hcm

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok