Thể thao

Tottenham - Liverpool: Hạnh phúc chỉ có một

Rạng sáng mai trận chung kết Champions League 2018/19 sẽ diễn ra tại sân Wanda Metropolitano, Madrid, Tây Ban Nha giữa hai đội bóng của Anh là Tottenham và Liverpool. Chiến thẳng chỉ có một, vậy cúp bạc sẽ về với London hay Merseyside?

*2h00, 2/6/2019, SVĐ Wanda Metropolitano, Madrid, chung kết Champions League.

Vượt qua rất nhiều khó khăn, thử thách với những màn ngược dòng giành chiến thắng đầy kinh ngạc, Liverpool và Tottenham sẽ tạo nên trận chung kết toàn Anh tại Champions League 2018/19. Phải tới 11 năm, người hâm mộ xứ sương mù mới lại được chứng kiến một cuộc nội chiến tại chung kết Champions League kể từ khi Chelsea gặp Man Utd vào năm 2008.

Tottenham - Liverpool: Hạnh phúc chỉ có một - 1

Salaha và các cầu thủ Liverpool đã tới Tây Ban Nha trước trận chung kết Champions League tới hơn 10 ngày

Xét về yếu tố kinh nghiệm tại sân chơi châu Âu, Liverpool hơn hẳn Tottenham. Đội bóng vùng Merseyside vô địch Champions League/C1 tới năm lần và hiện đang là đội bóng giàu thành tích nhất của xứ sương mù ở châu Âu. Trong thế kỷ 21, Liverpool có tới ba lần vào chung kết Champions, nhưng chỉ vô địch năm 2005, còn lại thua vào các năm 2007 và 2018.

Năm ngoái Liverpool gặp Real Madrid ở chung kết, họ thua khá tức tưởi. Ở trận đấu ấy, ngôi sao hàng đầu của The Kop là Mohamed Salah bỏ dở trận đấu do dính chấn thương, còn thủ thành Loris Karius mắc sai lầm nghiêm trọng liên tiếp để tặng cho Real Madrid chiến thắng 3-1. Chắc chắn ký ức về nỗi đau từ năm trước còn chưa phai trong tâm trí người hâm mộ Liverpool và không một ai muốn điều đó lặp lại.

Khao khát chiến thắng hơn cả cổ động viên, cầu thủ của Liverpool là huấn luyện viên Jurgen Klopp, người đang mệnh danh “Vua về nhì”. Thời còn làm huấn luyện viên ở Đức, Klopp thành công cùng Borussia Dortmund ở các giải đấu trong nước, nhưng chỉ về nhì ở Champions League khi đội bóng của ông thua Bayern Munich trong trận chung kết năm 2013. Kể từ khi sang Liverpool, Kloop lại càng… thích về nhì.

Tottenham - Liverpool: Hạnh phúc chỉ có một - 2

Klopp hẳn rất muốn xóa dớp "Vua về nhì"

Chiến lược gia người Đức đã đưa Liverpool vào tới ba trận chung kết gồm League Cup 2016, Europa League 2016 và Champions League 2018, kết quả Liverpool toàn thua. Đó còn chưa kể họ vừa về nhì ở Premier League 2018/19 với số điểm kỷ lục cho đội xếp thứ hai - 97 điểm (thậm chí chỉ có vài đội vô địch Premier League trong lịch sử giành nhiều hơn số điểm trên).

Mong muốn có danh hiệu là vậy, nhưng Liverpool cũng không thể coi thường “tay mơ” Tottenham. Đội bóng này chưa từng vào chung kết Champions League, nhưng vẫn đáng gờm. Vì trong đội hình Spursđang sở hữu nhiều tuyển thủ quốc gia, họ có kinh nghiệm thi đấu quốc tế nên sẽ không có chuyện bỡ ngỡ dù phải bước vào một trận đấu quan trọng như trận chung kết Champions League.

Cũng giống như Klopp, tài năng của Mauricio Pochettino đã được người hâm mộ ghi nhận, nhưng ông vẫn chưa có được một danh hiệu cùng Tottenham. Vị chiến lược gia người Argentina mới một lần đưa Tottenham vào chung kết, đó là trận chung kết League Cup 2015 nhưng họ thua Chelsea. Pochettino cũng hiểu rõ rằng chỉ có đoạt danh hiệu mới giúp ông ghi dấu ấn thực sự vào lịch sử của Tottenham.

Tottenham - Liverpool: Hạnh phúc chỉ có một - 3

Pochettino cũng chưa có danh hiệu với Tottenham

Về nhân sự, cả hai đội bóng đều đang ổn định. Việc Premier League kết thúc vào 20 ngày trước cho Tottenham và Liverpool nghỉ ngơi thoải mái, giúp cầu thủ có thời gian phục hồi chấn thương và sẵn sàng cho trận chung kết Champions League. Bên phía Liverpool, tiền đạo Roberto Firmino, Mohamed Salah đã trở lại sau khi vắng mặt ở trận bán kết lượt về gặp Barcelona, trong khi đó tiền đạo Harry Kane cũng sẵn sàng sát cánh cùng Tottenham sau hơn 2 tháng dưỡng thương.

Tuy nhiên vẫn có một vài sự vắng mặt có thể xảy ra, Davidson Sanchez của Tottenham chưa chắc đã đủ thể lực để được đăng ký thi đấu, còn Nabi Keita bên phía Liverpool sẽ chắc chắn vắng mặt do chấn thương. Việc trận chung kết Champions League bắt đầu được áp dụng luật mới với danh sách dự bị lên tới 12 người sẽ mang lại sự thoải mái lớn cho cả hai đội trong việc đăng ký cầu thủ, chuẩn bị nhân sự cho trận chung kết.

Do quá hiểu nhau nên chắc chắn giữa Tottenham và Liverpool sẽ không mất thời gian thăm dò, họ sẽ chuẩn bị sẵn những mảng miếng chiến thuật và chỉ chờ thời cơ để bung. Nhiều khả năng cả hai sẽ dùng sở trường ngay sau tiếng còi khai cuộc, Liverpool dâng cao đội hình chơi tấn công trong khi đó Tottenham chủ động phòng thủ phản công.

Tottenham - Liverpool: Hạnh phúc chỉ có một - 4

Kane trở lại nhưng chưa chắc chắn sẽ ra sân từ đầu

Trong cả hai trận đối đầu ở Premier League mùa giải vừa qua, Liverpool đều thắng với cùng tỉ số 2-1, Firmino ghi bàn trong cả hai trận đấu này. Điều đó chắc chắn sẽ mang lại sự tự tin lớn cho Liverpool ở cuộc đối đầu sắp tới, nhưng không có nghĩa cơ hội chiến thắng của The Kop ở trận đấu sắp tới lớn hơn đối thủ. Cơ hội chiến thắng vẫn chia đều cho cả hai, không loại trừ trận đấu này phải thi đấu thêm hiệp phụ hoặc luân lưu, khi ấy chiến thắng được quyết định bằng bản lĩnh và một chút may rủi.

Dù sao cúp bạc sẽ vẫn về Anh, dù về London hay Merseyside thì người hâm mộ bóng đá xứ sương mù vẫn có thể tự hào khi nước Anh lại có thêm một danh hiệu vô địch Champions League, điều họ mong chờ suốt 7 năm qua.

Đội hình ra sân dự kiến

Tottenham: Lloris; Trippier, Alderweireld, Vertonghen, Rose; Winks, Sissoko, Alli; Eriksen; Son, Lucas.

Liverpool: Alisson; Alexander-Arnold, Van Dijk, Matip, Robertson; Henderson, Fabinho, Milner; Mane, Firmino, Salah.

Tác giả: Phù Sa

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok