Thế giới

Tổng thống Zimbabwe tái tranh cử ở tuổi 92

Tổng thống Zimbabwe Robert Mugabe, 92 tuổi, sẽ tái tranh cử tổng thống trong cuộc bầu cử năm 2018.

Guardian đưa tin, đảng Quốc gia Thống nhất châu Phi cầm quyền ở Zimbabwe ngày 17/12 chính thức đề cử ông Mugabe làm đại diện đảng tái tranh cử năm 2018.

Trong đại hội thường niên của đảng này hôm 17/12 tại tỉnh Masvingo, một số đảng viên còn kêu gọi ông Mugabe nắm quyền suốt đời.

Tổng thống Zimbabwe Robert Mugabe. Ảnh: AFP.


Bộ trưởng Thông tin, Truyền thông và Công nghệ Supa Mandiwanzira chơi chữ chính tên của mình để ca ngợi tổng thống: "Tôi không phải Supa (kẻ siêu đẳng), thưa tổng thống. Người siêu đẳng chính là ông".

Kudzai Chipanga, lãnh đạo của nhóm đảng viên trẻ, đề nghị đổi tên trong căn cước và giấy khai sinh của ông Mubage thành "Tổng thống Mubage".

Các nhóm đối lập chỉ trích việc này là dấu hiệu cho thấy Tổng thống Mugabe cùng đảng của ông đang xa rời tình hình đất nước hiện tại. Zimbabwe đang đối mặt tình trạng thất nghiệp tràn lan, tiền mặt không đủ và các công ty sụp đổ.

Tổng thống Mugabe ý thức rằng có một số người đồng đảng muốn ông từ bỏ quyền lực. "Hãy để chúng ta chấm dứt cuộc đấu đá này", ông Mugabe tuyên bố.

Vị tổng thống 92 tuổi đã nắm quyền tại Zimbabwe từ năm 1980 khi đất nước giành được độc lập. Trong năm 2015, ông Mugabe đã đối mặt với nhiều cuộc biểu tình của các nhóm đối lập trong bối cảnh nền kinh tế khủng hoảng.

Tác giả bài viết: Phương Thảo

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok