Thế giới

Tổng thống Trump sa thải 2 nhân chứng trong vụ luận tội mình

Chưa đầy 48 giờ sau khi được Thượng viện xử trắng án, Tổng thống Trump sa thải hai nhân chứng nổi bật nhất từ cuộc điều tra luận tội ông, báo hiệu cho nỗ lực trả đũa còn tiếp tục.

New York Times đưa tin ông Trump vừa sa thải Gordon Sondland, đại sứ Mỹ tại Liên minh châu Âu (EU), chỉ vài giờ sau khi cho thôi việc đối với Trung tá Alexander Vindman, cựu binh Iraq đồng thời là chuyên gia hàng đầu về Ukraine tại Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ.

Đây là hai nhân chứng trước Hạ viện về nỗ lực của ông Trump gây áp lực để Ukraine điều tra đối thủ chính trị Joe Biden.

“Tôi được thông báo ngày hôm nay rằng tổng thống yêu cầu tôi thôi chức đại sứ Mỹ tại EU ngay lập tức”, ông Sondland nói trong một thông cáo ngày 7/2. Ông tỏ ra cảm ơn ông Trump “vì đã cho tôi cơ hội phục vụ”.

Trung tá Alexander Vindman bị nhân viên an ninh đưa ra khỏi Nhà Trắng ngày 7/2 và thông báo rằng sự phục vụ của ông không còn cần thiết.

Người anh em sinh đôi của ông, Trung tá Yevgeny Vindman, cũng làm việc trong Hội đồng An ninh Quốc gia, cũng bị sa thải cùng thời gian. Yevgeny Vindman (còn có tên Eugene Vindman) không làm chứng, và cũng không làm gì khác ngoài việc đến ngồi đằng sau khi người anh em sinh đôi phải ra làm chứng trước Quốc hội. Ông cảm thấy thất vọng vì bị sa thải không lý do sau hai chục năm cống hiến.

Cả hai anh em được đưa trở lại Bộ Quốc phòng, tiếp tục công tác trong quân đội.

Trung tá Alexander Vindman chuẩn bị lên làm chứng trước Hạ viện vào tháng 11/2019. Ảnh: New York Times.

“Không còn gì nghi ngờ trong mắt người Mỹ về lý do vì sao người này mất việc, vì sao đất nước này mất đi một người lính phục vụ cho Nhà Trắng”, David Pressman, luật sư của Alexander Vindman, nói trong một thông cáo.

Luật sư Pressman cho biết ông Vindman chỉ ra làm chứng khi Quốc hội ra trát triệu tập. “Ấy vậy mà con người quyền lực nhất thế giới... vẫn quyết định trả đũa”.

Ông Trump báo hiệu việc sa thải ông Vindman khi nói với các phóng viên trước đó “tôi không hài lòng về ông ta... bạn nghĩ tôi phải hài lòng với ông ấy? Không chút nào”.

Việc sa thải anh em nhà Vindman và đại sứ Sondland có thể chỉ là mở đầu của nỗ lực rộng hơn nhằm trừng phạt những nhân vật mà ông Trump coi là chống lại mình, theo New York Times.

Chưa đầy hai ngày kể từ khi được trắng án, ông Trump đã lên tiếng đầy giận dữ về các lãnh đạo Dân chủ, gọi họ là “độc ác”, “tha hóa”, “tham nhũng”, trong khi phát ngôn viên Nhà Trắng tuyên bố những ai làm hại tổng thống “phải trả giá”.

Những người phê phán tổng thống trước đây đã cảnh báo rằng nếu được trắng án, ông Trump sẽ càng cảm thấy tự do, không chịu ràng buộc bởi sự kiểm soát theo Hiến pháp của Quốc hội Mỹ, theo New York Times.

“Tất nhiên hành động này là ô nhục”, Hạ nghị sĩ Dân chủ bang New York Eliot Engel cho biết. “Nhưng đây cũng là điều chúng ta không nên ngạc nhiên từ một tổng thống bị luận tội mà đảng Cộng hòa cho phép ông ta đứng trên luật pháp”.

Thượng nghị sĩ Dân chủ bang New York Chuck Schumer nói động thái này cho Nhà Trắng đang chạy trốn khỏi sự thật. “Đây không phải dấu hiệu của sự vững chắc... mà chỉ cho thấy ông Trump yếu thế”, ông Schumer nói.

Anh em nhà Vindman và đại sứ Sondland tiếp nối danh sách những người mất việc do từng ra làm chứng cho cuộc luận tội hay cung cấp thông tin về bê bối của Tổng thống Trump.

Cựu đại sứ Mỹ tại Ukraine Marie Yovanovitch phải nghỉ việc vì ngăn cẳn kế hoạch của tổng thống. William Taylor Jr., người thay thế bà, cũng bị triệu hồi. Jennifer Williams, quan chức văn phòng phó tổng thống Mike Pence, cũng nghỉ việc và quay về Bộ Quốc phòng.

Một số nhân chứng như Fiona Hill, phụ trách chính sách châu Âu tại Hội đồng An ninh Quốc gia, Kurt Volker, đặc phái viên tại Ukraine, đã phải từ chức trước khi lên làm chứng. Một số nhân chứng khác vẫn đang công tác.

Tác giả: Trọng Thuấn

Nguồn tin: Zing.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok