Thế giới

Tổng thống Putin bất ngờ xuất hiện tại Syria giữa lúc Trung Đông "rực lửa"

Tổng thống Putin bất ngờ xuất hiện tại Syria

Tổng thống Nga Putin bắt tay người đồng cấp Syria Assad. Ảnh: Instagram.

Thư ký báo chí Kremlin, ông Dmitry Peskov hôm 7/1 cho biết Tổng thống Putin đã đi qua những đường phố ở Damascus để tới trung tâm chỉ huy sau khi hạ cánh ở sân bay của thành phố.

Tổng thống Nga gặp người đồng cấp Assad tại đây khi hai nhà lãnh đạo nghe báo cáo từ các quan chức quân sự về các điều kiện ở thực địa tại các khu vực khác nhau của quốc gia Trung Đông này.

Trong suốt cuộc gặp, ông Putin nói với nhà lãnh đạo Syria rằng “những dấu hiệu của cuộc sống yên bình có thể nhìn thấy bằng mắt thường trên những đường phố ở Damascus”, ông Peskov cho biết.

Ông chủ điện Kremlin còn nói rằng tới nay có thể khẳng định rằng Syria đã vượt qua một khoảng cách rất lớn trên bước đường khôi phục đất nước và toàn vẹn lãnh thổ.

Chánh văn phòng Bộ Quốc phòng Mỹ tuyên bố từ chức

Chánh văn phòng Bộ Quốc phòng Mỹ Eric Chewning. Ảnh: AP

Chánh văn phòng Lầu Năm Góc Eric Chewning đã bất ngờ tuyên bố từ chức trong bối cảnh cuộc xung đột quân sự giữa Mỹ và Iran có thể nổ ra bất cứ lúc nào.

Hiện vẫn chưa rõ lí do dẫn tới quyết định rời khỏi Lầu Năm Góc của ông Chewning, tuy nhiên, có thông tin rằng những bất đồng quan điểm nghiêm trọng với Tổng thống Mỹ Donald Trump và Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo về tình hình hiện tại ở Trung Đông là nguyên nhân chính dẫn đến quyết định này.

“Eric Chewning, người từng là tham mưu trưởng của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Pat Shanahan và Bộ trưởng Quốc phòng hiện tại Mark Esper, sẽ rời Bộ Quốc phòng Mỹ vào cuối tháng này”, trang tin“Defense News” cho biết.

Thông tin này đã được Washington xác nhận, tuy nhiên, chi tiết về lý do từ chức của ông Chewning vẫn chưa được làm rõ.

Canada tạm thời di dời nhân viên quân sự khỏi Iraq

Hiện trường vụ không kích hôm 3/1 khiến Tư lệnh Qassim Soleimani thiệt mạng. Ảnh:AP

Tham mưu trưởng quốc phòng Canada, Tướng Jonathan Vance ngày 7/1 cho biết, khoảng 500 nhân viên quân sự nước này tại Iraq sẽ tạm thời được di dời sang Kuwait vì lý do an toàn.

Quyết định di dời nhân viên quân sự khỏi Iraq của Canada được đưa ra với lo ngại về các hoạt động trả đũa sau khi Mỹ không kích và sát hại một chỉ huy quân sự cấp cao của Iran.

Một phần trong số 800 binh sỹ Canada tại Trung Đông hiện đang tham gia một sứ mệnh của NATO, số khác cùng hỗ trợ huấn luyện quân sự ở Iraq, Jordan, Lebanon và Kuwait.

NATO cùng ngày cũng thông báo di dời một số sỹ quan huấn luyện quân sự khỏi Iraq mà không cung cấp thêm chi tiết cụ thể.

Tác giả: Mộc Miên (T/h)

Nguồn tin: báo Đời sống và Pháp luật

  Từ khóa: Syria , Tổng thống Putin

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok