Thế giới

Tổng thống Philippines bất ngờ ca ngợi Mỹ là đồng minh quan trọng

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte hôm nay bất ngờ dịu giọng với Mỹ, gọi Washington là đồng minh quan trọng của Manila và khẳng định gạt sang một bên những căng thẳng vốn có giữa hai nước.

Tổng thống Rodrigo Duterte (Ảnh: ABS)

Theo Reuters, Tổng thống Rodrigo Duterte hôm nay 28/9 đã bất ngờ dành những lời ca ngợi cho Mỹ và gọi Washington là đồng minh an ninh quan trọng của Manila.

Nhà lãnh đạo Philippines cũng tuyên bố bỏ qua một bên những xích mích vốn có giữa hai nước, đồng thời khẳng định những phát ngôn cứng rắn do ông đưa ra trước đây nhằm vào Mỹ nên để trôi vào dĩ vãng giống như “nước chảy qua cầu”.

“Tất cả mọi chuyện hãy để như nước chảy qua cầu. Bộ Ngoại giao đã đưa ra lời khuyên cho tôi, nói rằng tôi nên tiết chế những lời nói của mình và tránh đưa ra những phát ngôn nặng nề, điều tôi dễ bị mắc phải mỗi khi xúc động”, Tổng thống Duterte cho biết.

“Tôi không muốn nói họ là cứu tinh của chúng ta, nhưng họ là đồng minh và đã giúp đỡ chúng ta. Thậm chí hôm nay, họ vẫn tiếp tục cung cấp các thiết bị quan trọng cho các binh sĩ của chúng ta trong cuộc chiến chống khủng bố tại thành phố Marawi “, Tổng thống Duterte cho biết thêm.

Những phát biểu trên được cho là động thái gây bất ngờ của nhà lãnh đạo Philippines vì ông Duterte từng đưa ra nhiều tuyên cố cứng rắn, thậm chí chỉ trích Mỹ nặng nề từ sau khi lên nắm quyền hồi tháng 6 năm ngoái.

Trước đó, cựu Tổng thống Barack Obama từng hủy cuộc gặp song phương với người đồng cấp Philippines sau khi ông bị Tổng thống Duterte xúc phạm bằng những lời lẽ nặng nề.

Vấn đề mâu thuẫn giữa ông Duterte và Mỹ chủ yếu liên quan tới chiến dịch chống ma túy đẫm máu do nhà lãnh đạo Philippines khởi xướng. Washington cho rằng chiến dịch này đã vi phạm nhân quyền khi cướp đi sinh mạng của hàng nghìn người tại Philippines.

Tuy nhiên, kể từ khi ông Donald Trump lên nắm quyền tại Nhà Trắng hồi tháng 1 năm nay và giảm bớt sự chỉ trích đối với chiến dịch chống ma túy của Philippines, những bình luận công kích Mỹ của Tổng thống Duterte cũng bắt đầu giảm dần. Tháng trước, nhà lãnh đạo Philippines đã tiếp đón nồng nhiệt Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson và tự mô tả ông là “người bạn nhỏ” của Mỹ.

Tác giả: Thành Đạt (Tổng hợp)

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok