Thế giới

Tổng thống Maduro cáo buộc Mỹ “đánh cắp” hàng tỷ USD của Venezuela

Tổng thống Nicolas Maduro cáo buộc Mỹ đánh cắp hàng tỷ USD của Venezuela, sau đó cung cấp hàng viện trợ nhân đạo với cớ giải quyết cuộc khủng hoảng tại quốc gia Nam Mỹ.

Tổng thống Maduro cáo buộc Mỹ “đánh cắp” hàng tỷ USD của Venezuela - 1

Tổng thống Nicolas Maduro. (Ảnh: Reuters)

Trong cuộc phỏng vấn với hãng thông tấn AP hôm 14/2, Tổng thống Nicolas Maduro cho biết tất cả những gì Venezuela cần bây giờ là Tổng thống Donald Trump buông “bàn tay nhơ bẩn” khỏi đất nước có trữ lượng dầu mỏ lớn nhất thế giới.

“Bàn tay nhơ bẩn của Donald Trump đang gây tổn hại cho Venezuela”, ông Maduro nói.

Tổng thống Maduro cáo buộc chính các lệnh trừng phạt của Mỹ nhằm vào ngành công nghiệp dầu mỏ của Venezuela là nguyên nhân dẫn tới những khó khăn chồng chất của nước này, mặc dù tình trạng khan hiếm nhu yếu phẩm và lạm phát lên tới hơn 1 triệu % đã xảy ra từ lâu tại Venezuela, trước khi ông Trump có các động thái gần đây với Caracas.

Các lệnh trừng phạt của chính quyền Trump đã cấm toàn bộ các giao dịch dầu mỏ của Venezuela với Mỹ, khách hàng tiêu thụ dầu mỏ lớn nhất của Caracas tính đến thời điểm hiện tại. Tổng thống Maduro cho biết ông sẽ bù đắp phần sụt giảm trong doanh thu bằng việc nhắm mục tiêu tới các thị trường ở châu Á, đặc biệt là Ấn Độ. Tuần này, PDVSA, công ty dầu khí nhà nước khổng lồ của Venezuela, đã tiến hành đàm phán các hợp đồng dầu khí mới với Ấn Độ.

“Chúng tôi đã xây dựng một hướng đi tới châu Á từ nhiều năm nay. Đây là một con đường thành công, mỗi năm họ lại mua nhiều dầu hơn”, Tổng thống Maduro tiết lộ trong cuộc phỏng vấn.

Ông Maduro cũng đề cập tới sự ủng hộ liên tục của Trung Quốc và Nga với Venezuela. Đây là hai nước đã cung cấp chính các khoản vay, vũ khí và các khoản đầu tư dầu khí cho Venezuela trong những năm qua. Theo Tổng thống Maduro, sự ủng hộ từ Tổng thống Nga Vladimir Putin đã giúp kiềm chế nguy cơ biến cuộc khủng hoảng hiện nay thành cuộc xung đột địa chính trị tại Venezuela.

Tổng thống Maduro gọi lô hàng viện trợ nhân đạo của Mỹ tập kết tại một nhà kho ở biên giới Venezuela - Colombia chỉ là “vụn vặt” sau khi chính quyền Mỹ đóng băng hàng tỷ USD tiền doanh thu từ dầu mỏ và tài sản của Venezuela ở nước ngoài.

“Họ đánh cắp tiền của chúng tôi, rồi sau đó nói rằng “hãy nhận lấy những thứ vụn vặt này” và phô diễn cho cả thế giới thấy điều đó. Với lòng tự trọng, chúng tôi nói không. Bất kể ai muốn giúp đỡ Venezuela đều được hoan nghênh, nhưng chúng tôi có đủ khả năng để chi trả cho tất cả mọi thứ mà chúng tôi cần”, ông Maduro nhấn mạnh.

Mặc dù chịu sức ép ngày càng tăng cả ở trong và ngoài nước, song Tổng thống Maduro cho biết ông sẽ không từ bỏ quyền lực để giải quyết tình trạng căng thẳng hiện nay ở Venezuela. Tổng thống Maduro cũng bác bỏ cáo buộc nói ông là “độc tài”, cho rằng đây là chiến dịch của phương Tây nhằm làm giảm uy tín của cuộc cách mạng do cố Tổng thống Hugo Chavez khởi xướng.

“Tôi không lo sợ. Tôi chỉ lo lắng về số phận của tổ quốc, của người dân, của những đứa trẻ… đó là những nguồn động lực của tôi”, ông Maduro nhấn mạnh.

Mặc dù chỉ trích mạnh mẽ lập trường đối đầu cứng rắn của Tổng thống Trump với chính quyền Venezuela, song Tổng thống Maduro cho biết ông vẫn hy vọng có thể gặp ông chủ Nhà Trắng để giải quyết cuộc khủng hoảng sau khi lãnh đạo đối lập Juan Guaido tuyên bố trở thành tổng thống tự phong của Venezuela. Ông Maduro cho biết ngoại trưởng Venezuela từng mời đặc phái viên Mỹ về Venezuela, Elliott Abrams, tới Venezuela.

Tác giả: Thành Đạt

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok