Thế giới

Tổng thống đường quyền Zimbabwe thắng cử giữa bão phản đối

Đương kim Tổng thống Emmerson Mnangagwa đã tuyên bố chiến thắng cuộc bầu cử ở Zimbabwe, trong bối cảnh phe đối lập lên tiếng phản đối kết quả kiểm phiếu.

Guardian ngày 3-8 đưa tin, Đương kim Tổng thống Emmerson Mnangagwa vừa tuyên bố chiến thắng cuộc bầu cử ở Zimbabwe sau khi uỷ ban bầu cử nước này cho biết ông giành 50,8% phiếu bầu, vượt qua đối thủ Nelson Chamisa, người chỉ giành được 44,3% số phiếu.

Trên Twitter, ông Mnangagwa đã cám ơn dân chúng đồng thời kêu gọi mọi người cùng đồng lòng xây dựng đất nước. "Đây là một khởi đầu mới. Chúng ta hãy cùng chung tay, hòa bình, đoàn kết và yêu thương để cùng nhau xây dựng một Zimbabwe mới cho tất cả mọi người!", ông nói.

Ông Emmerson Mnangagwa. Ảnh: Reuters

Khoảng 5.600.000 cử tri Zimbabwe ngày 30-7 đi bỏ phiếu bầu Tổng thống, Quốc hội và chính quyền địa phương. Đây là cuộc tổng tuyển cử đầu tiên tại Zimbabwe kể từ khi giành độc lập năm 1980 mà không có sự tham gia của cựu Tổng thống Robert Mugabe, bị buộc phải từ chức hồi tháng 11 năm ngoái sau 37 năm cầm quyền.

Cuộc bầu cử lần này chứng kiến sự tranh đua của 23 ứng cử viên, trong đó có 2 người nổi bật nhất là ông Nelson Chamisa, đại diện cho Phong trào vì sự thay đổi dân chủ (MDC) và Tổng thống Emmerson Mnangagwa, đại diện cho đảng cầm quyền Liên minh Dân tộc Phi Zimbabwe - Mặt trận yêu nước (ZANU-PF).

Ngay sau khi kết quả kiểm phiếu được công bố, một làn sóng phẫn nộ mới tại quốc gia châu Phi lại bùng nổ. Những người ủng hộ đảng MDC tuyên bố kết quả của cuộc kiểm phiếu đã bị thao túng và dường như sẽ không chấp nhận cuộc bầu cử lần này.

Khung cảnh hỗn loạn ở Harare ngày 1-8. Ảnh: Reuters

Trước đó, ngày 1-8, một vụ biểu tình bạo loạn đã xảy ra ở thủ đô Harare của Zimbabwe sau khi uỷ ban bầu cử cho biết đảng ZANU-PF đã giành đa số ghế tại Quốc hội.

Các nhân chứng nói rằng người biểu tình đốt lốp ô tô, phong tỏa một số khu phố và đụng độ với cảnh sát ở trung tâm thủ đô Harare trước khi quân đội được triển khai tới khu vực. Ít nhất 6 người biểu tình đã mất mạng vì trúng đạn của các binh sĩ quân đội.

Tác giả: Thiện Minh

Nguồn tin: Báo Công an nhân dân

  Từ khóa: Zimbabwe , Tổng thống , bầu cử

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok