Trong nước

Tổng Bí thư nói lý do Trung ương giới thiệu Tổng Bí thư để QH bầu làm Chủ tịch nước

Tại buổi tiếp xúc cử tri sáng 7-10, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nói về lý do Ban chấp hành Trung ương tại Hội nghị Trung ương 8 đã giới thiệu Tổng Bí thư để Quốc hội bầu giữ chức Chủ tịch nước.

Sáng nay 8-10, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cùng các đại biểu Quốc hội trong đơn vị bầu cử số 1 Đoàn Đại biểu Quốc hội TP Hà Nội đã có cuộc tiếp xúc cử tri với cử tri 2 quận Hoàn Kiếm và Ba Đình trước thềm kỳ họp thứ 6, Quốc hội khoá XIV, khai mạc vào ngày 22-10 tới.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại buổi tiếp xúc cử tri - Ảnh: H.T.

Trong cuộc tiếp xúc, nhiều cử tri bày tỏ ý kiến đồng tình, hoan nghênh việc vừa qua Ban chấp hành Trung ương Đảng tại Hội nghị Trương 8 Khóa XII vừa qua đã giới thiệu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng để Quốc hội bầu giữ chức Chủ tịch nước.

Trả lời ý kiến cử tri, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng cho rằng về vấn đề xây dựng đội ngũ cán bộ cấp chiến lược, đặc biệt người đứng đầu, chúng ta đã nói nhiều. Trung ương Đảng cũng đã có Nghị quyết về xây dựng đội ngũ cán bộ cấp chiến lược.

"Cảm ơn các cử tri đồng tình việc Trung ương giới thiệu Tổng Bí thư để Quốc hội bầu làm Chủ tịch nước, trước đó thời Bác Hồ đã vừa là Chủ tịch nước là Chủ tịch Đảng. Đến bây giờ, không phải vì nhất thể hoá, đây là tình huống không may Chủ tịch nước Trần Đại Quang mất đột ngột, giờ khuyết chức danh này thì phải có người làm ngay. Bộ chính trị, Trung ương thảo luận nhiều phương án, quá trình thảo luận rất dân chủ, rất trách nhiệm. Qua đó, Trung ương đã thống nhất cao giới thiệu Tổng Bí thư để Quốc hội bầu làm Chủ tịch nước"- Tổng Bí thư nêu rõ.

Theo Tổng Bí thư, chúng ta không nên nói Tổng Bí thư kiêm Chủ tịch nước vì đây là 2 cơ chế, 2 cơ quan khác nhau, kiêm vai nào chính, vai nào phụ thì không chuẩn. "Cũng không nên nói nhất thể hoá, có phải nhất thể hoá đâu. Tất cả Trung ương đồng ý và bước đầu dư luận trong nước và quốc tế cũng đồng tình, ủng hộ. Cá nhân tôi xin trân trọng cảm ơn, tùy thuộc vào kết quả Quốc hội bầu rồi lúc ấy hứa hẹn sau"- Tổng Bí thư nói.

Cũng tại hội nghị tiếp xúc cử tri, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cũng đề cập vấn đề mà "kỳ tiếp xúc nào cử tri cũng quan tâm", đó là vấn đề chống tham nhũng, lãng phí. Theo Tổng Bí thư, việc kiểm soát tài sản, thu nhập của cán bộ thể hiện trong dự thảo Luật Phòng, chống tham nhũng (sửa đổi) đã được bàn nhiều. Quốc hội đã thảo luận về dự án luật, tới kỳ họp thứ 6 Khóa XIV này đã là đến lần thứ 3 nhưng chưa biết có thể thông qua được không.

Tổng Bí thư phân tích kê khai, công khai, kiểm soát tài sản là vấn đề khó vì sự "thiên biến vạn hoá", lại liên quan đến quyền của công dân về bí mật tài sản. Ở các nước cũng khác quy định cũng vậy, không thể cứ công bố bản kê khai tài sản của cán bộ là xong. Vấn đề cơ bản là kê khai mà không kiểm soát được tài sản sẽ dẫn đến trí trá, hình thức trong kê khai.

Về vấn đề xử lý án tham nhũng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định vừa qua tình trạng án chậm, muộn đã được khắc phục nhiều. Trước đây, có những vụ án kéo dài nhiều năm nhưng gần đây, vụ nào được đưa ra là đều làm đến nơi đến chốn. "Quy trình xem xét phải qua nhiều khâu, phải có chứng cứ, phải thuyết phục. Nhiều vụ việc gần đây đã được tập trung làm quyết liệt, hoàn thành sớm hơn dự kiến"- Tổng Bí thư cho biết.

Tổng Bí thư cũng giải thích án tham nhũng không phải chỉ làm một lần, một người là xong mà thường mỗi vụ việc lại "dính" nhiều người, mỗi tội lại liên quan đến những "ông" khác, "dắt dây nhau". Giữ cương vị Trưởng Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, Tổng Bí thư khái quát các vụ đã đưa ra xử thời gian qua về cơ bản đúng mức độ, tội danh đến mức nào xử đến đó. Việc xử lý cán bộ rất nghiêm khắc nhưng cũng phải rất nhân văn, không phải nặng mới ngiêm khắc mà xử để người sai phạm phải để thấy vấn đề vì mục đích chính "chống cũng là để xây".

"Như vừa rồi, cũng phải đến Trung ương mới xử lý được 2 ông Nguyễn Bắc Son, Trần Văn Minh. Hiện giờ, các việc này còn đang phải điều tra hình sự. Ông Son từng mười mấy năm đi bộ đội, cũng phải xem xét, cân nhắc nhiều mặt lắm. Việc kỷ luật đến nay mới là kỷ luật về Đảng, kỷ luật về hành chính còn phải tương ứng, rồi nếu đến mức phải xem xét hình sự thì lại đưa ra xử lý hình sự" - Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết.

Tác giả: Ng. Hưởng - V. Duẩn

Nguồn tin: Báo Người lao động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok