Kinh tế

Tôm hùm chết, người dân ở Khánh Hòa lỗ tiền tỷ

Người dân trên vịnh Vân Phong đang lao đao khi tôm hùm nuôi với trọng lượng khoảng một kg mỗi con bị chết, phải bán tháo gỡ vốn.

Tôm hùm chết có trọng lượng chừng một kg. Ảnh: An Phước.

Gia đình ông Lê Thành Vinh ở xã Vạn Thạnh (huyện Vạn Ninh) có 200 lồng với chừng 20.000 con tôm hùm thả nuôi được 8 tháng trên vịnh Vân Phong. Gần tháng nay, tôm lờ đờ, bỏ ăn, các đốt phần bụng chuyển từ màu trắng sang trắng đục; số khác thì đen phần mang rồi chết dần.

Tôm chết có trọng lượng 1-1,1 kg mỗi con. "Bình thường bán khoảng 1,5 triệu đồng một kg, song nay phải bán chỉ được 400.000 đồng", ông Vinh nói.

Cùng cảnh ngộ, gia đình ông Trương Văn Việt ở xã Vạn Hưng có 180 lồng với 10.800 con. Trong đó, tôm nuôi chết có trọng lượng 1-1,6 kg mỗi con. "Thoạt đầu vài con nhưng sau đó tăng dần số lượng, gia đình phải bán tháo mong gỡ vốn, nhưng vẫn bị thiệt hại gần 4 tỷ đồng", chủ lồng rầu rĩ.

Tương tự, ông Lê Văn Nam ở thôn Đầm Môn bảo tìm đủ cách nhưng chẳng cứu được tôm. Nhà ông thả nuôi 8.000 con, trong đó khoảng 4.000 con với trọng lượng khoảng 0,7 kg bị chết, bị lỗ khoảng một tỷ đồng.

Người dân phải vớt tôm hùm bán tháo cho thương lái. Ảnh: An Phước.

UBND huyện cho biết, do các hộ có tôm chết nằm rải rác, nên chưa thể thống kê được số lượng thiệt hại. Kết quả sau khi lấy mẫu xét nghiệm, nguyên nhân tôm chết được nghi do người dân nuôi mật độ dày đặc làm nước ô nhiễm, thiếu oxy...

Huyện Vạn Ninh hiện có 9.800 lồng nuôi tôm hùm trên vịnh Vân Phong - nơi được xem là "thủ phủ" tôm hùm ở Nam Trung Bộ. Tháng 11/2017, hơn 12.000 lồng bè tôm hùm ở đây bị bão Damrey tàn phá, trôi dạt không còn một con.

Tác giả: Xuân Ngọc

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok