Bạn cần biết

Tội cưỡng hiếp ở Tây Ban Nha bị phạt tù và tiền bao nhiêu?

Hai nghệ sĩ nổi tiếng tại Việt Nam dính cáo buộc cưỡng hiếp tại Tây Ban Nha vào đúng thời điểm quốc gia này đang thực hiện cải cách luật hình sự liên quan đến xâm phạm và tấn công tình dục.

Quốc hội Tây Ban Nha - Ảnh: AFP

Theo điều 178 của Bộ luật hình sự Tây Ban Nha hiện hành, bất cứ ai xâm phạm quyền tự do tình dục của người khác, bằng bạo lực hoặc đe dọa, sẽ bị trừng phạt theo tội tấn công tình dục với mức án tù từ 1 tới 5 năm.

Điều 179 của bộ luật này quy định cụ thể hơn rằng nếu hành vi tấn công tình dục có bao gồm hành vi giao cấu, thủ phạm sẽ bị kết tội cưỡng dâm với mức án tù từ 6 tới 12 năm.

Trong khi đó, điều 181 của bộ luật trên quy định, dù không có hành vi bạo lực hoặc đe dọa nhưng không nhận được sự đồng ý, bất cứ ai thực hiện các hành vi chống lại quyền tự do tình dục của người khác sẽ bị kết tội lạm dụng tình dục, với mức án tù từ 1 tới 3 năm hoặc phạt tiền từ 18 đến 24 tháng.

Tây Ban Nha áp dụng hình thức phạt tiền tính theo ngày, tối thiểu là 2 euro và tối đa là 400 euro mỗi ngày, quy định tại điều 50 của Bộ luật hình sự.

Tuy nhiên, cuối tháng 5 vừa qua, Hạ viện Tây Ban Nha đã thông qua một dự luật coi sự đồng ý là yếu tố quyết định chính trong các vụ tấn công tình dục, giúp nạn nhân không phải chứng minh rằng mình bị bạo hành hoặc đe dọa.

Dự luật này, thường được biết đến với cái tên “Chỉ đồng ý mới nghĩa là đồng ý - Only yes means yes”, đề ra định nghĩa rõ ràng cho "sự đồng ý" trong luật pháp Tây Ban Nha.

Theo báo Guardian, vì không có một định nghĩa được hệ thống hóa, luật pháp nước này từ lâu vẫn dựa vào bằng chứng bạo lực, phản kháng hoặc đe dọa để quyết định xem có hành vi xâm hại tình dục hay không.

Dự luật này xác định "sự đồng ý" là sự thể hiện rõ ràng ý chí của một người, đồng thời quy định sự im lặng hoặc thụ động không phải là sự đồng ý bình đẳng. Quan hệ tình dục không đồng thuận có thể bị coi là tấn công và phải chịu án tù lên đến 15 năm.

Dự luật trên cũng bao gồm các biện pháp khác như bắt buộc trẻ vị thành niên phạm tội tình dục phải được giáo dục giới tính, đào tạo về bình đẳng giới và tạo ra một mạng lưới các trung tâm chống khủng hoảng 24/24 cho nạn nhân và các thành viên trong gia đình của họ.

Hạ viện Tây Ban Nha đã thông qua dự luật này với 201 phiếu thuận, 140 phiếu chống và 3 phiếu trắng. Dự luật sẽ cần được Thượng viện thông qua trước khi được chính thức áp dụng.

Tác giả: Nguyên Hạnh

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok