Trong tỉnh

Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa gắn với xây dựng nông thôn mới ở huyện Thạch Thành

Nhận thức sâu sắc rằng, việc thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” (TDĐKXDĐSVH) có tác động lớn đến sự thành công của chương trình xây dựng nông thôn mới (XDNTM); ngược lại, XDNTM cũng góp phần thúc đẩy phong trào TDĐKXDĐSVH phát triển, những năm qua, huyện Thạch Thành đã tích cực triển khai các nội dung phong trào TDĐKXDĐSVH gắn với việc thực hiện các tiêu chí NTM bằng nhiều cách làm phù hợp.

Trường Mầm non xã Thành Kim được đầu tư khang trang.

Phong trào TDĐKXDĐSVH là một trong những cơ sở cho việc xây dựng nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc như tinh thần của Nghị quyết Trung ương 5 (khóa VIII). Quá trình thực hiện phong trào trên địa bàn huyện Thạch Thành đã xuất hiện nhiều gương người tốt, việc tốt, điển hình tiên tiến trong lao động sản xuất, bảo vệ môi trường, giữ vững an ninh trật tự.

Đây cũng chính là những hạt nhân trong các phong trào xây dựng gia đình, làng, thôn, tổ dân phố, đoàn thể, cơ quan, đơn vị, trường học đạt chuẩn văn hóa; xây dựng thiết chế văn hóa cơ sở, phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao quần chúng tại cơ sở. Theo đó, đến nay huyện Thạch Thành đã có trên 80% số gia đình được công nhận gia đình văn hóa, trên 30% đạt danh hiệu gia đình thể thao, trên 45% dân số tham gia hoạt động thể thao thường xuyên, trên 75% số làng, cơ quan, đơn vị đạt danh hiệu văn hóa... Đây là những thành quả quan trọng, tạo tiền đề và nguồn lực cho địa phương trong quá trình triển khai thực hiện các tiêu chí văn hóa, thiết chế văn hóa – thể thao nói riêng và bộ tiêu chí NTM nói chung.

Với tinh thần vì người dân, phục vụ người dân và do nhân dân thực hiện là chính, huyện Thạch Thành đã kết hợp giữa tuyên truyền, vận động và bồi dưỡng sức dân, huy động sức dân trong XDNTM. Qua đó, nhận thức của người dân về ý nghĩa, mục tiêu XDNTM được nâng lên.

Nhiều gia đình và khu dân cư đã chủ động, tích cực hiến đất làm đường, đóng góp công sức và hàng trăm tỷ đồng xây dựng đường bê tông, kiên cố hóa kênh mương nội đồng, cải tạo vườn tạp, chỉnh trang khuôn viên nhà ở, xây dựng các thiết chế văn hóa, thể thao thôn, xã... Đặc biệt, việc gắn các chỉ tiêu XDNTM với việc đánh giá thi đua và xét các danh hiệu văn hóa là một trong những cơ sở để các tiêu chí NTM được thực hiện một cách thiết thực, hiệu quả và bền vững. Đồng thời, diện mạo nông thôn có sự đổi thay về “chất” sẽ là nền tảng để phong trào TDĐKXDĐSVH trên địa bàn đi vào chiều sâu và tạo được sức lan tỏa ngày càng mạnh mẽ.

Quan trọng hơn, kết quả đạt được từ phong trào TDĐKXDĐSVH gắn với XDNTM trên địa bàn huyện những năm qua đã từng bước tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân, vun đắp cho tình làng, nghĩa xóm ngày càng bền chặt, từng bước ngăn chặn, đẩy lùi các hủ tục, mê tín dị đoan; các phong trào văn hóa, văn nghệ phát triển rộng khắp, các giá trị văn hóa truyền thống được gìn giữ và phát huy, ý thức của người dân trong thực hiện các quy ước, hương ước, nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội được nâng lên...

Đặc biệt, từ những chuyển biến trong xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, nhiều phong trào thi đua đã được nhân rộng và phát triển mạnh mẽ, thu hút sự đồng tình, ủng hộ và cam kết thực hiện của người dân, điển hình như các phong trào “Toàn dân tham gia phòng ngừa, tấn công, tố giác tội phạm”; “Xây dựng khu dân cư, đơn vị, trường học đạt tiêu chí về an ninh trật tự”; “Phòng, chống tệ nạn xã hội”... Từ đó, nếp sống văn hóa nông thôn và trách nhiệm của từng cá nhân đối với cộng đồng cũng được tạo dựng ở cấp độ cao hơn.

Tác giả: Hoàng Xuân

Nguồn tin: Báo Thanh Hóa điện tử

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok