Giáo dục

Tố nhà trường lạm thu, gần 200 phụ huynh cấm con đến lớp

Cho rằng trường tiểu học Diễn Đoài, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An thu tiền học buổi 2 của học sinh 90.000 đồng/tháng là sai quy định, từ ngày 9/4, các phụ huynh đã đồng loạt cho gần 200 em học sinh nghỉ học để phản đối nhà trường.

Đường dây nóng của chúng tôi nhận được phản ánh của nhiều phụ huynh có con theo học tại trường tiểu học Diễn Đoài, xã Diễn Đoài, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An tố nhà trường lạm thu. Sự việc bắt đầu khi vào năm học 2017 – 2018, Ban giám hiệu (BGH) nhà trường tổ chức họp phụ huynh để bàn bạc và thống nhất về việc tổ chức cho học sinh học buổi 2/ngày. Khi theo học buổi 2, mỗi em học sinh phải đóng 90.000 đồng/tháng, tương đương 810.000 đồng/năm.

Tuy nhiên, các phụ huynh lại cho rằng, tiểu học Diễn Đoài là trường chuẩn Quốc gia nên học sinh phải được nhà trường tổ chức dạy học 2 buổi/ngày và không phải đóng tiền.

Các phụ huynh cho con nghỉ học để phản đối nhà trường lạm thu trao đổi với PV.

Ông Nguyễn Sơn Bá (SN 1980), trú tại 12, xã Diễn Đoài là phụ huynh của em Nguyễn Khánh Hóa, học sinh lớp 1B cho biết, việc nhà trường tổ chức học buổi 2 mà lại thu tiền của học sinh là sai quy định của nhà nước. Tiểu học Diễn Đoài là trường chuẩn Quốc gia nên phải bố trí 1,5 giáo viên/lớp và tổ chức học buổi 2 không thu tiền.

Ngoài ông Bá, các phụ huynh khác như: Lê Văn Đoàn (SN 1966) trú tại xóm 12, Nguyễn Văn Sỹ (SN 1962) trú tại xóm 12, Nguyễn Thị Việt (SN 1975) trú tại xóm 13, Nguyễn Thị Thuận (SN 1984) trú tại xóm 13… đều cho rằng, việc nhà trường tổ chức cho con họ học buổi 2 thu 810.000 đồng/năm là trái quy định.

Tất cả các phụ huynh trên đã cung cấp cho PV nhiều văn bản quy định của pháp luật để chứng minh nhận định của mình là đúng, trong đó có Quyết định số 1517/QĐ – UBND – VX ngày 20/4/2015 của Ủy ban nhân dân tỉnh Nghệ An về việc Phê duyệt kế hoạch dạy học 2 buổi/ngày, bán trú tại các trường tiểu học trên địa bàn tỉnh Nghệ An đến năm 2020.

Tại giải pháp thực hiện kế hoạch kèm theo Quyết định số 1517/QĐ – UBND – VX có ghi: “Bố trí đủ định mức 1,5 giáo viên/lớp (kể cả biên chế và hợp đồng) và đảm bảo cơ cấu giáo viên đối với các trường đã được công nhận trường chuẩn Quốc gia và trường trong lộ trình chuẩn bị kiểm tra công nhận trường chuẩn Quốc gia, để tổ chức dạy học 2 buổi/ngày theo quy định về trường chuẩn Quốc gia cấp tiểu học. Đối với trường chưa đạt chuẩn nếu có nhu cầu và điều kiện tổ chức, sẽ tiến hành dạy học 2 buổi/ngày, theo nguyên tắc tự nguyện tham gia của người học và thỏa thuận mức đóng góp để chi trả phụ cấp làm thêm giờ cho người dạy và hợp đồng giáo viên dạy ngoại ngữ, tin học tự chọn. Biên chế được bố trí tại trường này là 1,26 giáo viên/lớp”.

Trường tiểu học Diễn Đoài hiện có gần 200 học sinh không đến lớp.

Các phụ huynh đã có đơn gửi nhà trường, chính quyền địa phương, phòng Giáo dục & Đào tạo huyện Diễn Châu, UBND huyện Diễn Châu, UBND tỉnh Nghệ An để tố Ban giám hiệu trường tiểu học Diễn Đoài thu tiền sai quy định. Nhận được thông tin, UBND huyện, nhà trường và chính quyền địa phương đã tổ chức nhiều buổi đối thoại, giải thích việc trường tiểu học Diễn Đoài thu tiền học buổi 2 của học sinh 90.000/tháng là đúng quy định. Tuy nhiên, giữa các bên không có được tiếng nói chung nên bắt đầu từ ngày 9/4, đồng loạt gần 200 em đang theo học tại trường tiểu học Diễn Đoài bị phụ huynh cho nghỉ học ở nhà để phản đối nhà trường.

Các phụ huynh này khi trao đổi với PV đều cho rằng, học sinh nếu không đóng tiền học buổi 2 thì sẽ bị thầy cô giáo và các bạn học sinh khác khiêng ra khỏi lớp và đuổi về (?!). Tuy nhiên, khi PV đề nghị cung cấp bằng chứng thì họ cho hay, "nghe con mình kể lại chứ không trực tiếp chứng kiến".

Trao đổi với PV, bà Đặng Thị Anh Đào, Hiệu trưởng trường tiểu học Diễn Đoài xác nhận, thời điểm hiện tại có gần 200 em học sinh bị bố mẹ cho ở nhà để phản đối nhà trường thu tiền học buổi 2. Bà Đào khẳng định, việc thu tiền của nhà trường là đúng quy định và thực hiện theo sự hướng dẫn của cấp trên. Hiện tại nhà trường chỉ được bố trí 1,26 biên chế giáo viên/lớp nên phải thuê giáo viên hợp đồng. Việc thu, chi tiền đều thực hiện theo đúng nguyên tắc tài chính.

Sau khi gần 200 học sinh không đến trường, BGH nhà trường, thầy cô giáo đã phối hợp với chính quyền địa phương, các ban ngành đoàn thể tổ chức tuyên truyền, vận động để phụ huynh cho các em đến trường, nhưng chưa có kết quả.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin diễn biến vụ việc.

Tác giả: Xuân Chinh

Nguồn tin: Báo Người đưa tin

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok