Trong nước

Tỉnh Quảng Nam nói gì về các sai phạm của chủ đầu tư “khu đô thị bánh vẽ"?

Trước và sau khi cổ phần hóa, Công ty CP cấp thoát nước Quảng Nam đã để xảy ra một loạt sai phạm trong quản lý, sử dụng đất, gây thất thoát NSNN

Trước và sau khi thực hiện cổ phần hóa, Công ty CP cấp thoát nước Quảng Nam để xảy ra hàng loạt sai phạm trong sử dụng đất, gây thất thoát ngân sách nhà nước.

Ngày 23/5, phóng viên Báo Giao thông đã có cuộc trao đổi vấn đề này với UBND tỉnh Quảng Nam, ông Văn Anh Tuấn - Chánh văn phòng UBND tỉnh Quảng Nam, cho biết: Sau khi có Kiểm toán Nhà nước có kiến nghị xử lý những sai phạm, UBND tỉnh đã có chỉ đạo các sở, ngành, chính quyền địa phương triển khai thực hiện kết luận của Kiểm toán Nhà nước.

Báo Giao thông vừa có loạt bài viết “Điểm mặt loạt sai phạm lớn của chủ đầu tư "khu đô thị bánh vẽ" Quảng Nam; Điểm mặt sai phạm Chủ đầu tư "khu đô thị bánh vẽ": Trốn thuế sử dụng đất?; KĐT “bánh vẽ” ở Quảng Nam: Phát hiện hàng loạt sai phạm của chủ đầu tư” thông tin những sai phạm của Công ty CP cấp thoát nước Quảng Nam trong quản lý, sử dụng quỹ đất, không kê khai nộp tiền thuê đất theo quy định. Những sai phạm nghiêm trọng này kéo dài trong suốt thời gian dài, trước và sau quá trình thực cổ phần hóa doanh nghiệp.

Trả lời câu hỏi “Sau khi thành lập đoàn thanh tra các vấn đề pháp lý liên quan đến lô đất A51 và A52 hiện do vợ của nguyên Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam sở hữu, UBND tỉnh Quảng Nam có tiếp tục thành lập đoàn thanh tra các vi phạm tại Công ty CP cấp thoát nước Quảng Nam và các đơn vị để làm rõ sai phạm, trách nhiệm của tập thể, cá nhân liên quan đến những sai phạm đó hay không?”, ông Tuấn cho hay: UBND tỉnh Quảng Nam chỉ thực hiện theo các nội dung Kiểm toán Nhà nước kiến nghị.

Trả lời nội dung “Vì sao UBND tỉnh Quảng Nam ban hành quyết định thành lập đoàn thanh tra các vấn đề pháp lý liên quan đến lô đất A51 và A52 do vợ của nguyên Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam sở hữu, tuy nhiên lại không thành lập đoàn thanh tra, kiểm tra xác định mức độ những sai phạm tại Công ty CP cấp thoát nước Quảng Nam và các đơn vị doanh nghiệp khác như trong báo cáo, kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước nêu ra?”, ông Tuấn cho biết: UBND tỉnh Quảng Nam chỉ thực hiện theo nội dung Kiểm toán Nhà nước kiến nghị và các sở, ngành, địa phương đang triển khai. Khi nào các sở, ngành, địa phương báo cáo kết quả xử lý kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước, UBND tỉnh Quảng Nam sẽ thông tin cho báo chí kết quả thực hiện kết luận.

Những sai phạm tại Công ty CP cấp thoát nước Quảng Nam chưa được chính quyền Quảng Nam xử lý đúng mức, khiến dư luận đặt ra nghi vấn, liệu chính quyền Quảng Nam có sự "ưu ái" cho Công ty này?

Năm 2010, Công ty CP cấp thoát nước Quảng Nam được chuyển đổi từ doanh nghiệp nhà nước Công ty Xây dựng & Cấp thoát nước Quảng Nam theo Quyết định số 1529/QĐ-UBND ngày 11/5/2010 của UBND tỉnh Quảng Nam.

Sau khi thực hiện cổ phần hóa, đến nay, Công ty CP cấp thoát nước Quảng Nam là công ty kinh doanh đa ngành nghề, hoạt động trong nhiều lĩnh vực: khai thác, xử lý và cung cấp nước; khách sạn, nhà hàng; dịch vụ tư vấn quản lý; kinh doanh bất động sản; sản xuất nước uống đóng chai; xây dựng công trình dân dụng; sản xuất, kinh doanh vật liệu xây dựng; nuôi trồng chế biến thủy hải sản; vận tải khách du lịch; buôn bán thực phẩm; trồng và chế biến cây cao su…Hiện nay, Công ty CP cấp thoát nước Quảng Nam có 13 đơn vị trực thuộc nằm trên địa bàn các huyện Duy Xuyên, Điện Bàn, Thăng Bình, Phước Sơn, Núi Thành, Phú Ninh, Nam Giang, thành phố Hội An và thành phố Tam Kỳ.

Từ hàng loạt sai phạm của Công ty CP cấp thoát nước Quảng Nam trong quản lý, sử dụng đất, không kê khai nộp tiền thuê đất được giao trong một thời gian dài, gây thất thu nguồn ngân sách Nhà nước, khiến dư luận nghi vấn, liệu Công ty này được nhận quá nhiều “ưu ái” của chính quyền tỉnh Quảng Nam?

Tác giả: Đại Thắng - Nguyễn Huy

Nguồn tin: Báo Giao thông

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok