Trong tỉnh

Tĩnh Gia (Thanh Hóa): Tăng cường công tác GPMB Khu Kinh tế Nghi Sơn

Trong giai đoạn 2010 – 2017, tại địa bàn Tĩnh Gia nói chung và Khu Kinh tế Nghi Sơn nói riêng đã có tổng số 198 dự án (DA) được đầu tư (không kể các DA dân cư). Tổng số lượt hộ ảnh hưởng do thu hồi đất tại các DA lên tới 33.285 hộ, tổng tiền chi trả bồi thường gần 5.000 tỷ đồng, tương ứng bàn giao 2.708ha đất và 200km đường giao thông, công trình hạ tầng… đã giao đất tái định cư (TĐC) cho khoảng 2.500 hộ dân.

Ông Mai Cao Cường - Giám đốc Ban GPMB huyện báo cáo về công tác GPMB tại họp báo.

Nhìn chung công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) của huyện đã cơ bản bàn giao mặt bằng đúng tiến độ để các DA đi vào triển khai, hoạt động hiệu quả, góp phần phát triển kinh tế - xã hội. Đời sống nhân dân sau khi di chuyển, TĐC cơ bản ổn định, đa số người dân đồng thuận cao với chủ trương thu hồi đất, GPMB của Đảng và Nhà nước.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt đươc, công tác GPMB của huyện Tĩnh Gia cũng gặp phải một số khó khăn vướng mắc do công tác này liên quan rất nhiều hộ gia đình, đối tượng phải thu hồi đất, chế độ chính sách về đền bù, hỗ trợ, mức giá đền bù có những thay đổi, tình trạng buông lỏng quản lý đất đai tại các địa phương… dẫn đến từ năm 2010 đến nay, UBND huyện đã 03 lần phải tổ chức cưỡng chế một số trường hợp cố tình yêu sách, trây ỳ không bàn giao mặt bằng cho DA với tổng số 70 hộ, chủ yếu thuộc các DA Khu C Lọc hóa dầu và DA cải tạo, mở rộng Quốc lộ 1A.

Nhà máy hóa lọc dầu Nghi Sơn sắp đi vào vận hành (Ảnh minh họa).

Nhằm đẩy mạnh công tác GPMB, giải quyết dứt điểm một số trường hợp cố tình không bàn giao mặt bằng, mặc dù các cấp, ngành, Ban GPMB của huyện và cả tỉnh đã kiên trì tuyên truyền, vận động, đối thoại nhiều lần, cũng như đã vận dụng linh hoạt các chế độ, chính sách của nhà nước về đền bù, hỗ trợ… nhưng một số hộ vẫn chưa đồng ý bàn giao mặt bằng, tiếp tục thắc mắc, khiếu kiện. Sáng 24/4, được sự đồng ý của Sở Thông tin và Truyền thông Thanh Hóa, UBND huyện Tĩnh Gia đã tổ chức họp báo để thông tin đến các cơ quan báo chí Trung ương và địa phương về kế hoạch cưỡng chế GPMB sắp được tổ chức trong tháng 5 tới.

Theo đó, tổng số phải cưỡng chế gồm 16 trường hợp, thuộc 5 DA. Trong đó, đáng chú ý có trường hợp hộ ông Nguyễn Ngọc Vỹ, thuộc DA đường Bắc – Nam 2, hộ duy nhất trong số 150 hộ bị ảnh hưởng, đòi bồi thường giá đất ở cho đất nông nghiệp bị thu hồi, trong khi toàn bộ các hộ khác đều đã nhận đền bù, bàn giao mặt bằng cho DA. Ngoài ra, còn có trường hợp 10 gia đình thuộc DA Trung tâm Dịch vụ Thương mại và sản xuất hàng tiêu dùng của Công ty DT&H tại xã Nguyên Bình. Số hộ này chưa bàn giao mặt bằng cho DA với kiến nghị cho rằng việc thu hồi đất chưa đúng với quy định của Luật Đất đai năm 2013, do DA này không nằm trong nhóm phục vụ an ninh, quốc phòng, lợi ích quốc gia.

Được biết, mặc dù đã có kế hoạch cụ thể cưỡng chế, thu hồi GPMB đối với các trường hợp trên. Tuy nhiên, với quan điểm “còn nước còn tát”, từ nay đến thời điểm tổ chức cưỡng chế, UBND huyện Tĩnh Gia vẫn tiếp tục đối thoại, vận động người dân tự giác bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư. Theo quan điểm của lãnh đạo huyện, việc phải dùng đến “biện pháp mạnh” cưởng chế chỉ là giả pháp cuối cùng, bất đắc dĩ.

Tác giả: Đào Nguyên

Nguồn tin: Báo Xây dựng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok