Trong tỉnh

Tỉnh chấn chỉnh để du khách tổ chức các trò chơi lành mạnh

Báo Thanh tra ngày 5/7/2017 đăng bài “TP Sầm Sơn (Thanh Hóa): Núp danh vận động thu tiền du khách tổ chức các trò chơi”; và bài “Dù thu dưới hình thức nào thì Sầm Sơn vẫn không đúng”, nội dung phản ánh du khách muốn có một khoảng không gian nhất định trên bãi biển Sầm Sơn để chơi các trò chơi đơn thuần mang tính chất dân gian, các công ty du lịch phải “cõng” thêm một khoản phí, với danh nghĩa vận động, xã hội hóa nhưng thực tế là bắt buộc.


Tỉnh chấn chỉnh để du khách tổ chức các trò chơi lành mạnh

Tỉnh Thanh Hóa chỉ đạo TP Sầm Sơn tạo điều kiện để du khách có thể chơi các trò chơi trên bãi biển. Ảnh: Văn Thanh

Tỉnh ra tay chấn chỉnh

Mới đây, UBND tỉnh Thanh Hóa đã có công văn chỉ đạo TP. Sầm Sơn phải “Tạo điều kiện cho du khách tổ chức các trò chơi lành mạnh”. Liên quan đến khoản thu phí sai quy định mà báo chí phản ánh, lãnh đạo Sầm Sơn cho biết, sẽ tiến hành kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân trong việc thu phí trái quy định với các đơn vị tổ chức trò chơi trên bãi biển.

Liên quan đến các khoản phí khi tổ chức vui chơi cho khách trên bãi biển Sầm Sơn, sau khi Báo Thanh tra phản ánh, lãnh đạo TP. Sầm Sơn đã tiếp thu và khẳng định “thu một đồng cũng là sai” và hứa sẽ chấm dứt các khoản thu sai qui định này. Đồng thời Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch (VH,TT và DL) tỉnh Thanh Hóa đã thành lập đoàn xuống Sầm Sơn kiểm tra những nội dung Báo phản ánh và khẳng định những gì Báo nêu là hoàn toàn đúng sự thật. Cùng với đó, Sở VHTT & DL Thanh Hóa cũng đã có văn bản tham mưu cho UBND tỉnh về việc chấn chỉnh các hoạt động du lịch biển, trong đó có nội dung chỉ đạo về việc tạo điều kiện cho tổ chức các hoạt động ngoài trời.

Được biết, ngày 7/7/2017, UBND tỉnh Thanh Hóa có Công văn số 7840/UBND-KTTC về việc nâng cao quản lý Nhà nước về du lịch tại các khu du lịch biển trên địa bàn tỉnh. Văn bản này có yêu cầu Chủ tịch UBND thành phố Sầm Sơn tập trung chỉ đạo, thực hiện tốt các nhiệm vụ, trong đó có việc: “Nghiên cứu bố trí các khu vực tổ chức các hoạt động mang tính tập thể trên bãi biển, đáp ứng yêu cầu vui chơi, giải trí của du khách, đồng thời có phương án quản lý và tạo điều kiện cho du khách khi tổ chức các hoạt động vui chơi lành mạnh trong thời gian lưu trú tại Thanh Hóa”.

Văn bản này cũng đồng thời yêu cầu Chủ tịch UBND TP Sầm Sơn và Chủ tịch UBND các huyện Hoằng Hóa, Quảng Xương, Tĩnh Gia tập trung chỉ đạo thực hiện có hiệu quả các nội dung công việc nêu trên, báo cáo kết quả thực hiện, kiến nghị đề xuất (nếu có) về Sở VHTT&DL trước ngày 31/8/2017 để tổng hợp, báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh.

Xem xét trách nhiệm cá nhân, tập thể liên quan

Sau khi có chỉ đạo của UBND tỉnh Thanh Hóa, TP. Sầm Sơn đã ban hành Công văn số 2095/UBND-VHTT về “Tăng cường công tác quản lý các hoạt động văn hóa, văn nghệ, biểu diễn nghệ thuật, tổ chức sự kiện, thể thao, trò chơi, trò diễn trên địa bàn thành phố”. Công văn này đã khẳng định: “Nghiêm cấm các đơn vị, tổ chức, cá nhân gây khó khăn cho việc tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, biểu diễn nghệ thuật, tổ chức sự kiện, thể thao, trò chơi, trò diễn phục vụ du khách và thu các khoản phí sai qui định của Nhà nước”

Trao đổi với phóng viên, ông Hoàng Khắc Nhu, Phó Chủ tịch UBND TP. Sầm Sơn cho biết: “Báo chí phản ánh hoàn toàn đúng sự thật. Thành phố đã ra công văn chấn chỉnh, chấm dứt thu các khoản thu sai qui định. Hiện địa phương đang yêu cầu Phòng Văn hóa báo cáo, giải trình. Sắp tới chúng tôi sẽ tiến hành kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân trong việc thu phí trái quy định khi các đơn vị tổ chức trò chơi trên bãi biển”.

Trước đó, nhiều đoàn khách đến Sầm Sơn chơi các trò chơi đều phải đóng phí. Ảnh: Văn Thanh

Xung quanh vấn đề xử lý các tồn tại, trong đó có việc thu phí trái quy định của Nhà nước nói trên, anh Nguyễn Văn Chung, một du khách đến từ Hải Phòng cho hay: Chúng tôi đi nghỉ tại rất nhiều bãi biển trên cả nước, nhưng khi về Sầm Sơn anh em trong đoàn muốn tổ chức trò chơi Team building thì phải mất phí cho Phòng Văn hóa và Đội an ninh trật tự. Chúng tôi rất bất ngờ và bức xúc vì cách hành xử của cơ quan chức năng Sầm Sơn về việc này. Tôi theo dõi, sau khi Báo Thanh tra phản ánh, các cơ quan chức năng từ TP. Sầm Sơn đến tỉnh Thanh Hóa đã vào cuộc rất rốt ráo, kiểm tra, ra văn bản chấn chỉnh, chấm dứt các khoản thu sai. Tinh thần cầu thị của các cơ quan chức năng như vậy rất đáng hoan nghênh. Tuy nhiên, theo tôi như thế vẫn chưa đủ, cần phải có chế tài kiểm tra, giám sát thường xuyên tránh tình trạng quyết liệt trên giấy tờ rồi sau chỉ một thời gian đâu lại vào đó. Có làm được như thế thì Sầm Sơn mới ngày càng thu hút được nhiều du khách, phát huy được những lợi thế của thành phố du lịch biển”.

Tác giả: Văn Thanh

Nguồn tin: Báo Thanh tra

  Từ khóa: TP Sầm Sơn , du lịch , thanh hóa

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok