Số hóa

TikTok được định giá bao nhiêu?

Chủ sở hữu ByteDance muốn TikTok trở thành một trong những thương vụ công nghệ có giá trị cao nhất thế giới.

Ngày 19/9, Bộ Thương mại Mỹ cho biết họ sẽ gia hạn một tuần trước khi buộc Google và Apple xóa TikTok khỏi cửa hàng ứng dụng vào 27/9. Theo Reuters, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông ủng hộ thỏa thuận cho phép TikTok tiếp tục hoạt động tại Mỹ.

TikTok Global sẽ là công ty mới, với 53% cổ phần của các công ty Mỹ. Ảnh: Reuters.

Theo thỏa thuận, Oracle và Walmart sẽ sở hữu lần lượt 12,5% và 7,5% cổ phần của công ty mới tại Mỹ, có tên TikTok Global. Như vậy, 2 công ty Mỹ sẽ sở hữu tổng cộng 20% cổ phần của TikTok Global.

Theo Bloomberg, Oracle và Walmart sẽ phải trả 12 tỷ USD để đổi lấy 20% cổ phần. Đây là mức giá mà công ty Trung Quốc ByteDance, chủ sở hữu của TikTok đặt ra để bán lại cổ phần TikTok Global. Như vậy, TikTok Global được định giá lên tới 60 tỷ USD.

Phần 80% còn lại của TikTok Global vẫn do ByteDance nắm giữ. Tuy nhiên, bản thân ByteDance cũng có cổ phần của các công ty đầu tư Mỹ như General Atlantic, Coatue Management hay Sequoia Capital, do vậy các công ty này cũng sẽ có một phần của TikTok Global.

Theo nhiều nguồn tin, các công ty Mỹ khác sẽ giữ khoảng 33% cổ phần của TikTok Global, khiến tỷ lệ sở hữu của Mỹ tại công ty này lên 53%, đạt mức "chiếm đa số" mà ông Trump hứa hẹn. Các nhà đầu tư Trung Quốc gồm người sáng lập ByteDance Zhang Yiming và nhân viên công ty này, nắm giữ 36%.

Một nhóm nhỏ các nhà đầu tư của ByteDance, chủ yếu ở châu Âu, sẽ kiểm soát 11% còn lại của TikTok Global.

Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết đã đồng ý với thỏa thuận thành lập TikTok Global. Ảnh: Reuters.

"Tôi đã đồng ý với thỏa thuận này. Nếu họ hoàn tất thỏa thuận thì rất tốt, mà nếu không làm được thì cũng vẫn ổn", New York Times dẫn lời ông Trump nói với phóng viên tại Nhà Trắng.

Theo thỏa thuận hiện tại, CEO Walmart Doug McMillon sẽ là một trong 5 lãnh đạo của TikTok Global. Trong khi đó, Oracle sẽ kiểm soát về mặt kỹ thuật để đảm bảo an ninh quốc gia, lý do mà Mỹ sử dụng để buộc ByteDance bán lại TikTok.

Oracle sẽ có toàn quyền truy cập vào mã nguồn của TikTok và kiểm soát các bản cập nhật để đảm bảo ứng dụng này không bị gài cửa hậu, thu thập thông tin người dùng Mỹ.

"Oracle sẽ thiết đặt rất nhanh và vận hành hệ thống TikTok trên Oracle Cloud. Chúng tôi 100% tin tưởng vào khả năng của mình để đem lại môi trường bảo mật cho TikTok và đảm bảo sự riêng tư dữ liệu của người dùng TikTok Mỹ", CEO Oracle Safra Catz nói trong thông báo về thỏa thuận.

Trước đó, nhiều công ty đã thỏa thuận với ByteDance để mua lại TikTok ở thị trường Mỹ. Microsoft là cái tên gây chú ý, nhưng thỏa thuận này cuối cùng không thành vì Microsoft muốn sở hữu toàn bộ cổ phần của TikTok tại Mỹ.

Tác giả: Hà My

Nguồn tin: zingnews.vn

  Từ khóa: TikTok

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok