Đẹp

Tiết lộ những trào lưu làm đẹp khác thường của phụ nữ thời xưa

Để trở nên đẹp và quyến rũ hơn, phụ nữ thời xưa đã chọn những phương cách làm đẹp kinh dị, khác thường

Được manh nha từ thời nhà Tống nhưng phổ biến nhất ở thời nhà Thanh, tục bó chân của người Trung Quốc được xem là phương thức làm đẹp kinh dị nhất đối với người phụ nữ. Muốn được "tam tấc kim liên" mà một cô gái đã bẻ cong làm gãy xương chân từ khi còn rất nhỏ rồi bó chặt khiến xương ngón chân chạm tới gót chân. Phương pháp này làm mất khả năng lao động nặng, đi lại hạn chế nên điều này chỉ áp dụng cho giới quý tộc, nhà giàu.

Một số dân tộc thiểu số ở châu Á và châu Phi vẫn duy trì kiểu làm đẹp kéo dài cổ nhờ những chiếc vòng đồng. Do ảnh hưởng của cách làm đẹp này, cổ của những người phụ nữ này yếu ớt đến mức không nâng nổi đầu và gần như sẽ gãy cổ nếu tháo bộ vòng ra.

Ở Nhật, tục nhuộm răng được gọi là Ohaguro. Đầu tiên, bột sắt sẽ được ngâm trong trà hoặc rượu sake, khi sắt bị oxi hóa, phần chất lỏng sẽ chuyển thành màu đen. Phương pháp này phải được thực hiện hàng ngày hoặc vài ngày một lần để giữ màu nhuộm cho răng. Người phụ nữ Nhật nhuộm răng đen để được xem là một biểu tượng của vẻ đẹp và sự cam kết trong hôn nhân ở suốt thế kỷ thứ 19.

Một trong những phương cách làm đẹp kì lạ của phụ nữ ở thế kỉ 18 là việc dùng mỡ lợn để giữ nếp tóc. Điều này gây ra một số tác dụng phụ như ngứa và dễ dẫn đến rụng tóc.

Thời trung cổ ở Châu Âu, những đặc điểm giới tính nữ bị coi là thiếu đạo đức, cấm kị với tôn giáo. Vì vậy những phụ nữ đức hạnh cần phải che giấu bộ ngực của mình. Thay vì để nó phát triển tự nhiên, họ phải mặc những loại áo ngực bó cho nó phẳng bớt đi. Thậm chí có những thiếu nữ quý tộc ở Tây Ban Nha còn phải đeo những tấm kim loại trước ngực nhằm hạn chế sự phát triển.

Việc giảm cân bằng cách nuốt sán dây là cách làm đẹp nguy hiểm nhất. Đây là phương pháp kinh dị thịnh hành vào đầu thể kỷ 20, các cô gái muốn có thân hình đẹp sẵn sàng nuốt miếng thịt có sán và trứng sán dây. Những con ký sinh này sẽ sinh sôi trong ruột và rút hết các chất dinh dưỡng mà người ăn hấp thụ, khiến họ giảm cân nhanh chóng. Khi đã có được cân nặng mơ ước, họ sẽ uống thuốc tẩy giun để bài tiết sán dây ra khỏi cơ thể.

Để có thể được đôi mắt thu hút nhờ lớp mi dài, dày, phụ nữ thời xưa đã sử dụng phương pháp làm đẹp đáng sợ là khâu thêm những lớp mi giả được làm bằng tóc vào phần mí mắt để có được hàng mi mong muốn.

Mong muốn sở hữu làm da mịn màng, không tì vết, phụ nữ xưa dùng thủy ngân để trị mụn. Thủy ngân là một chất khá độc, dễ hấp thụ qua da, gây ra một số dị tật bẩm sinh, vấn đề về thận, gan, gây mệt mỏi, thậm chí là cả chết người.

Váy bó chân là một xu hướng thời trang kéo dài từ năm 1908 - 1914. Đây là kiểu váy bó ở cổ chân từng là trào lưu được phụ nữ những năm 1910 rất yêu thích vì vẻ sành điệu. Nhưng để di chuyển trong chiếc váy ôm chân này quả thực là một điều rất khó khăn, chưa kể độ dài quết đất lôi thôi.

Xu hướng thời trang mặc những chiếc váy xòe bồng bềnh, với phần đuôi dài đến gần 6m, váy Crinoline (váy phồng lớn). Tuy là một trào lưu thời trang nổi tiếng, song đã có tới hơn 3.000 phụ nữ châu Âu tử vong vì trang phục này. Lý do, do váy quá to, dài và cồng kềnh khi di chuyển.

Để có được vòng eo con kiến, phụ nữ thời xưa sử dụng áo nịt để tạo ra thân hình đồng hồ cát. Tuy nhiên, một số loại áo bó quá chặt, quá sát gây khó thở cho người mặc, thậm chí dồn ép các cơ quan nội tạng gây chảy máu trong.

Những năm 1900, Lysol được quảng cáo tới phụ nữ tới phụ nữ như cách tránh thai hữu hiệu và an toàn nhưng lại bất hợp pháp ở Hoa Kỳ thời bấy giờ. Theo ghi nhận, năm 1911 có 193 trường hợp ngộ độc vì sử dụng Lysol để ngừa thai và 5 ca tử vong.

Tác giả: CTV Hạnh Lê

Nguồn tin: Báo VOV

  Từ khóa: thời xưa , phụ nữ , Làm đẹp

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok