Thế giới

Tiết lộ kế hoạch công du nước ngoài của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sẽ sớm thăm Nga và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cũng sẽ sớm tới thăm Triều Tiên, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in ngày 8/10 tiết lộ.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (Ảnh: Reuters)

Theo Yonhap, tại một cuộc họp nội các sáng nay 8/10, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cho biết, chuyến thăm Bình Nhưỡng của Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cuối tuần qua đã mở đường cho hội nghị thượng đỉnh lần hai giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên.

"Ngoài triển vọng hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều lần hai, chủ tịch Kim cũng sẽ sớm thăm Nga và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cũng sẽ sớm thăm Triều Tiên. Khả năng hội nghị thượng đỉnh Triều Tiên-Nhật Bản cũng được để ngỏ", Tổng thống Moon cho biết.

Bình luận của nhà lãnh đạo Hàn Quốc đưa ra trong bối cảnh bán đảo Triều Tiên có thêm những diễn biến tích cực. Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo ngày 7/10 đã có chuyến thăm Triều Tiên và hội đàm tích cực với nhà lãnh đạo Kim Jong-un.

"Chuyến thăm của Ngoại trưởng Pompeo tới Triều Tiên đã tạo không khí và điều kiện cho việc tiến hành hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều lần hai trong tương lai gần", Tổng thống Moon nói. Ông cũng đã chỉ đạo nội các tích cực phối hợp để thúc đẩy hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều cũng như những tiến triển trong quá trình kiến tạo hòa bình, giải trừ hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã có những chuyến công du nước ngoài đầu tiên vào năm nay kể từ khi lên nắm quyền vào cuối năm 2011. Giới quan sát cho rằng, động thái này của ông Kim là tín hiệu tích cực cho thấy nhà lãnh đạo Triều Tiên dường như bắt đầu chuyển hướng tập trung cho nền kinh tế với việc mở cửa và hội nhập. Sau các chuyến công du đầu tiên tới Trung Quốc, ông Kim Jong-un đã công du Singapore để tiến hành hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều lịch sử hồi tháng 6 và thăm Seoul hồi tháng trước để tiến hành hội nghị thượng đỉnh liên Triều lần 3.

Tác giả: Minh Phương

Nguồn tin: Báo Dân trí

  Từ khóa: công du , kim jong-un , triều tiên

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok