Trong tỉnh

Tiền hỗ trợ rơi vào người nhà quan: Tôi có hiểu tiêu chí đa chiều là gì đâu

Hầu hết hộ được cho vào danh sách nghèo, cận nghèo đều bỏ qua quy trình khảo sát, bình xét, do đó không đúng đối tượng.

Những ngày qua, ở Thanh Hóa lùm xùm việc chi trả tiền hỗ trợ dịch Covid-19 từ gói 62.000 tỷ đồng cho những hộ cận nghèo không đúng đối tượng. Nhiều hộ cận nghèo có nhà cao tầng, ô tô...

UBND tỉnh Thanh Hóa đã yêu cầu các huyện rà soát lại và có báo cáo cụ thể.

UBND huyện Yên Định đã ra kết luận khẳng định ở thôn Tu Mục 1, Tu Mục 2, xã Yên Thọ nhiều gia đình khá giả vẫn lọt vào danh sách hộ cận nghèo để được hưởng chế độ.

Nhiều các hộ nghèo thực sự không được nằm trong danh sách nhận tiền hỗ trợ

Ngược lại, nhiều hộ kinh tế khó khăn, có mức sống dưới mức trung bình lại không có tên trong danh sách.

Người dân ở Tu Mục 1 không ngại ngần chia sẻ rằng quy trình bình xét hộ nghèo, cận nghèo ở thôn “có vấn đề”.

Thông thường để bầu ra 1 hộ nghèo, cận nghèo phải trải qua các bước. Đầu tiên là Ban mặt trận của thôn phải đến từng hộ gia đình đánh giá, chấm điểm theo tiêu chí.

Sau khi đánh gia xong sẽ đưa danh sách ra thôn để soát lại một lần nữa. Khi đã thống nhất, đưa ra chi bộ thôn để họp dân, bình bầu. Danh sách cuối cùng sẽ được dán niêm yết công khai, nếu không còn ai thắc mắc, khiếu nại sẽ gửi danh sách cuối cùng lên xã.

Nhà bà Thọ 2 tầng khang trang thuộc diện cận nghèo

Quy trình là vậy, nhưng thực tế việc rà soát hộ nghèo ở thôn Tu Mục 1, Tu Mục 2 chỉ gói gọn ở bước “đọc danh sách những hộ thuộc đối tượng nghèo, cận nghèo” đã lập sẵn và gửi lên cho xã.

Một người dân thôn Tu Mục 1 cho biết, đợt rà soát hộ nghèo, cận nghèo năm 2019 vừa qua họ không hề hay biết. Đến khi tổ chức họp dân thì họ mới "té ngửa" những hộ cận nghèo là gia đình khá giả. Người dân thắc mắc cũng không được chấp nhận, chính vì vậy mới có những hộ cận nghèo không đúng tiêu chuẩn.

“Bà Lê Thị Thọ có nhà 2 tầng, gia đình khá giả. Nhà có 3 người con, 2 đứa đang đi học đại học, một đã đi làm được bà Lê Thị Chung (em gái bà Thọ) đưa vào danh sách hộ cận nghèo để được hưởng các chế độ cho con cái đi học. Nhà anh Lê Văn Lâm có ô tô thì được bố là Chi hội trưởng Hội Cựu chiến binh đưa vào…”, một người dân kể.

Nhà ông Bình mù lòa chưa một lần được chấm điểm tiêu chí bình xét hộ nghèo, cận nghèo

'Tôi nào có hiểu chấm theo tiêu chí đa chiều là gì'

Trong số các hộ có hoàn cảnh khó khăn thật sự nhưng lại không được đưa vào danh sách nghèo, cận nghèo có gia đình ông Nguyễn Văn Bình (SN 1960) và Đoàn Thị Tính (SN 1963).

Nhà ông Bình chỉ có 2 vợ chồng. Ông bị mù lòa, hai vợ chồng chỉ trông chờ vào 2 sào ruộng trồng lúa. Ngôi nhà cấp 4 xập xệ, mưa xuống dột khắp nhà, tài sản chỉ có mỗi chiếc tivi 14 in cũ, đã hỏng do một người hàng xóm cho.

Người dân cho biết, ở xã này chẳng ai nghèo như gia đình ông Bình bà Tính. Tuy nhiên, chẳng bao giờ nhà ông bà được nằm trong danh sách hộ nghèo, cận nghèo.

“Năm nào cũng thấy thôn bình xét hộ nghèo, cận nghèo nhưng có thấy ai đến nhà tôi chấm điểm đâu. Đến khi đọc tên danh sách ở ngoài thôn, tôi thắc mắc thì họ lại gạt đi và bảo chấm tiêu chí nghèo, cận nghèo phải đa chiều, mà tôi có biết đa chiều là như thế nào”, ông Bình cho biết.

Tác giả: Lê Dương

Nguồn tin: Báo VietNamNet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok