Trong tỉnh

Tiền hỗ trợ COVID-19 'rơi' vào người thân cán bộ thôn, xã

Nhiều hộ được nhận tiền từ gói hỗ trợ 62.000 tỉ đồng của Chính phủ là họ hàng với lãnh đạo xã.

Sáng 23-5, UBND huyện Yên Định (Thanh Hóa) đã ban hành kết luận sau khi xác minh nội dung tố cáo lãnh đạo, cán bộ xã Yên Thọ sai phạm trong thực hiện gói hỗ trợ 62.000 tỉ đồng.

Kết quả kiểm tra 11 hộ cận nghèo theo nội dung đơn thư tố cáo thì có chín hộ thuộc diện khá giả được nhận hỗ trợ do là người nhà của cán bộ thôn, xã. Trong khi đó địa phương có sáu hộ hoàn cảnh khó khăn nhưng lại không được hỗ trợ.

9/11 hộ cận nghèo nói trên ở thôn Tư Mục đều có nhà tầng kiên cố, nhà hai tầng, có ô tô... Những hộ này dù không nghèo nhưng vẫn nằm trong danh sách hộ cận nghèo của xã.

Kết luận cũng chỉ rõ nhiều hộ gia đình có quan hệ họ hàng gia đình với lãnh đạo, cán bộ thôn Tư Mục, xã Yên Thọ. Đơn cử như ông Hồ Xuân Bình, Chủ tịch UBND xã, có ba hộ quan hệ là con bà cô nằm trong diện hỗ trợ.

Nhà bà Lê Thị Thọ, chị gái bà Lê Thị Chung – Bí thư chi bộ thôn Tư Mục 1, nằm trong diện hộ cận nghèo được nhận hỗ trợ. Ảnh: ĐẶNG TRUNG

Có một hộ là anh em cháu chú với phó chủ tịch UBND xã Yên Thọ, một hộ là cô ruột của chủ tịch Hội Phụ nữ xã Yên Thọ và một hộ là chị gái, một hộ là thông gia với bí thư chi bộ, trưởng Ban công tác mặt trận thôn Tư Mục 1.

Qua đó, UBND huyện Yên Định xác định lãnh đạo, cán bộ thôn Tư Mục, xã Yên Thọ đã thực hiện không đúng quy định khi cấp phát tiền hỗ trợ của Chính phủ cho những hộ khá giả, anh em của lãnh đạo, cán bộ thôn, xã.

Ngoài ra, Ban chỉ đạo giảm nghèo xã chưa chỉ đạo cán bộ chính sách và các thôn rà soát, lập danh sách bổ sung một số hộ có điều kiện hoàn cảnh khó khăn để xem xét công nhận hộ nghèo, hộ cận nghèo khi đủ điều kiện theo quy định, dẫn đến họ không được nhận hỗ trợ từ Chính phủ.

Kết luận cũng khẳng định để xảy ra các vi phạm trên, trách nhiệm thuộc về Ban chỉ đạo giảm nghèo xã và cá nhân ông Hồ Xuân Bình, Chủ tịch UBND xã; ông Lê Hồng Vân, Phó Chủ tịch UBND xã; bà Trần Phương Nam, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã; bà Lê Thị Chung, Bí thư chi bộ, Trưởng ban công tác mặt trận thôn Tu Mục 1, hai cán bộ xã phụ trách xã và cán bộ chính sách xã.

Sau khi kiểm tra xác minh, chủ tịch UBND huyện Yên Định yêu cầu UBND xã Yên Thọ hướng dẫn các hộ có hoàn cảnh khó khăn viết đơn đề nghị xét duyệt bổ sung hộ nghèo, cận nghèo để rà soát thường xuyên theo quy định. Huyện cũng sẽ tiến hành kiểm điểm đối với các cá nhân, tập thể nói trên vì đã để xảy ra các vi phạm, gây bức xúc trong nhân dân.

Tác giả: Đặng Trung

Nguồn tin: Báo Pháp luật TP.HCM

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok