Số hóa

Tịch thu 6.900 SIM đã đăng ký và kích hoạt sẵn từ nhà mạng viễn thông

Bộ TT&TT đã tịch thu 6.900 SIM từ các nhà mạng đã được đăng ký thông tin thuê bao, kích hoạt sẵn dịch vụ, chỉ đợi bán cho khách hàng.

Hội nghị tổng kết thanh tra quản lý thông tin thuê bao di động. (Ảnh: Vietnamnet)

Sáng nay 4/6, Bộ TT&TT tổ chức “Hội nghị Tổng kết Thanh tra diện rộng quản lý thông tin thuê bao di động” đánh giá đợt thanh tra trên cả nước từ ngày 1/10/2019 - 20/11/2019.

Theo báo cáo của Thanh tra Bộ TT&TT, tại thời điểm thanh tra, tổng số thuê bao trên mạng của 5 doanh nghiệp viễn thông là 129,9 triệu thuê bao. Trong đó, đứng ở vị trí đầu tiên là nhà mạng Viettel với 67,4 triệu thuê bao - chiếm hơn 1/2 tổng số thuê bao cả nước. Đứng ở vị trí thứ hai là VNPT với 31,8 triệu thuê bao.

Tiếp sau đó lần lượt là các nhà mạng MobiFone (26 triệu thuê bao), Vietnamobile (4,4 triệu thuê bao) và Gtel (230.000 thuê bao).

Nhiều nhà mạng viễn thông bị phát hiện sai phạm

Sau quá trình thanh tra, các Sở TT&TT đã xử phạt 12 chi nhánh và 21 điểm cung cấp dịch vụ viễn thông với tổng số tiền là 417,25 triệu đồng. Thanh tra Bộ TT&TT đã phối hợp với Cục Viễn thông xử phạt 4 doanh nghiệp VNPT, Viettel, MobiFone, Vietnamobile, mỗi doanh nghiệp 90 triệu đồng. Tổng số tiền xử phạt của đợt thanh tra diện rộng là 777,25 triệu đồng.

Bên cạnh việc xử phạt vi phạm hành chính, Bộ TT&TT cũng đã tịch thu 6.900 SIM từ các nhà mạng đã được đăng ký thông tin thuê bao, kích hoạt sẵn dịch vụ, chỉ đợi bán cho khách hàng. Theo đó, đợt thanh tra đã kịp thời chấn chỉnh các vi phạm hoạt động trong cung cấp dịch vụ thuê bao di động trả trước.

Ngoài ra, các nhà mạng viễn thông vẫn để xảy ra tình trạng một số thông tin thuê bao trên hệ thống khác với thông tin trên giấy tờ tuỳ thân của chủ thuê bao, giao kết hợp đồng với chủ thuê bao bằng ảnh chụp từ CMND/CCCD thay vì ảnh trực tiếp, nhiều điểm cung cấp dịch vụ viễn thông chưa niêm yết công khai hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch.

Đẩy mạnh triệt để quản lý SIM “rác”

Bộ TT&TT đang tích cực vào cuộc để giải quyết dứt điểm tình trạng SIM rác, SIM kích hoạt sẵn.

Tổng kết công tác thanh tra, đại diện thanh tra Bộ TT&TT kiến nghị các Sở TT&TT phối hợp với công an và quản lý thị trường các địa phương tăng cường kiểm tra, giám sát việc kinh doanh, mua bán, tàng trữ, vận chuyển SIM rác, đăng ký thuê bao không đúng quy định.

Đối với doanh nghiệp viễn thông, Thanh tra Bộ đề nghị các nhà mạng tiếp tục phát triển phần mềm AI để nhận diện người sử dụng một cách thống nhất và đồng bộ.

Ngoài ra, bộ TT&TT cũng khuyến khích các nhà mạng tăng cường kiểm tra, không cho sử dụng dịch vụ đối với những chủ thuê bao có dấu hiệu bất thường.

Việc siết chặt công tác quản lý SIM rác được cho là sẽ mang lại lợi ích nhiều hơn cho chính doanh nghiệp. Bên cạnh đó dưới phương diện người dùng, hạn chế SIM rác đồng nghĩa với việc khách hàng đỡ bị mất số thuê bao, cũng như tránh nhận các cuộc gọi rác, tin nhắn rác.

Tác giả: Nguyễn Nguyễn

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok