Nhân ái

Thương cảnh cụ bà 84 tuổi sống đơn thân mò mẫm trong căn nhà cũ nát vì mắt hỏng

Cụ Vối bị hỏng một mắt sống trong căn nhà cấp 4 đã cũ nát. Mò mẫn trong bóng tối, cụ chỉ ước mong một ngày có tiền sửa lại căn nhà cho kiên cố vì hiện nay cứ mỗi lần trời mưa là ngập.

Nhắc đến hoàn cảnh của cụ Phạm Thị Vối, SN 1938 ở xóm Kho, thôn Mỹ Lộc, xã Tiên Thắng, huyện Tiên Lãng, TP Hải Phòng không ai ở đây không biết vì cảnh đời éo le của cụ. Đã gần 20 năm, cụ mò mẫm sống trong cảnh bóng tối. Căn bệnh thiên đầu thống đã lấy đi ánh sáng một bên mắt của cụ và một mắt còn lại cũng chỉ nhìn thấy lờ mờ.

Cũng chừng đó thời gian, chiếc kính đen trở thành bạn của cụ để cho ánh sáng đỡ chói vào mắt. Tuổi trẻ cụ Vối không kết hôn. Cụ sống một mình trong căn nhà cấp 4. Căn nhà nơi cụ ở giờ cũ kĩ, tường vôi bong tróc loang lổ, mỗi khi trời mưa là dột khắp nhà. Gọi là nhà nhưng nơi cụ Vối sinh sống bao lâu nay trống không lạnh lẽo.

Căn nhà cũ nát của cụ Vối

Nơi ở gần biển nên vào mùa mưa bão, giông lốc gió giật mạnh nhiều lần cụ phải sơ tán lên hàng xóm, người thân trú tạm vì sợ nhà đổ sập. Trời mưa thì nước lênh láng khắp nhà, phải tìm xô chậu hứng nước, thậm chí có trận mưa to kéo dài phải tát nước bì bõm cả đêm. Cánh cửa sổ bằng gỗ lâu ngày bị mủn, rơi rụng phải buộc bằng dây thép và bịt giẻ rách để mưa không hắt vào nhà. Trong ngôi nhà trống huơ trống hoác không có gì đáng giá ngoài chiếc tivi cũ được cho để cụ bật mỗi tối nghe lấy tiếng cho bớt cô đơn.

Chứng kiến bữa cơm hàng ngày của cụ Vối, chúng tôi càng thấy xót xa hơn. Những thứ mà cụ mót được ở trong vườn trở thành món ăn trên mâm cơm đạm bạc. Đó là chút rau muống luộc, cố gắng mua thêm bìa đậu trắng chấm nước mắm thanh đạm. Cụ bảo rằng, già rồi ăn được mấy nhưng ai cũng hiểu cụ phải tằn tiện rau cháo qua ngày vì đã tuổi cao, không có sức lao động kiếm tiền nữa.

Sức khỏe của cụ Vối mấy năm nay yếu hơn. Cụ hay ốm hơn trước, không còn đi làm kiếm tiền được nữa. Được biết hiện cụ Vối sống dựa vào nguồn trợ cấp xã hội hàng tháng dành cho người già neo đơn, không nơi nương tựa. Những người họ hàng, láng giềng thương tình mỗi khi lại hỗ trợ cụ chút thực phẩm. Tuy vậy con cháu, anh chị ai cũng có cuộc sống riêng lại nghèo nên không hỗ trợ được là bao.

Cụ Vối hơn 80 tuổi mò mẫm trong căn nhà cũ nát khi mắt đã hỏng

Khi được hỏi về ước mơ của mình, cụ Vối bảo chỉ mong sao có tiền sửa được căn nhà cho đỡ đột. Nếu có mưa bão cụ cũng không phải mò mẫm mà đi sơ tán. Và sau này nếu có mất đi, cụ cũng có được một chỗ để "về" tử tế.

Theo tìm hiểu chúng tôi được biết, ở địa phương cũng rất quan tâm đến hoàn cảnh của cụ Vối. Mọi người đã nghĩ tới việc xin được chương trình xây nhà tình nghĩa cho cụ, nhưng nếu vậy chỉ nhận được hỗ trợ kinh phí chỉ khoảng 20 triệu đồng. Số tiền đó không đủ để xây căn nhà nhỏ nên mọi người tha thiết mong cụ nhận được sự quan tâm của bạn đọc để sớm sửa sang lại căn nhà. Cụ bảo cuộc sống lúc tuổi già "gần đất xa trời" như vậy cũng là toại nguội.

Mọi sự giúp đỡ gia đình cụ Vối xin gửi về:

Cụ Phạm Thị Vối, SN 1938 ở xóm Kho, thôn Mỹ Lộc, xã Tiên Thắng, huyện Tiên Lãng, TP Hải Phòng

Tác giả: Minh Ngọc

Nguồn tin: Báo Sức khỏe & Đời sống

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok