Du lịch

Thung lũng hoa Tam giác mạch ở Thanh Hóa - điểm đến hấp dẫn du khách

Ngay ở Thanh Hóa cũng có một thung lũng hoa Tam giác mạch đang kỳ nở rộ, thu hút hàng trăm lượt khách tham quan, chụp ảnh mỗi ngày. Đây hứa hẹn sẽ là điểm đến thú vị, hấp dẫn cho du khách trong và ngoài tỉnh khi đến với xứ Thanh dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5 sắp tới.

Người đưa giống hoa Tam giác mạch về Thanh Hóa trồng thử nghiệm là chị Đặng Thị Thanh Huệ - chủ trang trại Thanh Ninh Farm, thị xã Bỉm Sơn. Tốt nghiệp trường Đại học Nông nghiệp Hà Nội và từng có thời gian công tác tại trường, chị Huệ có nhiều kinh nghiệm và kiến thức về nông nghiệp, đặc biệt là nông nghiệp sạch, hữu cơ. Sau nhiều năm ấp ủ ý tưởng mở một khu sinh thái, kết hợp trang trại trên quê hương mình, năm 2017, được sự ủng hộ của gia đình, chị bắt tay xây dựng trang trại rộng hơn 2 ha giữa núi rừng trên địa bàn thị xã Bỉm Sơn. Ý tưởng kinh doanh ban đầu của chị là trồng hoa thương phẩm, kết hợp chăn nuôi lợn rừng, gà đồi, trồng nấm, nuôi ong... Với tiêu chí “Sạch từ trang trại đến bàn ăn”, những sản phẩm nông nghiệp từ trang trại đều được nuôi trồng, chăm sóc hữu cơ, không có hóa chất độc hại, không có chất kích thích, đảm bảo an toàn . Tuy nhiên, sau hơn một năm đi vào hoạt động, do điều kiện thời tiết, đất đai không phù hợp với trồng hoa thương phẩm, chị Huệ đã quyết định dành 70% diện tích trang trại để trồng hoa Tam giác mạch.

Chia sẻ về ý tưởng đưa hoa Tam giác mạch về xứ Thanh, chị Huệ cho biết: Vốn là người ưa thích khám phá, chị nhiều lần du lịch Đồng Văn (Hà Giang) và "mê mẩn" với vẻ đẹp của những cánh đồng hoa Tam giác mạch nơi đây. Tam giác mạch là hoa dễ trồng, dễ chăm sóc, không kén đất, tại sao không thử trồng tại quê hương mình? Vốn có sẵn kiến thức về nông nghiệp và tham khảo thực tế sau mỗi chuyến du lịch Hà Giang, chị quyết định lấy giống hoa về gieo trồng.

Chị cải tạo toàn bộ diện tích đất trồng hoa thương phẩm (khoảng 1,6 ha) trước kia sang gieo trồng hoa Tam giác mạch. Sau 45 ngày được gieo hạt, chăm sóc cẩn thận, vườn hoa Tam giác mạch đã bung nở với đủ màu sắc trắng, hồng, tím, trở thành điểm nhấn cho trang trại Thanh Ninh.

Hoa Tam giác mạch có vòng đời khá ngắn, khoảng tầm một tháng. Khi chớm nở, hoa có màu trắng tinh khôi, dần sẽ chuyển hồng phớt rồi nở rực với sắc tím, cuối cùng, khi hoa chuyển màu đỏ sẫm là báo hiệu sắp tàn. Để trong khuôn viên luôn ngập tràn sắc hoa, đáp ứng nhu cầu cho khách tham quan, hiện nay, chị Huệ tiếp tục gieo trồng và nhân rộng gối vụ để khi lứa hoa đầu tàn, sẽ có lứa mới chớm nở…

Mặc dù mới là lứa hoa đầu tiên, nhưng những ngày này, du khách trong và ngoài tỉnh đã biết và tìm đến trang trại ngắm hoa Tam giác mạch, chụp ảnh và nghỉ ngơi sau những ngày làm việc căng thẳng. Để phục vụ tốt hơn nhu cầu của du khách, chị Huệ mở thêm dịch vụ cho thuê quần áo của các dân tộc. Ngoài ra, nếu du khách có nhu cầu, có thể ở lại ăn, nghỉ ngay tại trang trại với những sản phẩm sạch như: lợn rừng, gà đồi, nấm sạch…

“Là người rất yêu thích loài hoa Tam giác mạch, nhưng chưa có điều kiện đi Đồng Văn (Hà Giang) , nghe bạn bè giới thiệu tại Thanh Hóa có thung lũng hoa Tam giác mạch, tranh thủ ngày nghỉ tôi cùng gia đình tìm đến đây để tham quan, chụp ảnh. Tôi khá bất ngờ vì loại hoa này có thể trồng được ở Thanh Hóa”, chị Nguyễn Thị Thanh Huê, du khách đến từ thành phố Thanh Hóa cho biết.


“Hôm nay, tôi cùng anh em, bạn bè đi tham quan Tam Cốc, Bích Động (Ninh Bình), chạy qua trục đường này, mọi người cũng ngỡ ngàng vì có một thung lũng hoa Tam giác mạch nằm dưới những dãy núi non hoang sơ, hùng vĩ. Tôi nghĩ với địa thế thuận lợi, nằm trên trục đường đi Tam Cốc, Bích Động, Cúc Phương, Chùa Bái Đính (Ninh Bình)... đây sẽ là điểm đến hấp dẫn cho du khách trong và ngoài tỉnh”, chị Nguyễn Như Quỳnh- một du khách chia sẻ.

Hiện nay, thung lũng hoa Tam giác mạch đã trở thành địa điểm hấp dẫn của du khách, đặc biệt là các bạn trẻ tìm đến vào dịp cuối tuần để thưởng lãm loài hoa vốn chỉ có ở các tỉnh vùng cao. Với vị trí được bao quanh giữa các dãy núi, du khách sẽ có cảm giác như đang đứng giữa những cách đồng hoa Tam giác mạch của vùng Hà Giang, Lào Cai, Cao Bằng....

Thời gian tới, chị Huệ sẽ tiếp tục nhân rộng diện tích trồng hoa Tam giác mạch, tham khảo thêm các kỹ thuật gieo trồng, chăm sóc để gieo trồng được những lứa hoa đẹp hơn. Ngoài ra, chị sẽ tiếp tục lên kế hoạch để mở thêm một số dịch vụ mới, phục vụ nhu cầu ngày càng cao của du khách, qua đó góp phần quảng bá và phát triển du lịch tại địa phương…

Tác giả: Khiếu Tư

Nguồn tin: Báo Tin tức

  Từ khóa: Thung lũng hoa , thung lũng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok