Đẹp

Thực phẩm giúp tăng cường bảo vệ da dưới ánh nắng mặt trời

Những loại thực phẩm sử dụng hàng ngày có thể giúp làn da bạn giảm nguy cơ bị tàn phá bởi các tia UV dưới ánh nắng mặt trời có thể bạn không biết.

Mùa hè là thời điểm ánh nắng mặt trời dồi dào nhất và thu được vitamin D tự nhiên dễ dàng nhất. Nhưng đây cũng là thời điểm nếu như không cẩn thận thì làn da cũng dễ bị cháy nắng nhất.

Bên cạnh việc lưu ý che kín cơ thể hay bôi kem chống nắng khi ra ngoài thì chế độ ăn uống của cũng cần được thay đổi thích hợp để làn da trở nên khỏe mạnh và có sức khỏe chống được những tia cực tím dưới ánh nắng mạnh từ bên trong.

Dâu tây

Trong dâu tây có một sự kết hợp mạnh mẽ giữa các chất chống oxy hóa và vitamin C, cả hai đều được coi như những vị anh hùng giúp bảo vệ da khỏi ánh nắng mặt trời. Dâu tây cũng có thể làm dịu vết cháy nắng và cải thiện nám da. Dùng một vài quả dâu tây xay nhuyễn rồi đắp lên vết cháy nắng, sau đó rửa sạch để ráo vài phút giúp làn da bị cháy nắng của bạn mát dịu hơn.

Trái cây có múi

Các loại quả có múi như chanh, cam và bưởi có hàm lượng vitamin C cao. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, bổ sung một lượng vitamin C trong thời gian dài, kết hợp với vitamin E, có thể làm giảm khả năng bị cháy nắng.

Bên cạnh đó, các loại quả họ cam quýt này còn chứa limonene, giúp giảm tới 34% nguy cơ ung thư da và các chất chống oxy hóa giúp bảo vệ tế bào khỏi những tổn thương cơ bản gây ra do cháy nắng.

Dưa hấu

Loại quả mát lành này không chỉ được biết đến như một phương thức giải nhiệt hiệu quả nhất mùa hè mà còn giúp bảo vệ da khỏi ánh nắng khi cũng chứa một hàm lượng lycopene khá cao.

Lựu

Hạt lựu rất giàu chất chống oxy hóa, thêm vào đó là axit ellagic giúp bảo vệ da khỏi những tổn thương gây ra bởi tia UVA và UVB của mặt trời. Một ly trà xanh pha cùng lựu là một lựa chọn tuyệt vời cho những bữa tiệc mùa hè khi bạn có thể cùng lúc nhận được lợi ích từ hai loại thực phẩm này.

Trà xanh

1-2 tách trà xanh mỗi ngày, cơ thể bạn sẽ nhận được các catechins, được biết đến như những hợp chất giúp chống lại bệnh tật và các tổn thương gây ra do tiếp xúc với tia UV. Trà xanh cũng có chứa axit tannic giúp làm dịu cơn đau do cháy nắng và các chất chống oxy hóa EGCGs, làm lành các tổn thương trong tế bào da bị phơi nhiễm với tia cực tím.

Cà rốt

Cà rốt nổi tiếng vì tốt cho mắt, nhưng không phải ai cũng biết cà rốt còn có thể giúp làn da chống lại sự xâm hại của ánh nắng gay gắt. Cà rốt là một trong những nguồn thực phẩm tốt nhất cung cấp beta – carotene bảo vệ các tế bào da khỏi những tổn thương do các gốc tự do gây ra khi tiếp xúc với ánh mặt trời.

Cà chua

Ăn cà chua giúp bổ sung lycopene vào cơ thể mình. Lycopene là chất carotenoid và cũng là chất chống oxy hóa giúp vô hiệu hóa các gốc tự do gây ra bởi ánh nắng mặt trời và giảm thiểu bất kì phản ứng viêm nào gây ra bởi tia cực tím. Tác dụng này được thể hiện rõ nhất khi bạn ăn cà chua đã qua chế biến (nấu chín hoặc ép lấy nước) do lycopene có khả năng sinh học hơn.

Rau lá xanh

Xà lách, rau bina, cải xoăn… là nguồn cung cấp các chất chống oxi hóa lutein và zeaxanthin tuyệt vời. các chất này giúp cơ thể ngăn chặn sự phát triển của các tế bào bị ảnh hưởng bởi tia cực tím.

Bông cải xanh

Bông cải xanh hay những loại rau có màu xanh đều là những thực phẩm tuyệt vời chống oxy hóa, chống lại các gốc tự do cùng những vấn đề về lão hoá da. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, những thực phẩm dạng sợi, có thể bảo vệ da khỏi ung thư đồng thời ức chế quá trình tăng trưởng của các tế bào xấu. Vì vậy, ăn bông cải thường xuyên hơn sẽ thu về được rất nhiều ích lợi cho cơ thể.

Cá hồi, cá ngừ

Trong cá hồi và cá ngừ có chứa hàm lượng lớn Axit béo omega - dưỡng chất có tác dụng giúp làn da chống lại tác hại của ánh nắng mặt trời. Bất cứ chị em nào cũng muốn có một làn da khoẻ mạnh và không bị rám nắng, đó là lý do không nên bỏ qua thực phẩm này trong chế độ ăn uống, làm đẹp.

Dầu ô liu

Không chỉ chứa những dưỡng chất có khả năng chống ung thư hiệu quả, dầu ô liu còn là nguyên liệu tự nhiên kỳ diệu trong việc làm tăng độ SPF cho da. Nếu sử dụng dầu ô liu kết hợp với các thực phẩm giàu lycopene, sẽ tạo ra một sản phẩm hoàn hảo, tuyệt vời hơn giúp cho việc hấp thụ chất chống oxy hóa được thuận lợi hơn.

Sôcôla đen

Hàm lượng flavanoid được tìm thấy trong sôcôla đen có thể cải thiện khả năng chống lại một số tác nhân gây ảnh hưởng đến làn da, bao gồm tia UV và bỏng nắng. Thêm vào đó, chất flavonoid có trong sôcôla đen có thể giúp dưỡng ẩm da, tăng độ bão hòa oxy và tăng cường tuần hoàn máu trong da. Sôcôla đen còn tham gia vào quá trình làm giảm độ nhạy cảm của da đối với ánh nắng mặt trời. Ngoài ra sôcôla đen còn giúp bạn giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Tác giả: Hà Ly

Nguồn tin: Báo điện tử Petrotimes

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok