Xã hội

Thực hư thông tin xã "bật đèn xanh" cho hàng chục người "hôi" ngao

Trong khi Chủ tịch UBND huyện Nghĩa Hưng (Nam Định) khẳng định là "thông tin không đúng sự thật", người dân lại cho rằng chính quyền xã đã "bật đèn xanh" để người khác xuống đầm "hôi" ngao của 1 gia đình ở xã Nam Điền, Nghĩa Hưng.

Sáng ngày 16-4 trao đổi với Báo Người Lao Động, ông Sái Hồng Thanh, Chủ tịch UBND huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định cho biết đã nắm được thông tin về việc một hộ dân ở xã Nam Điền tố chính quyền xã "bật đèn xanh" cho người dân xuống đầm "hôi" ngao của một hộ dân và đang yêu cầu UBND xã làm báo cáo.

Khu vực đầm gia đình anh Trần Văn Trưởng thả ngao được chính quyền "bật đèn xanh" cho dân xuống "hôi của"

Theo phản ánh của hộ gia đình anh Trần Văn Trưởng (ngụ xóm 1, xã Nam Điền, huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định), ngày 9-4, gia đình anh nhận được quyết định xử phạt hành chính của UBND xã Nam Điền về việc thả ngao (con vạng) trái phép xuống cống CM3 (khu vực Cồn Xanh do UBND xã Nam Điền quản lý).

Quyết định ghi rõ anh Trưởng bị phạt hành chính số tiền 4 triệu đồng và yêu cầu khắc phục hậu quả (thu gom ngao thả trái phép) trong 2 ngày sau khi quyết định có hiệu lực.

"Điều khiến gia đinh tôi bức xúc là vừa nhận được quyết định ngày 10-4, UBND xã đã phát trên loa phóng thanh cho người dân được quyền tự do khai thác hải sản trên khúc sông mà gia đình tôi đang nuôi thả ngao. Với quyết định trong 2 ngày, gia đình không thể thu gom hết số ngao hàng chục tấn trị giá khoảng 1 tỉ đồng, vì thế sáng sớm ngày 11-4, đã có hàng chục người lao ra sông cào bắt ngao của gia đình tôi" - anh Trưởng thông tin.

Cũng theo anh Trưởng, khi người dân xuống "hôi" ngao, gia đình không thể ra ngăn cấm được do bị công an xã ngăn cấm, không cho vợ chồng tôi xuống đầm. "Gia đình tôi đúng là thả ngao trái phép, chưa được chính quyền cho phép. Tuy nhiên, đây là khúc sông rộng, không thấy ai làm gì, gia đình tận dụng để thả ngao. Biết là sai, chúng tôi sẽ chấp hành, thế nhưng khi vừa nhận quyết định thì xã đã cho người dân tự do khai thác ngao của gia đình khiến chúng tôi không kịp trở tay" - anh Trưởng bức xúc.

Số ngao người dân thu gom buộc gia đình anh Trưởng phải mua lại

Khi được hỏi trong quyết định xử phạt hành chính có nêu gia đình chỉ thả 50 kg ngao giống, vậy sao nói thiệt hại 1 tỉ đồng?, anh Trưởng cho biết số ngao dưới sông không chỉ mới thả mà từ tháng 10-2018, gia đình anh có thả 300 triệu đồng tiền giống, đến thời điểm này chưa thu hoạch.

Phóng viên đã nhiều lần liên lạc tới số máy của ông Nguyễn Xuân Tuyến, Chủ tịch UBND xã Nam Điền, mong có được thông tin khách quan, nhưng không nhận được phản hồi.

Ông Sái Hồng Thanh cho biết thông trên là không đúng sự thật. "Tôi đang yêu cầu chủ tịch UBND xã có báo cáo lên huyện, đồng thời đề nghị các có quan chức năng vào cuộc làm rõ" - ông Thanh nói.

Tác giả: Phong Sơn

Nguồn tin: Báo Người lao động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok