Thế giới

Thực hư thông tin chỉ huy Bộ Tư lệnh Mỹ thiệt mạng ở châu Phi

Một tướng quân đội của Mỹ tuyên bố các báo cáo về cái chết của ông trong một cuộc tấn công khủng bố ở Kenya là "quá đáng”, sai sự thật.

Tướng Stephen Townsend, người đứng đầu Bộ Tư lệnh Mỹ tại Châu Phi. Ảnh: Business Insider

"Đây là một ví dụ khác về những lời dối trá, tuyên truyền và tin tức giả mạo đến từ al-Shabaab và các diễn viên khác như Iran và các ủy ban của nó", tướng Stephen Townsend, người đứng đầu Bộ Tư lệnh Mỹ tại Châu Phi, chỉ huy chiến đấu chịu trách nhiệm tại khu vực cho biết trong một tuyên bố.

"Bộ Chỉ huy châu Phi (AFRICOM) sẽ tiếp tục hợp tác với các đối tác để bảo vệ lợi ích của Mỹ và tiêu diệt những kẻ khủng bố muốn gây hại cho Washington, những người châu Phi vô tội và các đối tác quốc tế", ông nói thêm.

Tuyên bố của ông Townsend được đưa ra sau khi một cuộc tấn công của phiến quân al-Shabab diễn ra tại một sân bay ở vịnh Manda, Kenya, vào hôm 5/1. Ngay sau đó, các báo cáo chưa được xác nhận về cái chết của ông Townsend đã được chia sẻ lan tràn trên internet.

Al-Shabaab, một chi nhánh của al-Qaeda có trụ sở ở Somalia, đã tấn công căn cứ không quân bằng hỏa lực, theo các quan chức Mỹ và Kenya.

5 tay súng đã thiệt mạng trong vụ tấn công, Associated Press dẫn lời các quan chức quân đội Kenya cho biết. Một số máy bay và phương tiện của Mỹ cũng bị phá hủy trong vụ tấn công.

Một binh sĩ quân đội Mỹ và hai nhà thầu Mỹ đã thiệt mạng trong trận chiến. Theo báo cáo, người lính đã tử vong trong cuộc tấn công được xác định bởi gia đình là Spc. Henry Mayfield Jr. (23 tuổi).

Tuy nhiên, nhóm phiến quân tuyên bố thông tin trên là sai sự thật. Nhóm này khẳng định đã sát hại 17 nhân viên dịch vụ Mỹ và 9 binh sĩ Kenya.

Lực lượng Quốc phòng Mỹ và Kenya cùng sử dụng căn cứ này để huấn luyện tại địa phương và chống lại các nhóm cực đoan. Cuộc tấn công nhằm vào căn cứ không quân xảy ra ngay sau khi một quả bom xe đã giết chết ít nhất 79 người ở Mogadishu, Somalia và một cuộc không kích trả đũa của Mỹ sau đó đã giết chết bảy chiến binh al-Shabaab.

Để đối phó với cuộc tấn công, Lực lượng Phản ứng Đông Phi của AFRICOM, một nhóm phản ứng nhanh sẵn sàng chiến đấu, đã được huy động đến Vịnh Manda vào hôm 5/1.

Tác giả: Mộc Miên

Nguồn tin: Báo Đời sống và Pháp luật

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok