Số hóa

Thực hư chuyện CEO Facebook gửi tin nhắn ép người dùng phát tán tin nhảm nhí

Những ngày gần đây nhiều người dùng Facebook nhận được tin nhắn từ bạn của mình cho biết mạng xã hội này sẽ bắt đầu thu phí và yêu cầu họ phải phát tán một đoạn tin nhắn đến những người bạn khác của mình để tiếp tục sử dụng Facebook miễn phí. Vậy thực hư điều này như thế nào?

Theo phản ánh của nhiều độc giả Dân trí, họ nhận được một đoạn tin nhắn được gửi đến từ bạn của mình trên Facebook, mà theo người gửi đây là tin nhắn được gửi đi từ chính CEO Mark Zuckerberg của Facebook, cảnh báo về việc mạng xã hội này sẽ thu phí người dùng trong thời gian tới.

Nội dung đoạn tin nhắn yêu cầu người dùng Facebook phải tiếp tục gửi đoạn tin nhắn này đến bạn bè của mình trên Facebook để có thể sử dụng mạng xã hội này được miễn phí trong tương lai. Lo sợ bị thu phí, nhiều người dùng đã không ngần ngại gửi đi đoạn tin nhắn này cho bạn bè của mình làm cho đoạn tin nhắn được phát tán một cách nhanh chóng.

Nội dung đoạn tin nhắn được gửi đến cảnh báo về việc Facebook sẽ thu phí người dùng

Nguyên văn đoạn tin nhắn như sau: “Chào Tôi là Mark, giám đốc của Facebook. Xin chào tất cả mọi người, có vẻ như tất cả các cảnh báo đều có thật. Sử dụng Facebook sẽ tốn tiền. Nếu bạn gửi chuỗi này đến 18 khác với danh sách của bạn, biểu tượng của bạn sẽ có màu xanh và sẽ miễn phí cho bạn. Nếu bạn không tin tôi, vào ngày mai lúc 6 giờ tối, Facebook sẽ đóng cửa và mở nó, bạn sẽ phải trả tiền. Tất cả là theo luật pháp.

Thông báo này nhằm thông báo cho tất cả người dùng rằng các máy chủ của chúng tôi gần đây đã bị tắc nghẽn. Chúng tôi đang yêu cầu sự giúp đỡ của bạn để giải quyết vấn đề này. Chúng tôi yêu cầu người dùng hoạt động của chúng tôi chuyển tiếp thông báo này đến từng người trong danh sách liên hệ của bạn để xác nhận người dùng Facebook đang hoạt động của chúng tôi.

Nếu bạn không gửi thông báo này cho tất cả các địa chỉ liên hệ trên facebook, thì tài khoản của bạn sẽ không hoạt động với kết quả của việc mất tất cả địa chỉ liên lạc của bạn mà không cần truyền tin nhắn này. SmartPhone của bạn sẽ được cập nhật trong vòng 24 giờ tới, sẽ có một thiết kế mới và một màu mới cho cuộc trò chuyện. Kính gửi người dùng Facebook, chúng tôi sẽ thực hiện cập nhật cho Facebook từ 23:00 cho đến 05:00 giờ sáng vào ngày này.

Nếu bạn không gửi thông tin này cho tất cả các địa chỉ liên hệ, bản cập nhật sẽ bị hủy. Bạn sẽ không có khả năng để trò chuyện với các tin nhắn facebook của bạn. Bạn sẽ phải trả giá trừ khi bạn là người dùng thường xuyên. Nếu bạn có ít nhất 10 địa chỉ liên lạc, hãy gửi tin nhắn SMS này và biểu tượng sẽ chuyển sang màu đỏ để cho biết rằng bạn là người dùng đã được Xác nhận ...

Chúng tôi hoàn thành nó miễn phí. Ngày mai họ bắt đầu thu thập thông tin cho facebook ở mức 0,37 cent. Chuyển tiếp tin nhắn này đến hơn 9 địa chỉ liên lạc của bạn và nó sẽ được miễn phí cho cuộc sống của bạn. Xem và quả bóng sẽ chuyển sang màu xanh lá cây. Làm điều đó và bạn sẽ thấy Facebook hiện đã được tự do. Gửi cho 10 người để kích hoạt lại dịch vụ của bạn mà không phải trả chi phí.”

Đoạn tin nhắn có nội dung khá dài, tuy nhiên chỉ cần đọc kỹ một chút có thể dễ dàng nhận ra nội dung đoạn tin nhắn khá lủng củng, lối hành văn rối rắm, thậm chí khó hiểu và thiếu từ.

Trên thực tế tin nhắn này được phát tán ngay sau khi CEO Mark Zuckerberg có đề cập đến ý tưởng sẽ thu phí trên Facebook, mà những người dùng trả phí sẽ không còn bị khai thác thông tin cá nhân để hiển thị quảng cáo, còn với người dùng miễn phí thì vẫn sẽ thấy quảng cáo trên mạng xã hội này. Nhưng đó mới chỉ dừng lại ở mức ý tưởng và Facebook chưa có động thái nào cho thấy mình sẽ thu phí người dùng, và nếu có thu phí thì cũng chỉ là tùy thuộc người dùng có muốn trả phí hay không.

Do vậy đây là tin nhắn hoàn toàn không đúng sự thật, đánh vào tâm lý của nhiều người dùng thích sử dụng dịch vụ miễn phí, khiến cho “tin nhắn rác” này được phát tán một cách nhanh chóng.

Đây cũng là một minh chứng cho thấy nhiều người dùng mạng xã hội tại Việt Nam vẫn chưa có kỹ năng lọc các thông tin được chia sẻ, giúp cho các tin nhắn rác hoặc các tin tức giả mạo được phát tán nhanh chóng, trong đó có những thông tin gây lo ngại và bất an cho nhiều người. Thậm chí có những tin tức giả mạo dù đã được chứng minh là không chính xác, nhưng sau một thời gian chìm xuống lại được xuất hiện và phát tán nhanh chóng một lần nữa trên mạng xã hội.

Hơn ai hết, mỗi người dùng mạng xã hội cần phải biết cách thanh lọc các thông tin được lan truyền để biết được thông tin đó có chính xác hay không trước khi quyết định chia sẻ chúng.

Tác giả: T.Thủy

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok