Trong nước

Thủ tướng: Không làm thái quá, không ngăn sông cấm chợ

Chống dịch Covid-19, Thủ tướng yêu cầu không làm thái quá, không ngăn sông cấm chợ, không tuyên bố cách ly xã hội khi chưa có ổ dịch, nhưng cũng không chủ quan, lơ là.

Chiều 2/8, dưới sự chủ trì của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Thường trực Chính phủ họp trực tuyến với 63 tỉnh, thành phố trên toàn quốc về phòng chống dịch Covid-19.

Kết luận phiên họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao Bộ Y tế và lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương khi đã đưa ra nhiều giải pháp cụ thể trong công tác phòng chống dịch. Người đứng đầu Chính phủ giao các cơ quan hoàn thành một chỉ thị mới thay Chỉ thị 16, 19 để phù hợp với diễn biến dịch trong giai đoạn hiện tại.

Sau khi phát hiện dịch quay trở lại, các địa phương có nhiều biện pháp chủ động, quyết liệt. Thủ tướng biểu dương nhiều địa phương có dịch đã kịp thời giãn cách ở các ổ dịch, có nhiều biện pháp mạnh mẽ.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: TTXVN

Dự báo tình hình dịch Covid-19 sẽ phức tạp và lan rộng nếu không khoanh vùng, có giải pháp kịp thời, cụ thể, Thủ tướng nhấn mạnh tinh thần không được lơ là, chủ quan.

Xác định trung tâm dịch là Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam, tất cả hệ thống chính trị phải vào cuộc, làm mọi biện pháp phòng, chống dịch tốt nhất, các bệnh nhân nặng ở các bệnh viện cần được cứu chữa tốt nhất để giảm thiểu tử vong.

“Tinh thần chống dịch phải thần tốc, kiên quyết, tranh thủ từng giờ, từng phút để truy vết, lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp có nguy cơ”, người đứng đầu Chính phủ tái khẳng định.

Ông cũng kêu gọi người dân khai báo y tế, tùy vào tình hình sức khỏe lấy mẫu xét nghiệm, nhất là với các trường hợp ho, sốt. Tuy nhiên, vẫn phải bình tĩnh, chủ động, kiên quyết ngăn chặn để ngăn ngừa có hiệu quả làn sóng Covid-19 thứ hai ở Việt Nam.

"Tinh thần là không để lây lan trên diện rộng, không để có ổ dịch mới mà không được ngăn chặn, phát hiện kịp thời", Thủ tướng nói.

Với những địa phương chưa có giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, Thủ tướng yêu cầu phải đảm bảo hoạt động sản xuất kinh doanh, không để đứt gãy nền kinh tế, nhất là các trung tâm kinh tế lớn của cả nước.

Thủ tướng nhấn mạnh phương châm "Chống dịch như chống giặc" trong tình hình mới, mỗi người dân là một chiến sĩ, mỗi gia đình là một pháo đài... Các bộ, ngành, địa phương triển khai giữ gìn vệ sinh, sức khỏe cho nhân dân, đặc biệt ở vùng dịch. Không để xảy ra ổ dịch ở các bệnh viện, cơ sở y tế, phải bảo vệ được đội ngũ y bác sĩ.

Tính toán chặt chẽ trước khi giãn cách xã hội

Yêu cầu xử lý nghiêm minh những ai tung tin đồn, tin giả gây hoang mang dư luận, Thủ tướng cho hay: "Không làm thái quá, không ngăn sông cấm chợ, không tuyên bố cách ly xã hội khi chưa có ổ dịch, với tinh thần không thể chủ quan lơ là, lỏng lẻo, mất chủ quan để dịch bệnh bùng phát nhưng cũng cần tính toán chặt chẽ trước khi giãn cách xã hội".

Thủ tướng lưu ý, dịch lần này ở cấp độ mới, sẽ diễn ra trên diện rộng nếu ngăn chặn không hiệu quả, nên mỗi người dân là một chiến sĩ, mỗi gia đình, thôn, bản, khu phố là một pháo đài chống dịch, phải bảo vệ chính mình và gia đình mình.

Cuộc họp Thường trực Chính phủ với 63 tỉnh, thành. Ảnh: TTXVN

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu các Bộ Y tế, Quốc phòng, Công an và UBND các tỉnh, thành tăng cường quản lý khu vực biên giới, quản lý chặt chẽ việc nhập cảnh trái phép qua các đường mòn, lối mở.

“Khởi tố tất cả các trường hợp nhập cảnh và lưu trú trái phép, đặc biệt với các đường dây tổ chức đưa người nước ngoài vào Việt Nam”, Thủ tướng quán triệt.

Với 400 người Hà Nội, TP.HCM ở Đà Nẵng chưa thể trở về, Thủ tướng đồng ý hỗ trợ phương tiện đưa những người này trở về địa phương.

Trước đó, báo cáo tại đầu cầu Đà Nẵng, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ cho biết Đà Nẵng còn hơn 400 khách du lịch chủ yếu ở Hà Nội và TP.HCM đang bị mắc kẹt, rất muốn về nhưng không về được.

Chủ tịch Đà Nẵng đề nghị hỗ trợ thực hiện các biện pháp y tế phù hợp để những người này trở về địa phương, bởi Đà Nẵng cũng chưa biết kết thúc dịch khi nào, cần đưa các du khách trở về với cuộc sống của họ.

Tác giả: Thu Hằng - Thành Nam

Nguồn tin: Báo VietNamNet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok